New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 38 of 235 FirstFirst ... 283435363738394041424888138 ... LastLast
Results 371 to 380 of 2348
  1. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    203
    #371
    GOOD DAY DIESELDUDE
    I NEED YOUR HELP, I HAVE A 1997 NISSAN DIESEL eagle series pickup, mileage is 233,XXX. di pa siya na overhaul kasi sabi ko naman wala naman problem sa makina, me hatak naman siya at kayang kaya pang patakbuhin ng 145km/h regular change oil lang lagi ko ginagawa. Eto mga napansin ko at problems ko

    1.MAUSOK siya, pag umaga start ko visible ang blue smoke tapos pag umandar na ng malayo nawawala na. hindi siya makpal ng blue smoke ha tapos pag umaandar na ayun me black smoke na. Minsan may times na walang visible smoke diko alam bakit ......

    1a. Nung pinatingin ko sa calibration hindi sa INJECTION pump ang problem kasi papa calibrate ko sana, sabi nila sa makina daw pa overhaul kona daw kasi nung hinugot yung dip stick me preasure ng usok at nung tinangal yung motor cup. Tama ba siya? na dapat pag tinangal yung dip stick walang preasure ng usok na makikita? estimate nya sakin P50,000 kasi NISSAN daw mahal ang parts 25,000 labor alone excluding parts.

    2. MAYTIMES NA hirap mag start, pag start ko maririneg ko lang "CLICK" pero me kuryenteng pumapasok. minsan after 15-30 min pag start ko ayun ONE CLICK na start na. Minsan pag bhaje ka ng malayo pag pinatay mo kagad ganun nangyayari or pag humtaw ka ng 120km/h pag pinatay mo ayun mahirap start. Kaya pag bjahe ako ng malayo, pag malapit nako sa pupuntahan ko dahn dahan nalang sa takbo then idle ko 3 min bgo patayin...

    2a. Sabi Glow plug daw? considering hindi kopa din napapalitan siya eversince 1997 hehe. Yung battery ko amost bnew pa. Nung test ko sa Motolite Ok naman karga ng kuryente sabi nlang check ko wiring sa starter baka nagalaw pag uma andar


    daily ko na bajahe city lang tlga, kaya hindi siya laspag. normally 60-80km/h lang takbo sa mahal ng gasolina minsan binibirit ko para lumabas yung mga usok.

    THANKS

  2. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #372
    GOOD DAY DIESELDUDE
    I NEED YOUR HELP, I HAVE A 1997 NISSAN DIESEL eagle series pickup, mileage is 233,XXX. di pa siya na overhaul kasi sabi ko naman wala naman problem sa makina, me hatak naman siya at kayang kaya pang patakbuhin ng 145km/h regular change oil lang lagi ko ginagawa. Worn out na ang pistons, rings, and liners mo. Normal wear & tear yan dahil sa haba ng tinakbo ng car mo. Makikita mo yan sa compression test.

    Eto mga napansin ko at problems ko.

    1.MAUSOK siya, pag umaga start ko visible ang blue smoke tapos pag umandar na ng malayo nawawala na. hindi siya makpal ng blue smoke ha tapos pag umaandar na ayun me black smoke na. Minsan may times na walang visible smoke diko alam bakit ...... Meron blue smoke sa umaga dahil mababa ang compression. Hindi nasisindihan nang mabuti ang diesel; umaakyat na din ang langis sa piston crown dahil worn out na ang rings and liners. Nababawasan ang bluish smoke sa hot engine dahil nagiimprove ang compression dahil sa thermal expansion ng pistons.

    1a. Nung pinatingin ko sa calibration hindi sa INJECTION pump ang problem kasi papa calibrate ko sana, sabi nila sa makina daw pa overhaul kona daw kasi nung hinugot yung dip stick me preasure ng usok at nung tinangal yung motor cup. Tama ba siya na dapat pag tinangal yung dip stick walang preasure ng usok na makikita? Tama sila. Yung pressure at usok na lumalabas sa dipstick ay compression gasses na lumulusot sa piston rings. Estimate nya sakin P50,000 kasi NISSAN daw mahal ang parts 25,000 labor alone excluding parts.

    2. MAYTIMES NA hirap mag start, pag start ko maririneg ko lang "CLICK" pero me kuryenteng pumapasok. Check battery cables and terminals, check starter. minsan after 15-30 min pag start ko ayun ONE CLICK na start na. Minsan pag bhaje ka ng malayo pag pinatay mo kagad ganun nangyayari or pag humtaw ka ng 120km/h pag pinatay mo ayun mahirap start. Kaya pag bjahe ako ng malayo, pag malapit nako sa pupuntahan ko dahn dahan nalang sa takbo then idle ko 3 min bgo patayin... Hard starting talaga ang diesel engine kung mahina na ang compression.

    2a. Sabi Glow plug daw? Possible ito.... considering hindi kopa din napapalitan siya eversince 1997 hehe. Malaking tulong ang glow plugs sa pag start ng makinang mababa ang compression. Yung battery ko amost bnew pa. Nung test ko sa Motolite Ok naman karga ng kuryente sabi nlang check ko wiring sa starter baka nagalaw pag uma andar


    daily ko na bajahe city lang tlga, kaya hindi siya laspag. normally 60-80km/h lang takbo sa mahal ng gasolina minsan binibirit ko para lumabas yung mga usok. Hindi laspag ang body, pero worn out na ang engine. Malaki na ang pakinabang mo sa engine mo. Dapat lang gastosan mo ito kung gusto mo pa itong itago at gamitin nang matagal.

    THANKS

    Maayos ka magalaga ng sasakyan kaya umabot ito ng 233k+ kms. Bihira ang umaabot dito.

  3. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    203
    #373
    GOOD DAY Thanks You so much sa mga replies it was really a big help sakin.
    So worn out napala siya kung ganun talaga, malayu na bhaje sa metro manila lang naman karamihan at ako personally nag ddrive kaya maalaga ako hehe. Salamat kung ganun na umabot ako sa 233,XXX km bihira lang pala yun? bakit? naman....

    My Queztions are now:

    1. Engine Overhaul talaga ang dapat kong gawin?
    2. Tama ba yung quote nila na P50,000.00 ang (est) nila for the parts/labor?
    3. Glow plugs cost est 200/pc (4) daw kailangan hindi ba complicated palitan yun? sabi kasi ng iba complicated daw kelangan balance ang pag balik.
    4. San ako mag papa compression Test? MagKano?
    5. Any idea san mura magpa ayos para ma budjet.
    6. Pag ganun worn out na mga PISTON RINGS LINER, does it affect my fuel consumption? So far kasi normally 10-11km/L ang konsumo ko city driving 60-80km/h low rpm shfting, NUng nag tagatay kami MANDALUYONG VIA SANTAROSA EXIT 15km/L ang record ko, this month lang 600 pesos lang ginastos ko approx 116 total KM.

    So far yun lang talaga ang problems ko, Ang body wala ko problem walang kalawang Yung bed rust at water proof pa at my roller slide cover. Papa paint ko lang hood faded na kasi kulay hehe P2.300 daw.

    Thank you Very Much

  4. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #374
    GOOD DAY Thanks You so much sa mga replies it was really a big help sakin. You're welcome.
    So worn out napala siya kung ganun talaga, malayu na bhaje sa metro manila lang naman karamihan at ako personally nag ddrive kaya maalaga ako hehe. Salamat kung ganun na umabot ako sa 233,XXX km bihira lang pala yun? bakit? Dahil maraming car owners na gamit lang nang gamit ng car, pero hindi nila inaasikaso ang regular car service, gaya ng change oil and filters, atbp.

    My Queztions are now:

    1. Engine Overhaul talaga ang dapat kong gawin? Yes. Pero pwede mo idelay ang overhaul kung maayos ang starting ang pickup mo.
    2. Tama ba yung quote nila na P50,000.00 ang (est) nila for the parts/labor? Medyo fair price na yan kung genuine Nissan parts ang gagamitin, at kung magaling ang mekaniko at machine shop.
    3. Glow plugs cost est 200/pc (4) daw kailangan. Bakit mo papalitan? Sira na ba ang glow plugs? Hindi ba complicated palitan yun? sabi kasi ng iba complicated daw kelangan balance ang pag balik. Hindi naman complikado palitan yan sa marunong gumawa.
    4. San ako mag papa compression Test? MagKano? Try mo sa Nissan dahil sila ang may adapter tools. Sila din ang may specifications ng passing and minimum acceptable compression pressures.
    5. Any idea san mura magpa ayos para ma budjet. Meron akong kilalang magaling, pero medyo mahal singil nya.
    6. Pag ganun worn out na mga PISTON RINGS LINER, does it affect my fuel consumption? Not so much on fuel consumption. But oil consumption will gradually increase as the piston rings wear out. So far kasi normally 10-11km/L ang konsumo ko city driving 60-80km/h low rpm shfting, Nung nag tagatay kami MANDALUYONG VIA SANTAROSA EXIT 15km/L ang record ko, this month lang 600 pesos lang ginastos ko approx 116 total KM.

    So far yun lang talaga ang problems ko, Ang body wala ko problem walang kalawang Yung bed rust at water proof pa at my roller slide cover. Papa paint ko lang hood faded na kasi kulay hehe P2.300 daw.

    Thank you Very Much

    Advice ko lang sayo. Pumili ka ng marunong at honest na mekaniko. Baka masayang lang ang parts na bibilhin mo, or mag-ulit ka pa nang overhaul kung palpak ang unang gawa. Kadalasan, mas mahal ang kinalalabasan ng overhaul na ginawa ng mekaniko napakamura ang singil.

  5. Join Date
    May 2006
    Posts
    118
    #375
    were u able to resolve this issue? pano po? i have the exact same problem po.



    Quote Originally Posted by GundamWing View Post
    nakakapag cause din ba ng white smoke not the normal gray kapag wala sa proper setting ang fuel injection system yung parang hilaw yung burn? pansin ko kasi din sa ride ko kapag medyo cold pa yung engine tapos medyo hirit ng konti sa accelerator lumalabas sya pero nawawala din kapag medyo matagal na sya nagamit, madalas din sinasabi ng mga isuzu 4ja1 owners na normal yung white kapag cold pa engine but mine is thicker white smoke. I checked my oil everyday morning kung nagsusunog na sya ng oil pero consistent naman yung level ng oil nya nasa max level. Im also thinking that it might be my valve seals pero im not sure or yung mga naliligaw na nahihigop na oil from the air breather galing sa valve cover direting to the air intake. Kakapaadjust ko lang din ng valve clearance ko last two weeks pino naman yung andar. medyo mahina din hatak and 8km/L consumption ko pero tyaga lang muna ako kasi wala pa budget kung magpapa calibrate ako, sana meron ng christmas bonus hehehe

  6. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    203
    #376
    FOLLOW UP LANG:

    1. Wala naman Problem ako sa makina its just mausok lang talaga so you mean pwedeng hindi ko ipa overhaul, ano gagawin ko? palit lang? anung mga parts papalitan lang para maka mura? saan nabibile mga yun? para maka ikot ikot ako ng murang parts.. any idea kung magkano aabutin? gusto ko lang ma tangal yung usok sir....

    2. Sa glow plug wala naman ko problem kala ko lang kailangan ko lang palitan so di rin pala kailangan..

  7. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #377
    were u able to resolve this issue? pano po? i have the exact same problem po.

    White smoke when cold, and which lessens as engine temp rises is most often a sign of poor compression. Compression improves as temp increases due to thermal expansion of pistons. To be sure, ask Isuzu to perform a compression test on your engine when cold.

    Ano mileage mo?

    Nake experience na ba ng overheat ang engine mo?

    Check injection pump to engine timing. Has your pump been previously repaired, removed, and/or reinstalled?

    Madali mo din makita kung marami ang oil gasses sa blowby pipe/hose. Try mo tanggalin ang hose or dipstick. Pag nabawasan ang white smoke, huli mo na ang cause. Piston ring na ang problema kung ganyan, dahil ang blowby gasses ay nanggagaling sa compression gasses na nakakalusot sa piston ring and sleeves.

  8. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #378
    FOLLOW UP LANG:

    1. Wala naman Problem ako sa makina its just mausok lang talaga so you mean pwedeng hindi ko ipa overhaul, ano gagawin ko? Gamitin mo lang muna kung hindi mo pa ipa overhaul.

    2. Anung mga parts papalitan lang para maka mura? Magkakaroon ka ng idea nito after the compression test. Ang total parts required naman ay makikita lang pag nabuksan na ang engine.

    3.Saan nabibile mga yun? para maka ikot ikot ako ng murang parts.. any idea kung magkano aabutin? Sorry, no idea at the moment. Ang choices mo lang naman ay sa Nissan mismo or replacement parts sa Banawe.

    4. Gusto ko lang ma tangal yung usok sir.... Mag second opinion ka sa Nissan para makasigurado ka kung saan nanggagaling ang white smoke. Kung failed na ang compression, the only solution is engine overhaul. Dapat masaya ka dahil binigyan ka nito nang napakahabang servicio, 233k kms.

    5. Sa glow plug wala naman ko problem kala ko lang kailangan ko lang palitan so di rin pala kailangan.. Good, wag mo na palitan. Pa check mo din ang glow controller. Maski OK ang plugs, hard starting ang engine kung kulang ang heating time.

    Good luck

  9. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    203
    #379
    HEHE ok sir salamat yung takbo ng pickup para pa din bago kaht ang interiors ok lahat. pero panu ko malalaman pag kailangan na ipa overhaul? pag nag pa compression test nako or pag iba na ang takbo ng makina at tunog? salamat ng marami this sat bjahe kami sa san juan batangas sa rest house ng barkada ko at gagamitin ko ang pick up ko

  10. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    2,105
    #380
    sometimes, even with a loose compression, the fuel consumption is not that bad. specialy on m/t's.

    it's still a mystery to me, sometimes, two same diesel rides, the one is smokey and loosy compression, and the other ride's smoke is barely seen. yet both consumes fuel almost the same.

    to see if your compression is right, first you need to know what model/year your engine is. so the mechanics will compare the factory value with yours.

    ex: engine: TD25



    engine: SD25



    a compression test will give an idea, but it doesn't tell everything. ang hirap talaga malalaman ang totoong kundisyon ng sasakyan.
    Last edited by rion; September 17th, 2008 at 08:28 PM.

Diesel Fuel Injection System Help Desk