New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 39 of 248 FirstFirst ... 293536373839404142434989139 ... LastLast
Results 381 to 390 of 2471
  1. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #381
    Tol, iyong bisagra ng pinto wala na sa alignment kaya may sabit na pa check mo na lang .

  2. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #382
    Quote Originally Posted by jayvi View Post
    jayvi/nissan exalta sta 2000
    Welcome to Exalta Club.

  3. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #383
    Quote Originally Posted by jayvi View Post
    mga sir, can you pls help me some of my concerns regarding my ride.

    1. steering noise pag kabig sa kanan, parang may sumasayad na rubber at may vibration. any idea po what causes it?
    2. airbag light indicator is on... mdyo naka ilaw, does it mean that there is a problem with my airbag?
    3. medyo mababa ang idle nya, pero ok pa naman, minsan lng parang humihina hatak nya.. ok nman level ng ATF..
    4. sa NLEX, limited lng ang takbo ng kotse ko, mga 100-110 kph lng sya. pag inapakan mo, nagrerelease..
    (yung lng kaya nakaprogram sa ECU nya?)

    help po mga gurus pls... any help po, will be greatly appreciated. thanx po in advance
    Iyong steering noise check mo baka iyong power steering hose baka worn out na . Iyong vibration check mo rin engine support baka sira na rin goma . Iyong ATF fluid tignan mo baka brownish na kulay ibig sabihin lang palitin na at apektado rin ang takbo ng sasakyan mo hirap humatak . Iyong sa idle marami rin pananggagalingan .
    Dirty Throttle body, Idle air control valve, Maf sensor .

  4. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    814
    #384
    sir speed, update ko lang. nagpalinis na ako ng radiator nung biyernes, taas and baba. grabe sa dami ng dumi. malagkit pati. para siyang mantikang tulog, pero light brown ang kulay. hindi ko ma-explain yung texture, pero slimy at makapit. pinatanggal na rin ang thermostat kasi kakapitan lang daw ng mga dumi at latak, at baka maging sanhi din ito ng overheat. kaso andun pa rin ang problema. tumataas pa rin ang temp, at mas malala ngayon dahil mga 7 kms lang na tinatakbo, tumataas na agad ang temp more than half. so dinala ko ulit sa radiator shop na pinagawaan. inistart ulit engine pagkapatay. nakabukas na radiator cap. sinusuka yung tubig.hindi naman malakas na tinatapon, pero nilalabas niya. may hangin din paunti-unti.mga 2 bula every 5 secs. sabi saken cylinder head gasket daw ulit problema at barado ang loob ng engine block.

    sa ganitong sitwasyon sir speed at yung mga iba pang experts, ano ang ma-aadvise niyo? hindi raw kaya ng flushing yung ganun karaming dumi at lagkit. kailangan bang baklasin ang engine para malinis ang loob na dinadaluyan ng tubig? tide powder soap lang pinanglinis, hinalo sa tubig tapos nilagay sa inlet na hose papunta sa engine.pero nung binuksan kasi yung radiator cap pagkatapos, may dumi pa rin. so malamang sa engine na ang maraming dumi. nakaka-frustrate na mga sir. ang dami na ginawa, hindi pa rin nassolve. cleaned radiator (top and bottom), checked rubber hoses - OK, checked fans - OK, checked water pump and hoses - OK, used flushing fluid, replaced radiator cap, replaced cylinder head gasket, replaced thermostat - pero nakatanggal ngayon, ok lang ba yun?, soap solution sa engine - wag daw powder, liquid soap daw, baka may iba pa kayong advise. help

  5. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    119
    #385
    ^ I also encountered overheating problem on our Ex SS due to fluid leak in the manifold - hose connection (under the distributor). Medyo mababaw kasi yung pagkakabit ng mekaniko after servicing the radiator. Solution - extend the hose further and tighten the clamp. So far no more overheating and fluid loss has become managable.

  6. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    814
    #386
    thanks ecozone. pero pinatingnan ko naman sa radiator shop yung hoses. wala naman daw leak kasi hindi naman basa. talagang ang cause eh sumusuka ng tubig tapos napupunta sa coolant reservoir kaya umiinit/kumukulo yung tubig sa coolant reservoir kasi galing yun sa engine tapos pag napuno na, matatapon lang kaya nauubusan ng tubig. sabi barado raw sa engine na. hindi ko lang alam paano lilinisin sa loob. last resort na ang disassemble.

  7. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    18
    #387
    thnx sir speed.... pinalitan ko na po ung hydraulic hose ng power steering.. pag nka jack ung car, wla syang vibration, pero pag binaba na. andun na naman pag kinabig pakanan..nangyari lng yun nung pinalitan haydraulic hose ng power steering... anu kya yun..

    ung atf ko nman, kulay pula pa ang kulay... by the way sir, panu nga pla pag mdyo mataas level ng atf ko? will it cause a problem?
    thnx sir...

  8. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #388
    Pa check mo rin iyong engine support baka iyon pinanggagalingan ng vibration. Iyong sa ATF kung sobra lang ng kaunti okay lang iyon wag lang low level magiinit transmission mo masisira dahil kulang sa lubrication.

  9. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    250
    #389
    Quote Originally Posted by danieyoyo View Post
    mga bro.. tanong ko lang kung saan kayo nagpapagawa ng pinto? yung front door ng exalta ko ayaw sumara.. mga 3 try na malakas bago magsara... ano kaya ang sira nito?
    baka palitin na iyong bisagra mo, hanapan mo ng surplus na bisagra or puwede kang bili ng bushing ng bisagra (tanso). meron kina youngbros or yen

  10. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    188
    #390
    Quote Originally Posted by cc81352 View Post
    baka palitin na iyong bisagra mo, hanapan mo ng surplus na bisagra or puwede kang bili ng bushing ng bisagra (tanso). meron kina youngbros or yen

    thanks sir... nakita ko nga yung lower na bisagra may kalog na

Nissan exalta club