New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 16 FirstFirst 12345612 ... LastLast
Results 11 to 20 of 419

Hybrid View

  1. Join Date
    Jun 2004
    Posts
    1,311
    #1
    They can build more elevated roads, strictly enforce loading/unloading areas for public transport.

    Whenever I go to HK or SG, even China I ride their public transpo, convenient, (mostly) clean and safe, dito minsan convenient naman, kaso mainit, madumi, mausok at minsan may holdup pa na kasama...
    Last edited by chris_d; July 10th, 2013 at 02:47 PM.

  2. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    1,136
    #2
    Try kaya muna nila sawatahin ung mga kolorum na PUJ/PUB sa kalsada. Palibhasa kc kumikita din ung ibang mga enforcer sa mga ganun kaya untouchables. Dami issue na dapat tutukan. Andyan ung mga bus na isa plate number pero 2 o 3 units. Ung pagsikip ng kalsada naman ay isa ding epekto ng paglago ng ating ekonomiya eh. Mas madaming sasakyan na nakikita sa daan, mas madaming negosyo ang gumagalaw.

    Wala din naman ako problema sa coding kahit gawing 2-3 days kc maaga naman ako pumapasok.

    After nung Ondoy ang luwag ng kalsada kc daming sasakyan ang nasira, ang masikip ung mga talyer.

  3. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,711
    #3
    Quote Originally Posted by reactor View Post
    may plano na mga past admins na alisin mga lumang cars (jeeps, buses, taxis, pvt cars) pero malamang nasa plano pa din. padami ng padami mga cars araw araw may releases mga casas pero wala naman nababawas na mga sasakyan at wala din nadadagdag na kalsada time will come baka hindi na makausad ang mga cars sa major roads lalo na wala naman disiplina mga public transpo drivers frustrated na si chairman sa paghanap ng solusyon pag natuloy yan dami nanaman matatamaan
    kalakohan yan pag alis ng mga old cars sa road, asa tamang maintenance lang, meron nga kalalabas pa lang ng casa bumabagsak na sa mga ASBUwaya compared to 10+ year old cars.

    yan kasi ang mahirap kung appointed lang sa pwesto, hindi nya expertise ang mag solve ng traffic.

  4. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    295
    #4
    Quote Originally Posted by jcRN View Post
    dapat ang bawasan nila ay yung mga jeep sa EDSA. may city bus na nga may mga jeep pa. buti sana kung mga nasa linya, ang kaso loading unloading sila sa gitna nagkumpol kumpol kaya sumisikip ang ibang lanes. ang hilig pa mag-cut ng linya bigla bigla kahit masikip na, pag nakagasgas naman kamot ulo na lang. and they should strictly implement yung pag gamit ng bus lanes. sa araw araw na pagdaan ko sa EDSA, i see buses na wala sa mga linya nila. dapat din strict sila sa mga motor na mahihilig mag swerve, swerving at high speed sa mga maliliit na spaces sa pagitan ng ibang mga sasakyan. pag nabangga mo naman kahit kasalanan nila, responsibilidad mo pa din. ay nako chairman bago ka magpatupad ng kung ano anong ideas mo, ayusin mo muna yung existing traffic rules and regulations mo.
    Strongly agree.

    Usually nman mga private vehicles, excluding those that are used for businesses, alis haus yan den diretso office and stay kotse nila sa office parking for d next 6-10 hrs den bbyahe na lang ulit diretso uwi na. Meaning the time used in plying the streets of metro manila is very minimal unlike sa mga mas kokonti na mga PUV pero maghapon nman na babad sa kaka ikot sa mga lansangan.

    So dapat kung magkaroon man ng twice a week na coding, dapat applicable na lang yan sa mga PUVs!

  5. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    57,241
    #5
    Huwag naman 10 pm. Kawawa nagiintay sa coding. Hehe. Hassle naman ng Friday coding

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4 Beta

  6. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    1,136
    #6
    Quote Originally Posted by Cathy_for_you View Post
    Huwag naman 10 pm. Kawawa nagiintay sa coding. Hehe. Hassle naman ng Friday coding

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4 Beta
    Ok lang yung ganun. If you don't want to wait until 10pm eh di dont bring your car on that day.
    Madami nagsasabi na hassle nga ung friday coding pero para sa akin mas maganda dahil sa gabi naman talaga usually nagsisimula ang kasiyahan.
    Para sa akin Monday ang pinaka hassle na coding. Nakakatamad na nga pumasok tapos magcocommute ka pa. Pag lunes pa naman mas madami sasakyan kc nagbabalikan na ung mga umuwi ng provinces.

  7. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    57,241
    #7
    A-toybodykits ba yun? Yun ba yung sikat na shop?

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4 Beta

  8. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    57,241
    #8
    May country ba na free ang public transpo?

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4 Beta

  9. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    6,221
    #9
    Quote Originally Posted by Cathy_for_you View Post
    May country ba na free ang public transpo?
    Medyo madami din: Free public transport - Wikipedia, the free encyclopedia

  10. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    1,136
    #10
    Pwede yung ganito sa atin tapos ang makaka-avail lang yung mga taxpayers. BIR Identification card ang gagamitin pang swipe. Bago pumasok ng bus, swipe, bago pumasok ng MRT/LRT, swipe. Ewan ko na lang kung di pa lumuwag kalsada nyan dahil mas madami magcocommute.

Page 2 of 16 FirstFirst 12345612 ... LastLast
MMDA Chairman Tolentino's "brilliant" Ideas to Solve Traffic Problem in MM