Results 11 to 20 of 32
-
December 16th, 2009 03:17 AM #11
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 35
December 16th, 2009 04:02 AM #12basta maganda conversion. dapat lng may mekanik ka lng na kasama siguro pag titingnan. sabihin mo lang sa mekanik i check ung rack and pinion (ung nag liliko ng gulong na kinakabitan ng tie rod ends,steering box,power steering pump) dapat pang local na pajero na isang silip lang naman un. kase kung welds lang ginawa IMO delikado un. Kung hindi origLHD ung rack and pinion humanap ka na lng ng iba. un lang naman ang main mong titingnan sa mga converted i think. and syempre makina dahil karamihan atrasado na ang mileage para maibenta lng. Try mo pag tinanggal mo ung oil filler cap or dipstick habang umaandar tapos marami masyadong tumatalsik na langis malapit na un masira (mag lose ng compression, blow-by. piston rings kadalasan)and check for smoke sa muffler. Kung puti masama na un. kung itim naman minor tune up lng un( either oil, throttle body/MAF sensor cleaning, spark plugs,rotor cap..etc) Sa suspension naman maganda paangat mo sa gasolinahan para macheck ng mekanik lahat ng mga goma goma dun (bushings, ball joints, tie rod ends, strut towers, cv boots...etc.). Check din shocks for leaks..Gud luck na lng. swertihan lng yan sa unit talaga na makukuha mo.
-
December 16th, 2009 04:24 AM #13
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 35
December 16th, 2009 04:56 AM #14d po ba ung iba RHD na rack and pinion ang gamit nag we weld lng cla ng mga improvised extenders(fabricated) papunta sa LHD na steering column? and ang rack and pinion po kahit anong orientation nyan either LHD or RHD same pa rin ang liko and pag kakaiba lng po is ung pwesto ng gear box (kabitan ng steering column) kung LHD sa left side kung RHD sa right side. di po magkakaiba ang liko nun. correct me if im wrong. sensya na di po ako full pledge na mechanic helper mekanik pa lang po sa abroad. medyo learning process pa.. la pa license e.
-
BANNED BANNED BANNED
- Join Date
- Dec 2009
- Posts
- 322
December 16th, 2009 04:59 AM #15Bakit ka pa bibili ng tapon ng ibang bansa.
Bili ka na lang ng brand new na hyundai or vios.
-
December 16th, 2009 07:25 AM #16
oo tama ka. kaya nga may mga tinatawag sa conversion na putol o welding. yan na yun mga sinasabi mo.
as kung sa bumili ng brand new o hindi, kung ako ang tatanungin, dun ako sa 2nd hand na converted pa kung ikaw eh may alam na sa mga sasakyan. challenging ito sobra sa mga may expertise na sa sasakyan kasi mapipinpoint mo yun mga irregularities at once na magawa mo yun, magagawa mo rin na parang local version ang galing japan. isa pa, di hamak naman maraming features ang galing japan kesa sa local counterpart nito. for example nalang eh sunroof, retractable side mirrors, at climate controller.
at ang isa ko pang napapansin sa mga japan units, sobrang tibay ng mga kaha. kagaya nalang ng sa akin, 1994 model, so 15 years na. pero ang pintura, yan pa rin yan at wala pang kalawang ang body. talagang completely bulid unit ang mga galing japan
-
December 16th, 2009 07:49 AM #17
Iba talaga ang dating ng Pajero
Test, kudos to your 'Precious'! Dami mong busina hehehe. Excellent move sa projectors mo. Magkano score mo dun? First time pa ako nakakita ng ganyan.
Yung 400k nasa converted ang price range nyan pero hindi po yan discouragement in my opinion. It is an opportunity to own a legend.
Get a trusted mechanic to go with you sa selection. Inspect everything thoroughly not only sa steering but also sa engine, check for leaks, kung pwede ipa-lift mo sa gas station to inspect the axles and transmission casing mas mabuti.
Most importantly, DO NOT RUSH. Abundant ang Pajero and who knows, you might just get an unbelievable deal for a super fresh unitLast edited by Memphis Raines; December 16th, 2009 at 07:51 AM.
-
December 16th, 2009 08:01 AM #18
Nasosolusyonan pa ba yung mga small details like:
1) orientation ng wipers
2) orientation ng handbrake
3) orientation ng mga wiper at light controls sa steering wheel
So far, sa mga nakikita kong mga conversions (a couple of surfs, a friendee, and a serena), baliktad yung mga yan.
nakakapanibago idrive
and iba rin yung beam pattern ng ilawLast edited by scharnhorst; December 16th, 2009 at 08:04 AM.
-
December 16th, 2009 09:51 PM #19
thank you sir MR
. score ko dun is around 28k kasama ang bagong headlamp assembly. 2 kasi set ko ng busina para may panakot sa tao at panakot sa sasakyan, hahaha!
sa question ni sir scharnhorst, pwede naman. yung wipers ang pinakamadaling solusyonan sa lahat. yun sa akin eh LHD wipers na siya. pero yun controls ng ilaw at wiper, naka-RHD pa rin pero minor detail lang yan at sanayan nalang yan. yun naman sa handbrake, pwede naman solusyonan pero sa pajero, eh ok naman kahit naka RHD oriented kasi madali naman abutin, di gaya ng sa hi-ace namin na JDM din. sa pattern naman ng ilaw, bili lang ng bagong headlight assembly. since pajero, madali lang yan bilhan kasi same mounting points din naman eh. kagaya ng ginawa ko, bumili lang ako ng bagong clear headlamp assembly at pina-retrofit ko na
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2006
- Posts
- 65
December 17th, 2009 10:49 AM #20
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines