Results 1 to 10 of 41
-
Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2006
- Posts
- 3
August 24th, 2009 08:45 PM #1Dinala ko yung Suzuki Esteem '96 ko sa CASA shaw blvd para ipa-check yung oil leak at distributor ('O' ring replacement), good running condition yung makina at aircon. Nung kunin ko na after 5 days (tumagal dahil naghanap sila ng pamalit sa distributor housing), pag drive ko palabas ng CASA hindi makahatak yung makina ng maayos (1st gear/2nd gear nakabitiw na ko sa clutch at todo na yung accelerator) at mahina yung aircon. Parang tinutulak ng 1 tao yung takbo. Napansin ko lang nung binalik ko agad sa CASA, parang nagiba yung distributor hindi ko sure kaya check ko pa sa ibang unit. Sabi nung manager na paiwan ulit para check nila ulit.
Nakakainis lang na imbes na umayos lalo pang lumalala. Babalikan ko bukas para i-confirm yung distributor kung kinahoy talaga.
-
-
August 24th, 2009 09:55 PM #3
SUZUKI casa Shaw branch is one of the WORST car service place I have encountered. They will fix your car with tape and glue and hand it back to you smiling in your face and tell you everything is fixed perfectly.
Worst of all, their sales people don't give a sh!t about you as long as they get paid at the end of the day.
-
August 25th, 2009 08:34 AM #4
Suzuki Shaw hmmm, sa may tabi ng Hyundai Shaw ito. Kilala ko ang showroom manager dito and dito ako bumili at nagpakabit ng seat cover ng Alto ko.
Ako personally, kung magpapagawa ako ng kotse, hindi ako sa casa. Get the parts maybe pero yung magpagawa sa casa hindi. Ang pinaka-ginawa ko lang eh magpa-palit ng spark plugs sa casa aside from that wala na.
Change Oil/Tune-Up, sa Caltex or Shell na rin. Mas mura na, nababantayan mo pa yung trabaho.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Nov 2007
- Posts
- 412
August 27th, 2009 12:54 AM #5pano po sa mga may warranty pang kotse, is it advisable na sa labas magpa change oil? di ba may bungi na service records nun?
-
August 27th, 2009 03:00 PM #6
1st PMS lang ang totoong recommended sa casa. Next PMS, kayo na ang bahala.
About change oil/basic tune-up, hindi naman mavo-void ang warranty nun kung sa iba ka nagpa-service.
Basta ako kasi, gusto ko lang yung nababantayan ko yung service sa casa kasi eh ipapaiwan mo lang dun, hindi mo alam kung tamang oil grade nga ba ang ilalagay sakali kung sinabi mong fully synthetic ang oil na gusto mo.
And ang PMS sa casa, sa totoo lang, change oil/tune-up lang naman ang ginagawa nila at konting tingin dito at doon tapos ok na. Mismong kilala na naming SA sa Mitsubishi ang nagsabi nito sa amin and nagrecommend na sa labas na magpa-service after the 1st PMS.
nasa sainyo pa rin iyon mga sir, kung gusto niyo sa casa, better bring it to be serviced sa casa.
-
Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2006
- Posts
- 3
August 27th, 2009 08:15 PM #7Mabalik tayo sa istorya. Eto na, kinuha ko kanina ng kotse sa casa. Sabi nung manager sira daw yung igniter dun sa distributor kaya pinalitan nila. Dun na daw inabutan ng sira yung igniter. Nung dinala ko yung kotse, oil leak ang problema hindi sa distributor or igniter, maganda takbo ng makina and all. Sabi ko, ano connection ng oil leak dun sa igniter or distributor para dun sya abutan ng sira. Sabi niya may problema na daw yung distributor nung una pa lang dahil sa rotor.
Possible causes: 1. Ginalaw nila yung distibutor dahil nakaharang, para ma check yung oil seal, after nun nagkamali sila ng balik ng distributor. 2. Kinahoy nila yung original distributor, nung nagreklamo na ko na medyo galit na, binalik na nila yung original. Tinignan ko yung distributor kanina parang medyo malaki itsura nya keysa nung tinignan namin nung humina na yung takbo.
So far ok naman takbo nung kinuha ko kanina. Oobserbahan ko pa.
-
August 28th, 2009 09:57 AM #8
and sana hindi ka na magkaproblema.
para at least meron din naman kahit papaanong kredibilidad ang mga gumagawa sa Suzuki Shaw diba.
-
August 28th, 2009 01:10 PM #9
-
Tsikot Member Rank 4
- Join Date
- Oct 2002
- Posts
- 1,842
August 29th, 2009 03:39 PM #10ang alam ko kasi sa mga dealership dito, ang systema nila sa mga empleyado is "sell more get paid more" parang commission basis, plus the added perks of hitting your quota, sa Rapide ganyan at Zafra. Inaply nila yung style Sa US Midas, which napakadami ding reklamo. (Check the US consumer site BBB or Better Business Bureau, mababasa nyo kaso ng Midas)
Lately nga din muntik na ako mabiktima ng CASA ng pilhino
they want my battery na 2 months old pa lang change, and the clucth fan at elise nya. Yung battery walang problema, yung clutch fan puede pala simple adding of oil lang. which cost 20x less sa quotation nila.
Anyway
d mo din masisisi, kung kakarampot ang suweldo nyang mga iyan, talagang gagawa ng pagkakakitaan iyan.
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines