Results 251 to 260 of 3700
-
-
August 26th, 2010 09:59 AM #252
^^^ nakakataewang isipin ang mga khinaan noong bago palang mga driver tayo. :D
ok lang iyan. lahat naman ay dumaan dyan.
pinaka hate ko ay ang parallel parking noong bago pa lang ako. either usli o tabingi. madalang na maayos ang pagka park.
-
August 26th, 2010 02:02 PM #253
1st drive ko, nagpunta ako sa tmg para sa clearance ng awto, luzon reg kasi eto.
Sabi ng isang personel doon, park mo sa ilalim ng puno para doon na check ang engine/body serial number.
naku...dikit dikit ang sasakyan, ok lang ang paabante
sa buong araw na nadoon ako, boung araw ko din pinag isipan paano aatras.
siguro hintayin ko nalang na nag uwian na ang mga nakapark doon.
sus, mag 5:30pm na, ni isang sasakyan walang umalis.
mga na impound pala eto...
diko na naremember paano ako nakalabas doon,
wifey ko hanggang ngayon,
dipa marunong magpark...:-(
last year, hiniram ko ang 3 day old vios ng bro ko.
namatayan ako sa kalagitnaan ng traffic,
diko na mapaandar ang sasakyan,
yes alam ko na dapat depressed ang clutch pedal.
gosh ayaw parin....
taas na ng pila sa likod, lumapit na sa akin ang traffic aide.
"for reg palang ang temp plate" sabi ng isa.
"balik mo yan sa tyt baka sira".
lapit sa akin ang isang taxi driver nasa likod ko.
malapit na siya sa door.
biglang umandar, yon pala kilangan apak mabuti sa clutch...
ayon biglang harurot ako paalis, overtake dito at doon.
siguro akala ng taxi driver bagong lang ako nagmamaneho.
hay grabi pawis ko noon sa hiya.
uminit likod ko na parang nilagnat...Last edited by xda2jojo; August 26th, 2010 at 02:10 PM.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2010
- Posts
- 62
August 27th, 2010 12:10 PM #254just give an update regarding my rear ac problem, birun mo gumagana pala customer service my tyt, i email my sentiment and complaints last monday na two mo palang unit ko may problem na and ang tagal ng replacement na dumating more than a month although umaandar naman sya ngayun pero di parin ako mapakali na repair lang ginawa,
ayun after 5 hour after the email tinawagan ako hehehehe sinahina ko ba naman ng - "im VERY disappointed in my unit and to the BRAND-Toyota, for the unit because its just two months, something is wrong already, for the BRAND because of the failure to give me the real reason problem and the inconvenience to go back and forth just my unit to be check and even tried to ask if I can go to their main office in short not a very good customer serve…. (I know how a customer should be treated since a work in a customer service business). I even thought of having my whole unit to be replace because of its UNRELIABILITY and who knows what will give in next, this my first brand new car and drive it with my FAMILY regularly and I expect the only best from it and from your brand – atleast during the warranty period…
Well daily they give me an update hehehehe and they tried to contact other TYT service center just find a replacement unit, ang masama hindi talaga intended sakin yun sa ibang customer although di pa naman daw na sched, so pagdumating yung part intended for my unit yung nalang pamalit... this comming sat rereplace na raw nila hehehehe
ask ko lang and napasin ko lang is hihigupin lang nila yung existing froen (tern nila is rerecover) then put it back, well di na mababawasan yung ng kauti kahit papano? kasi it will be the second time na i rerecover nila yung freon ni vanzy how would i know na 100% complete parin freon ko? tia
-
August 27th, 2010 01:44 PM #255
mukhang ito ang isa sa mga weakness ng vanzy, the rear aircon. Hmm, so far, yung vanzy namin wala pa namang problems sa rear aircon, pero madalang lang gamitin yung vanzy namin e.
-
August 27th, 2010 02:24 PM #256
re: freon, (teka freon pa ba gamit sa avanza natin, check ko uli sa toyota manual.)
anyway ganito yan, common na yan na retrive muna nila ang cooling gas(freon?) sa AC unit, for the reason is sayang naman kung di kunin, and of course nakakasira yan sa ating ozone layer. di naman yan 100% na makuha nila lahat, other escape sa nozzle, handling, etc. kung kargahin uli, sa pagkaalam ko ibang lalagyan ang gamit nila, di na yong original ang ibabalik, yan ang nakikita ko sa tuwing mag pa AC servicing ako sa isang awto ko.
so meaning, they rely with the exact psi ng gas ang dapat ilagay, di dapat sobra at di dapat sobrang kulang.
-
August 27th, 2010 11:12 PM #257
iyong freon na gamit sa mga bagong sasakyan ay ozone friendly. bawal na i-benta iyong freon na nakakasira sa ozone. parte ng clean air act.
sorry, di ko na maalala kung alin ang Ok (R143a yata) at illegal (R??)
-
August 28th, 2010 12:17 AM #258
R134a or HFC-134a ang ozone friendly pres
R-10,R-11,R-12 ang phaseout due to their potential to deplete the ozone layer
ang lancer ko na cateye still using r12.
may naiwan na malapit na din mawala, ang r22, pero di eto gamit sa car AC
so far r22 can give more velocity sa gasgun namin than 134a...heheheLast edited by xda2jojo; August 28th, 2010 at 12:29 AM.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2004
- Posts
- 652
August 28th, 2010 12:47 AM #259SOP na iyan ngayon na dapat i-recover ang refrigerants prior opening the system for any repairs. And recovery equipment meron iyan filters na pina-process ang used refrigerant to remove impurities and like for the gas to be recycled. Upon completion of repairs, binabalik iyan sa system then what ever ang kulang, dinadagdagan na lang to top up the refrigerant charge. R-134a na nga ang ginagamit na refrigerant, environmental friendly gas, unlike the previous AC system na gumagamit pa ng R-12, which I think, hanggang this year na lang ang pwede mo pa maparehistro ang sasakyan mo if it is still using R-12. Next year, di na pwede, kelangan retrofit na to use R-134a.
To check the refrigerant charge, normally, you run it at about 2000 rpm, then tingnan kung meron pa bubbles ang sight glass. Sight glass should be clear.
-