New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 19 of 42 FirstFirst ... 915161718192021222329 ... LastLast
Results 181 to 190 of 419
  1. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    57,241
    #181
    Quote Originally Posted by Calistro View Post
    On the chairman's ideas, they're probably the best he can do since he seems powerless against everyone but civilians..
    I couldn't agree more. Too much trouble for him if he tries to fix public transportation. Reklamo bus owners, reklamo public transpo groups. Wala kasi voice ang private car owners. Kaya we need a tsikot party list. Kidding.

    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post
    AFAIK

    nung nag 58-60 ang gas. Ang luwag ng edsa.

    mag jowa pa lang kami ni esmi nun

    ang ruta ko pauwi dahil ihahatid ko siya sa bahay is pasig-makati-bulacan-manila
    .
    Wow tiyaga huh! Was that around 2007 or 2008? Naalala ko kasi jobless ako when gas prices peaked. Kaya ayaw ko umalis ng bahay hehe


    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4 Beta

  2. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,711
    #182
    Quote Originally Posted by redeemed View Post
    Ito, inexplain ni Tolentino... pagnatuloy, whatever option na napili, need na ata isulat sa papel at i-paste sa loob ng oto. hanggulo! :

    Panukalang 4 na numerong coding kada araw, ipinaliwanag ng MMDA



    Pumalag ang Metropolitan Manila Development Authority (MMDA) sa mga negatibong reaksyon ng maraming mananakay sa pinag-aaralang bagong number coding scheme.

    Sa panayam ng DZMM, ipinaliwanag mismo ni MMDA Chairman Francis Tolentino ang mga opsyon sa pagpapatupad ng panukalang apat na numerong coding kada araw.

    Binigyang diin ni Tolentino na hindi ito nangangahulugan ng dalawang araw na total ban sa mga sasakyan sa Metro Manila.

    Sa ilalim ng unang opsyon ng MMDA, halimbawa tuwing Lunes kung kailan planong gawing coding ang 1, 2, 3 at 4, ipagbabawal lamang ang mga sasakyang may plakang nagtatapos sa 3 at 4 sa EDSA at hindi sa lahat ng kalsada sa Metro Manila.

    "On a Monday, [halimbawa] kayo ay 3 at 4, at kasama [kayo sa coding], 'yung 3 at 4 pwedeng dumaan sa C5, sa Mandaluyong o JP Rizal. Ibig sabihin, meron tayong 5,037 kilometers sa buong Metro Manila na road network, ibabawal lang 'yung additional two [na coding] sa 23 kilometers ng EDSA. Magagamit niyo pa ho 'yung mahigit 5,000 kalye."

    Maaari pa rin anyang tumawid ang mga sasakyan sa EDSA.

    Sa ilalim naman ng ikalawang opsyon ng MMDA, ipagbabawal lamang ang dagdag na dalawang numerong coding sa EDSA tuwing rush hours.

    "Ang isang option pa ho dito ay tuwing peak hours lamang, [hindi buong maghapon]... 7:00 to 10:00 sa umaga at 5:00 to 8:00 sa gabi sa plus two, 'yung 3 and 4 [kung Lunes]. 'Yung existing, the same pa 'yun. Niluluwagan lang natin 'yung nagsisiksikan lagi sa 23 kilometers [sa EDSA] para magamit naman po 'yung side streets. At 'pag ginamit po 'yung side streets, 'yun na po 'yung paraan para maalis 'yung illegally parked doon."

    Binigyang diin pa ni Tolentino na nasa preliminary stage pa lamang ang bagong number coding scheme.

    "Preliminary stage pa lang, pinag-aaralan pa lang ito. Part po ito ng opsyon na minumungkahi sa MMDA."

    Sa ilalim ng pinag-aaralang scheme, kabilang sa coding ang mga sasakyang may plakang nagtatapos sa 1, 2, 3 at 4 tuwing Lunes; 5, 6, 7 at 8 naman tuwing Martes; 9, 0, 1 at 2 kung Miyerkules; 3, 4, 5 at 6 kapag Huwebes; at 7, 8, 9 at 0 sa Biyernes.

    DZMM Radyo Patrol 630 - Silveradyo


    Ignorance of the law excuses no one, kahit na Attorney ka pa.


    MMDA have 100plus Traffic Violation list, and can only implement "Number Coding" to ease the traffic.

    Removal of ones vehicle does not resolve the traffic, the driver will just use another vehicle with a different coding.


    If those who should enforce the law does not understand the law, what do you expect from the drivers whom does not respect it also.

  3. Join Date
    Apr 2013
    Posts
    1,364
    #183
    Quote Originally Posted by testament11 View Post
    I beg to disagree sa 4 day work. Sa start up palang ng planta, mahihirapan ka na makabawi kung 4 na beses ka lang papasok.


    Useless lagyan ng toll ang EDSA. Lahat kadi eh dadaan ng EDSA, so magiging additional expense lang yan


    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 2
    The other point is the short stretches of every traffic light,if every intersection will have toll gate,mamma Mia,que horror,think traffic will reach every entry and exit point of metro manila

  4. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    2,938
    #184
    I sent a picture to mmda facebook page, a pic where buses were hogging lanes at Edsa at sobrang kapal na ng traffic sa likod nila.

  5. Join Date
    Jan 2012
    Posts
    1,703
    #185
    this is perfect..... An excuse to buy more cars

  6. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    3,779
    #186
    Quote Originally Posted by beni23 View Post
    I sent a picture to mmda facebook page, a pic where buses were hogging lanes at Edsa at sobrang kapal na ng traffic sa likod nila.
    They see that everyday every hour every minute. Inept lang sila on their mandate.

  7. Join Date
    Apr 2013
    Posts
    1,364
    #187
    Quote Originally Posted by Cathy_for_you View Post
    I couldn't agree more. Too much trouble for him if he tries to fix public transportation. Reklamo bus owners, reklamo public transpo groups. Wala kasi voice ang private car owners. Kaya we need a tsikot party list. Kidding.



    Wow tiyaga huh! Was that around 2007 or 2008? Naalala ko kasi jobless ako when gas prices peaked. Kaya ayaw ko umalis ng bahay hehe


    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4 Beta
    Agree ako dyan ,kailangan marinig sa taas boses ng mga private car owners,and why not a representation in congress,cast your vote now guys,mine for c4y

  8. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    57,241
    #188
    Quote Originally Posted by redeemed View Post
    Ito, inexplain ni Tolentino... pagnatuloy, whatever option na napili, need na ata isulat sa papel at i-paste sa loob ng oto. hanggulo! :

    Panukalang 4 na numerong coding kada araw, ipinaliwanag ng MMDA




    Pumalag ang Metropolitan Manila Development Authority (MMDA) sa mga negatibong reaksyon ng maraming mananakay sa pinag-aaralang bagong number coding scheme.

    Sa panayam ng DZMM, ipinaliwanag mismo ni MMDA Chairman Francis Tolentino ang mga opsyon sa pagpapatupad ng panukalang apat na numerong coding kada araw.

    Binigyang diin ni Tolentino na hindi ito nangangahulugan ng dalawang araw na total ban sa mga sasakyan sa Metro Manila.

    Sa ilalim ng unang opsyon ng MMDA, halimbawa tuwing Lunes kung kailan planong gawing coding ang 1, 2, 3 at 4, ipagbabawal lamang ang mga sasakyang may plakang nagtatapos sa 3 at 4 sa EDSA at hindi sa lahat ng kalsada sa Metro Manila.

    "On a Monday, [halimbawa] kayo ay 3 at 4, at kasama [kayo sa coding], 'yung 3 at 4 pwedeng dumaan sa C5, sa Mandaluyong o JP Rizal. Ibig sabihin, meron tayong 5,037 kilometers sa buong Metro Manila na road network, ibabawal lang 'yung additional two [na coding] sa 23 kilometers ng EDSA. Magagamit niyo pa ho 'yung mahigit 5,000 kalye."

    Maaari pa rin anyang tumawid ang mga sasakyan sa EDSA.

    Sa ilalim naman ng ikalawang opsyon ng MMDA, ipagbabawal lamang ang dagdag na dalawang numerong coding sa EDSA tuwing rush hours.

    "Ang isang option pa ho dito ay tuwing peak hours lamang, [hindi buong maghapon]... 7:00 to 10:00 sa umaga at 5:00 to 8:00 sa gabi sa plus two, 'yung 3 and 4 [kung Lunes]. 'Yung existing, the same pa 'yun. Niluluwagan lang natin 'yung nagsisiksikan lagi sa 23 kilometers [sa EDSA] para magamit naman po 'yung side streets. At 'pag ginamit po 'yung side streets, 'yun na po 'yung paraan para maalis 'yung illegally parked doon."

    Binigyang diin pa ni Tolentino na nasa preliminary stage pa lamang ang bagong number coding scheme.

    "Preliminary stage pa lang, pinag-aaralan pa lang ito. Part po ito ng opsyon na minumungkahi sa MMDA."

    Sa ilalim ng pinag-aaralang scheme, kabilang sa coding ang mga sasakyang may plakang nagtatapos sa 1, 2, 3 at 4 tuwing Lunes; 5, 6, 7 at 8 naman tuwing Martes; 9, 0, 1 at 2 kung Miyerkules; 3, 4, 5 at 6 kapag Huwebes; at 7, 8, 9 at 0 sa Biyernes.

    DZMM Radyo Patrol 630 - Silveradyo
    Got this from another thread.

    I'm completely floored by the display of intelligence of our dear Chairman. WTF?!?!?!? This is really ABSURD!!!

    Magpapaskil ng papel sa auto?!?! Tapos ang gulo gulo ng rules nila!

  9. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,736
    #189
    Quote Originally Posted by redeemed View Post
    Ito, inexplain ni Tolentino... pagnatuloy, whatever option na napili, need na ata isulat sa papel at i-paste sa loob ng oto. hanggulo! :

    Panukalang 4 na numerong coding kada araw, ipinaliwanag ng MMDA



    Pumalag ang Metropolitan Manila Development Authority (MMDA) sa mga negatibong reaksyon ng maraming mananakay sa pinag-aaralang bagong number coding scheme.

    Sa panayam ng DZMM, ipinaliwanag mismo ni MMDA Chairman Francis Tolentino ang mga opsyon sa pagpapatupad ng panukalang apat na numerong coding kada araw.

    Binigyang diin ni Tolentino na hindi ito nangangahulugan ng dalawang araw na total ban sa mga sasakyan sa Metro Manila.

    Sa ilalim ng unang opsyon ng MMDA, halimbawa tuwing Lunes kung kailan planong gawing coding ang 1, 2, 3 at 4, ipagbabawal lamang ang mga sasakyang may plakang nagtatapos sa 3 at 4 sa EDSA at hindi sa lahat ng kalsada sa Metro Manila.

    "On a Monday, [halimbawa] kayo ay 3 at 4, at kasama [kayo sa coding], 'yung 3 at 4 pwedeng dumaan sa C5, sa Mandaluyong o JP Rizal. Ibig sabihin, meron tayong 5,037 kilometers sa buong Metro Manila na road network, ibabawal lang 'yung additional two [na coding] sa 23 kilometers ng EDSA. Magagamit niyo pa ho 'yung mahigit 5,000 kalye."

    Maaari pa rin anyang tumawid ang mga sasakyan sa EDSA.

    Sa ilalim naman ng ikalawang opsyon ng MMDA, ipagbabawal lamang ang dagdag na dalawang numerong coding sa EDSA tuwing rush hours.

    "Ang isang option pa ho dito ay tuwing peak hours lamang, [hindi buong maghapon]... 7:00 to 10:00 sa umaga at 5:00 to 8:00 sa gabi sa plus two, 'yung 3 and 4 [kung Lunes]. 'Yung existing, the same pa 'yun. Niluluwagan lang natin 'yung nagsisiksikan lagi sa 23 kilometers [sa EDSA] para magamit naman po 'yung side streets. At 'pag ginamit po 'yung side streets, 'yun na po 'yung paraan para maalis 'yung illegally parked doon."

    Binigyang diin pa ni Tolentino na nasa preliminary stage pa lamang ang bagong number coding scheme.

    "Preliminary stage pa lang, pinag-aaralan pa lang ito. Part po ito ng opsyon na minumungkahi sa MMDA."

    Sa ilalim ng pinag-aaralang scheme, kabilang sa coding ang mga sasakyang may plakang nagtatapos sa 1, 2, 3 at 4 tuwing Lunes; 5, 6, 7 at 8 naman tuwing Martes; 9, 0, 1 at 2 kung Miyerkules; 3, 4, 5 at 6 kapag Huwebes; at 7, 8, 9 at 0 sa Biyernes.

    DZMM Radyo Patrol 630 - Silveradyo
    Me: "This is madness!"
    Tolentino: "This is Manila!"

    Reading these options made my head spin. This is confusing and utter madness. I can imagine the confusion this will cause and all the apprehensions by our opportunistic traffic enforcers most of whom I think won't even pass a licensing exam if they were put to the test.

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,396
    #190
    hinde na nga maayos ng dynasty nila yun traffic sa Tagaytay eh. nilagay pa ni Pnoy as MMDa chairman

MMDA Chairman Tolentino's "brilliant" Ideas to Solve Traffic Problem in MM