New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 118 of 385 FirstFirst ... 1868108114115116117118119120121122128168218 ... LastLast
Results 1,171 to 1,180 of 3844
  1. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    230
    #1171
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    yung hose na yun nakabit sa sensor sa block,pero sa haip na kuryente vacuum yung inoopen ng sender,gumagana yan kung sobra lamig ng panahon like winter,mataas ang menor pagka start dahil malamig pa makina,nagshut off ulit pag nag normal na,kaya hindi pwede nakapirmis ng engage yun.
    pwede dukutin yun,tangaglin lang yung nozzle,kaso kailangan mo ng pamihit nyan.may pino na sppline sa loob yun,hindi naman masama kaso maingay at loose compress yung sumusingaw na nozzle.

    *emond....bakit ayaw bumalik,may spring naman yan.kahit lusot dapat babalik sa taas.kung putol naman ang spring bakit wala yung clutch.kung di lusot kahit wala spring ibabalik naman nung master yung pedal sa taas.

    check mo ito lahat:

    clutch lever actuator...yung nasa transmission na itinutulak ng rod na nasa clutch slave.
    baka umikot na dun sa kinakabitan ng fork
    clutch slave...............baka lusot na o pakat yung wheel cap sa loob.
    clutch master............ "
    clutch pedal..............spring
    ang pinakaworst sira yung pressure plate.
    sir jonlan tnx sa advice, pwede pala gamitin kahit may singaw ung combustion chamber ,nag alala lang ako may nag sabi kc sa akin na masama gamitin na may singaw ang combustion chamber sa una daw hangin lang ang lalabas tapos apoy na daw ang lalabas katagalan , di ko pa kc napapagawa wala pa kc akong oras tnx

  2. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    230
    #1172
    Quote Originally Posted by roel_stinger View Post
    question lang po... bakit karamihan sa MB, about sa aircon, malamig sa harap, sa likod di sila pareho or wala masyado lamig ang aircon? or di kaya'y kapag naka idle lang, nawawala ang lamig saka lang malamig pag natakbo na? pa answer naman po if nangyari na sa inyo.. tnx
    bro di normal ang ganyan , dapat naka minor man or tumatakbo same dapat ang lamig front en back, check mo yung filter drier mo kung may bubbles yung freon, kung ok naman, pa gauge mo sa aircon technician yung bomba ng compressor mo baka mataas na, kapag umabot na ng 50 to 60 ang reading di na lalamig ng maganda, kung ok naman ang reading , baka marumi na ang cooling coil mo kailangan na ng cleaning,

  3. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #1173
    Quote Originally Posted by mb100 View Post
    mga sir ano po kaya ang sira ng mb ko kapag tinatapakan ko po yung clutch parang meron felling kuryente atsaka pagnakapak ako sa clutch meron po umuugong
    Sir MB100 baka po kagaya ng saakin yan... Release Bearing po palitin na po...

  4. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #1174
    Quote Originally Posted by hyundai498 View Post
    ah ganun ba bro, nanini bago lang siguro ako, dati kc may hose na nakakabit sa likod ng injection pump ko dun sa diaphram pag nag engage yung compressor tataas minor nya, ng 500 rpm, pag nag automatic compressor or nag dis engage bababa ang minor ng 300 rpm , pero tinanggal ko na yung hose na maliit , back to standard na ng idler ng mb , kaya siguro natataasan ako sa minor kapag no aircon, dahil di na orig. ung air cleaner ko pang mb ung may box na plastic ,ang air cleaner na nakakabit ung cone type na ,
    Sir Hyundai498 Question lang po and request... Question ko Sir Hindi ba po pinapasok ng tubig pag naka Cone type ka na Air Filter? and Request pwede po ba Post kayo ng picture nung Filter niyo po? kasi matagal ko na po binabalak yan kaso natatakot lang ako baka pasukin ng Tubig...

  5. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    118
    #1175
    ]Sir Hyundai498 Question lang po and request... Question ko Sir Hindi ba po pinapasok ng tubig pag naka Cone type ka na Air Filter? and Request pwede po ba Post kayo ng picture nung Filter niyo po? kasi matagal ko na po binabalak yan kaso natatakot lang ako baka pasukin ng Tubig...[/QUOTE]

    boss yung mb ko cone type filter na din.. wag mo alisin yung filter box para hindi makahigop ng ulan.. kasi dun mo din ilalagay sa loob yung cone type filter.. gawan mo na lang ng paraan para maisuksok mo yung tube sa filter box..

  6. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #1176
    Quote Originally Posted by hyundai498 View Post
    sir jonlan tnx sa advice, pwede pala gamitin kahit may singaw ung combustion chamber ,nag alala lang ako may nag sabi kc sa akin na masama gamitin na may singaw ang combustion chamber sa una daw hangin lang ang lalabas tapos apoy na daw ang lalabas katagalan , di ko pa kc napapagawa wala pa kc akong oras tnx
    pwede as in pwede mo pa iuwi.pero kung gagamitin mo pa in daily basis hindi pwede,tama lumaon apoy na lalabas jan,kasi combustion chamber na yung ilalim nun.baka magdamay pa yan at sirain pa yung singsing,na dapat maagapan kung hihigpitan na,kung nahigpitan at meron pa,putok yung singsing.kailangan tanggalin yung head.

  7. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    28
    #1177
    * sir jonlandayan yon po mb ko singaw yong #1 tinangal ung head nilinisan tapos binalik ok napo sya ng 3 week tapos somingaw uli #2 ginawa po hinigpitan may singaw padin niligyan napo ng ipoxy ok naman po magka problema po ba un sa katagalan?

  8. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #1178
    * Sir Jonlandayan Question lang po Gaano ba po katagal bago Sumingaw ang Combustion Chamber? and Bakit po ba Ito nangyayari? Sakit naba po talaga ito ng MB natin yung pag Singaw ng Combustion Chamber?

    * Sir Virgil maliit lang po ba na Cone yung Ginamit niyo po? and malaki po ba Naitulong sa Engine luamakas po ba yung power?

  9. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    99
    #1179
    *sir jon.. Panu b setting ng silinyador ng inj.pump, dpat b nkaclose position ung silinyador ng inj.pump o mejo nkabuka/nka open ng onti?

  10. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    10
    #1180
    Mga sirs,
    Saan maganda bumili ng ac compressor pang mb100? tnx, arnd how much expected price kaya?
    Meron din po ba kayo alam bilihan ng surplus mb100 engine?
    salamat, medyo newbie lang po sa mb100.
    tnx tnx
    0915571917

    and saan po magandang source ng spare parts? tensioner, tensioner shocks, etc

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]