Results 1 to 10 of 3844
Hybrid View
-
August 2nd, 2010 11:16 PM #1
ang ganda naman jan pafi aga,bagay na bagay ung MB sa background.miz my MB.parang commercial.
ou nga puro bata,me tga pag mana pag nagretire na sa tsikot.
----------------------------------------
MODERATOR'S NOTE:
The original discussion thread can be found at:
http://tsikot.yehey.com/forums/showt...11599&page=182Last edited by ghosthunter; August 9th, 2010 at 03:58 PM.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 14
August 3rd, 2010 02:55 AM #2Share ko lang experience ko for the past 2 days. May 2 problem MB ko, a leaking diesel and leaking oil (engine oil). Sa leaking diesel, no brainer na diesel siya dahil sa amoy pa lang, problem e yung cause. Una ne-retighten yung o-ring-like screws that link all the rubber tubes at pagkatapos kala ko ok na lahat. Pero may leak pa rin pala, pag-silip namin sa upper portion na kinakabitan nung rubber hose, butas pala! so ni-remedyohan, pinutol ng mga 1 cm. tsaka ni-reattach. Meron pa ring leak. So boggled na kami, after careful scrutiny, habang umaandar, may leak pa rin pala sa mismong bolt na kinakabitan nung mga rubber hose, kailangan pa ng 17 ata yun na gamit ang ratchet kasi di puede regular na wrench dahil sa sikip ng space. Voila! Problem solved! Langis naman sa engine ngayon na galing dun sa dalawang malalaking tubo sa gawing likod ng makina ang source ng leak, problem, dahil sa orientation at make-up nung tubes di kaya ng mga krimper ng mga specialty shops or air-conditioning repair shops, remedyo, tinanggal yung rubber portion tapos kinabitan ng metal tubes, di daw issue yung engine movement kasi ang start and end nung dalawang tubo e parehong sa makina pa rin. Problem solved, at observation for the next few days. Sana mag-take!
Tanong sa ating mga experts, may nakikita ba kayong issue o concerns sa mga remedyo na ginawa namin?
Peace!
-
August 3rd, 2010 11:42 AM #3
doc ok ung ginwa nyo lalo sa pagtrce ng problem.may concern lng ako isa.ung oil cooler hose po kaya made of rubber e hindi po dahil sa movement.i think po dahil sa vibration un para d magkalamat ung pinakapuno na maging cause ng leak,maliban kung lalagyan ng maraming bracket.pangalawa para po madaling ikabit kc twisted po cia.mahirap kc magsentro ng butas dun sa may oil filter,kung pipilitin kaso baka maloss thread.hndi po cguro ginwang rubber un for nothing.ang solution po namin jan para d na bumili na bago.tanggalin ung flare.tapos palitan ng hose na ka size.clamp lng po ok na.100% effective.
-
August 3rd, 2010 06:30 PM #4
gud day po mga ka mb.. just want to ask if mayroon ba kayong idea if magkano kaya yung side mirror na cmc like tapos yung step board nya?
thanks and more power to all the mb 100 lovers out there...
-
August 3rd, 2010 09:46 PM #5
kungdi ako nagkakamali at di ako naloko yung akn sangyong kasi nagpalit ako ng side mirror ng cmc 2.5k each ang price so 5k
step board 6k kabilaan na kung isa lang di ata nag bebenta ng isa kaya yung akin imbis na gawin ko reserba pinakabit ko na lang
-
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 29
August 4th, 2010 10:13 AM #8
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 14
August 4th, 2010 01:21 AM #9Thanks for the very useful insight sir jonlandaya! I will keep this in mind. Question lang po, hindi po ba high pressure yung cooling tubes/ hoses na yun? Kaya na ba niyang clamp lang ang ikabit? Matanong ko na rin, nagme-mekaniko rin po ba kayo ng MB? Tiga Antipolo kasi ako and up to now wala pa akong nakikitang malapit dito na puede kong puntahan kung sakaling magkaroon ng problem yung MB ko.
Sarap din kasing mag-hands on sa mga sasakyan at gaya ng buong ka-MBhan dito, hilig na lang siguro nga ang nagtutulak sa atin para tayo na mismo ang magkumpuni ng ating mga sasakyan. Pastime and passion when put together becomes a profession I would think!
May sticker na ba?
Eh T-shirt kaya?
Eh kung magpa-contest na lang kaya tayo. Whoever comes up with the best sticker design gets a free sticker and a shirt! Puede nating pag-usapan ang details sa susunod na EB!
-
August 4th, 2010 08:52 PM #10
[quote=docdexph;1530971]Thanks for the very useful insight sir jonlandaya! I will keep this in mind. Question lang po, hindi po ba high pressure yung cooling tubes/ hoses na yun? Kaya na ba niyang clamp lang ang ikabit? Matanong ko na rin, nagme-mekaniko rin po ba kayo ng MB? Tiga Antipolo kasi ako and up to now wala pa akong nakikitang malapit dito na puede kong puntahan kung sakaling magkaroon ng problem yung MB ko.
Sarap din kasing mag-hands on sa mga sasakyan at gaya ng buong ka-MBhan dito, hilig na lang siguro nga ang nagtutulak sa atin para tayo na mismo ang magkumpuni ng ating mga sasakyan. Pastime and passion when put together becomes a profession I would think!
May sticker na ba?
Eh T-shirt kaya?
doc kayang kaya po pigilin.tulak po cia ng magkabila tubo,kaya ang silbi lng nung clamp e sa tagas.opo nag ooverhaul po kami ng makina at tranny ng MB.BULACAN area po kami.tested po.3 yrs. na wala pa katas.
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines