New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 8 of 39 FirstFirst ... 45678910111218 ... LastLast
Results 71 to 80 of 388
  1. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,711
    #71
    Quote Originally Posted by jut703 View Post
    Kawawa yung mga commuter na byaheng Fairview to Taft. Marami akong kaibigan that take that route since they study in UPM.

    May FX naman pero it's not enough to meet demand during rush hour.
    Ung mga kaibigan mo ang pumili ng school na asa manila while they are living in Fairview.

    Sa pag-pili ng malayong school, dapat na consider din nila na mahirap talaga mag travel.

    meron naman sila option
    1. agahan ang pasok, late uuwi
    2. mag rent ng house, bed spacer, boarding, makitulog


    please do not ask convenience for yourself, if you will cause inconvenience to others...

  2. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    12,363
    #72
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    ban na ang bus sa manila, nug mga pedicab at kuliglig naman isunod.
    Pedicab / kuliglig / tricycle

    kelan kaya ibawal on main roads?

  3. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    12,363
    #73
    Quote Originally Posted by Monseratto View Post
    Buti di nagalit yung isang kumander ni Erap sa pag ban ng bus....Isn't G-Liner owned by the mayor of San Juan at nanay ni JV?
    Think of it the other way around.

    kaya hindi nagreklamo kasi nga connected siya kay erap.

  4. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    1,870
    #74
    Kung ina- ayos lang talaga ng mga TE ang daloy ng trapiko ng mga bus, mas maluwag pa sana.
    Madalas na naiisip ko na maganda pa kung buses na lang instead of jeepneys
    thinking that 1 bus can carry as much as 4 jeepneys of passengers.

    Kung hindi lang umi- istambay ang mga bus (and jeeps) para mag- abang ng mga pasahero,
    hindi naman magku- kumpulan 'yang mga 'yan, reason to build- up traffic.
    Dapat talaga LOADING/UNLOADING Areas lang... ang pagkaka- intindi yata nila, WAITING Areas ito.

  5. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #75
    Anyway, let's give it a few more weeks and see if indeed the banning of buses would indeed lessen the traffic in manila. If yes, then good job by the mayor.

  6. Join Date
    Mar 2013
    Posts
    193
    #76
    it was very easy for erap to do this kasi di naman yung mga bumoboto sa manila ang na inconvenience nya eh, hehehehe

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,396
    #77
    Quote Originally Posted by somniantis86 View Post
    it was very easy for erap to do this kasi di naman yung mga bumoboto sa manila ang na inconvenience nya eh, hehehehe
    Tama lang naman, ano ba pakialam niya sa hinde naman tiga manila


    Sent from my iPad using Tapatalk 2
    #retzing

  8. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    354
    #78
    dito sa HongKong, puro short trips ang mga minibus. End to end lang pwede magsakay at magbaba ng mga tao.

    Yung mga big bus at double decker, pang malayuan. Pero may tamang babaan/sakayan ng tao. May exact time dating at alis ng mga bus.

    kahit malapit ka lang, kung hindi dadaan yung bus sa destination mo, either maglakad ka or take another minibus.

    at pila mga tao sa sakayan. wala naman reklamo mga tao dito.

    dami ako nakakasabay na pinoy sa pila, at minsan sa paglalakad. wala naman sila reklamo.

    pero pagdating sa pinas, puro reklamo. gusto kasi exacto sa destination nya hihinto yung jeep at ayaw maglakad.

  9. Join Date
    Mar 2013
    Posts
    193
    #79
    which begs the question, bat di ito kayang gawin ni tolentino kung wala naman cyang mga botanteng inaalagaan?

  10. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #80
    ^

    walang bolz kasi. puro immediate solution ang iniisip.

Page 8 of 39 FirstFirst ... 45678910111218 ... LastLast

Tags for this Thread