Results 21 to 30 of 56
-
THE AUTO SPECIALIST
- Join Date
- Mar 2006
- Posts
- 607
December 26th, 2009 08:34 AM #21Kailangan mo ng competent driveability tech para sa mga troubles na ganyan -intermittent kaya mahirap ma pinpoint.
-
December 26th, 2009 10:03 PM #22
mga sir, halos pare pareho lang pala ang sakit ng mga pizza natin, un akin matic na 97 glxi, may idling prob din, dati nmamatayan ako ng engine sa traffic, den inadjust un idling ko tinaasan ng konti, medyo ok na, hindi na nmamatayan, so far ok din nmn ang buga ng aircon ko, kya lang nag rerev cya kahit nka neutral ako, tumataas un RPM nya... nbasa kona po un mga cinsabi ng mga iba natin ka pizza dito sa thread na toh, pero hindi ko padin po mkuha kung ano tlga ang posible problem, yung Servo po ba? un throttle body? magkano po ba un Servo pag pinalitan? bka kc pag bumili ako ng servo den ganun padin ang sakit eh sayang lang pinanmbili ko ng servo... tnxs po..
-
December 31st, 2009 10:35 PM #23
mga sirs,huwag niyo muna palitan yung servo kasi I had the same problem with my spacewgon unstable yung idle taas baba lalo na pag naka A/C. got it checked at rapide change servo nga daw then I went to mitsu service center for a second opinion dun they just opened the side of the servo unit may mga plastic gears pala sa loob nun then pinakita sakin na may bungi yung isang gear and they told me na may nabibili na servo kit nung mga gear sa loob. the servo kit cost 1500 then 300 for the labor, ok na auto ko.
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2010
- Posts
- 3
January 3rd, 2010 03:53 PM #24ganyan din ang na encounter kong problem dati sa lancer itlog ko, sira na daw ang servo kaya pinaconvert ko na lang ng para sa toyota at umubra naman un nga lang di na talaga katulad ng dati niyang andar w/c is mas smooth, it cost you around 3k kasama na labor doon. By the way taga Angeles Pampanga pala ako.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2008
- Posts
- 8
January 4th, 2010 11:37 PM #25
Sir share ko lang yung pina modify ko sa kotse ko, sana makatulong sa mga nagkaka problema sa idling, last year pina convert ko yung Servo kit ko to Acquiator. before, almost every year palit lagi ako ng palit ng servo yung mga plastic na mga gears. Grabe halos naka apat na palit ako ng servo. ang mga diperensya First, nabakli yung isang pair ng plastic, (2nd) nabakli uli yung isang pair, (3rd) nabungi yung na yung isang gears. (4th) may nabungi na naman dun sa malapit sa gears. Kaya ngayon one year na halos hindi pa rin nagkakaproblema yung idling, and very smooth pa rin ang takbo ng makina kahit nakatigil lang ako. kasi dati nanginginig to the max yung kotse lalo na kapag naka A/C na ako. and take note 700 pesos lang yung acquator (second hand lang yon), then nagpagawa kami sa machine shop ng "T connector" kung tawagin nya cost 800 pesos para sa hose na daluyan ng Air from injector then labor 300. nakatipid talaga ako kesa palit ako ng palit ng servo. Magaling yung nakilala kong mekaniko na nag-aral pa sa Mindanao. Sa Mindanao pala halos wala kang mabibiling pyesa kaya sila puro remedyo lang ang ginagawa, Pero para sa akin hindi remedyo yung ginawa. para sa akin isang breakthrough na to.
-
April 11th, 2010 06:27 PM #26
Hi mga sir. mukang pareho din ng sakit yung lancer 92 ko sa mga napaguusapan d2 daming perwisyo na inabot ko anjan mamatay ung makina ko sa gitna ng Edsa, tapos hard starting sa umaga at nanginginig makina ko pag naka on ang air-con. Dami ko na pinalitan d2 at pinalinis ko na rin ung sevo. Pati nga computer box pinalitan ko din pero d parin cya naging maayos and worst humina ang hatak nya ngayon, di tulad ng dati na iakyat ko pa cya ng Baguio. If you have some advice i will appreciate it. Thanks
-
September 22nd, 2010 08:42 PM #27
-
Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2010
- Posts
- 1
November 3rd, 2010 04:13 PM #28Hello, im having the same problem din sa car ko now, lancer '94 model glxi din, rpm goes up and down, kahit naka neutral. can i have the # nung mekaniko mo, or can u suggest anyone, nearest in washington? tnx, from laguna pa kc ung killa ko na mekaniko, it would be too risky if iuwi ko para ipagawa ung car. Please help. THanks
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2008
- Posts
- 8
November 4th, 2010 11:23 PM #29sir cyensya na po ngayon lang ulit ako nakalog-in dito sa site, mga sir regarding don sa mekaniko na gumawa ng lancer ko s pagconvert ng servo to acquiator e nag abroad na po. wala na po sya dito sa pinas. Sa Goodyear Hi-Performance sa Las Piñas po sya nagwowork dati. sa ngayon wala pong naka-adopt nung talino o galing nung mekaniko na yon. sayang yung mga mekaniko dito sa atin mga ibang lahi lang ang nakikinabang dahil sa sobrang baba ng Sweldo.
-
Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2010
- Posts
- 1
December 4th, 2010 08:46 PM #30I have older car than everyone has... I have lancer GLX 1989 and my engine shutdowns when I turn on the A/C when in Idle??? It also shakes when I turn on the A/C... My car is carburator type. My concern if I increase rpm is GAS consumption??? Before nasa above 1000rpm nag-shake din ang car ko...
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines