New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 312 of 385 FirstFirst ... 212262302308309310311312313314315316322362 ... LastLast
Results 3,111 to 3,120 of 3844
  1. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    17
    #3111
    mga ka MB ano po ba ang magandang brand ng glow plug? hindi tumatagal ng 4 na buwan laging me bumibigay na glow plug sa akin last ko nagpalit mga 4 months ago then lately meron naman although di ko pa nachcheck kong alin kasi ang ilaw ko sa heater sa dash board pag unang start mo palang hindi nanaman nailaw then saka iilaw pag naka start na. thanks po. sama din po ako sa EB pagka natuloy.

  2. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #3112
    Quote Originally Posted by eojan View Post
    sir hipoglake.. tnx sir.. kapapalit ko lng po fuel filter ko noong nag change oil ako last 2 weeks ... cguro nga po timing ng injection pump..

    sa mga calibration ng injection pump.. marunong po ba cla magtiming nag mb natin.. diy po ba ito? para ako nlng gagagwa...

    ung idle ng makina ko nsa rpm 950 po.. wala aircon.. masyado po ba ito mataas...?
    sir ok na yan idle mo.pag on mo ng ac bababa pa yan. primary at secondary fuel filter ba pinalitan mo? yung filter sa fuel pump?nalinis mo na rin ba? nasa tabi ng injection pump yan na pinagkabitan ng primary filter.DIY lang yun pwede. pero ang pagkuha ng timing dapat sa mekaniko na gumagawa talaga mb100 para di madisgrasya mb mo.saang lugar ka ba malapit? sa goodgear, pasay magagawa nila yang timing mo.

  3. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #3113
    Quote Originally Posted by WheelJack2 View Post
    GO rin ako dyan!
    sir wheeljack, pasensya na at hindi na kita natawagan tungkol sa side mirror. naging hectic ang schedule ko at pinabalik agad ako sa labas. kung kailangan mo pa ang side mirror ay may uutusan akong tao para kayo na ang mag meet.ty

  4. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #3114
    Quote Originally Posted by eojan View Post
    mga ka mb.. tanung ko lng po.. bkt po pag pa akyat ako sa medyp mabato na daan.. na nka 1st gear ako eh namamatay makina ko pag alalay lng takbo ko.... gusto nya bilisan ko.. tapus ang gusto nya primera tapus segunda agad hanggang pagyat ko tapus parang mhirapan n xia balik ko ulit sa primera... kapapalit ko lng po clutch disc,, release bearing, at presure plate.....


    my hyundai grace din kc ako dti... tpus pag umakyat ako dun sa mabato (very rough road).. primera lng gmit ko.. as in sobrang bagal eh hndi nman ako namamatayan ng makina...

    mga sir anu po kya problema ng mb ko..?
    pwede din timing ng injection pump...

    IMO normal lang na madaling mamatayan van natin po... pag naka primera ka then nakabitaw ka sa gas ang rpm nun more or less nasa 500rpm lang... pag ganun ang Power eh nasa 18ps lang.... ang peak torque ng MB natin eh nasa 2.5k rpm... imo dapat ang pag shift natin ng eh dapat nasa 2.7k to 3k max 3.5k rpm.... mapapansin nyo din po pag nasa ganyan range kayo ng RPM magaang tumakbo ang van po natin... hindi kailangan idiin ang silinyador....


    IMO sa chart ng engine ng mb natin... pag nasa 500-1500rpm pareho lang ang kunsumo ng fuel pag nasa 3.5k to 4k rpm po tayo....

    then ang pinakamatipid eh pag nasa 2k rpm.... kaya po IMO ko bet. 2.7k to 3k max 3.5rpm tayo before mag shift at iwasan natin bumaba sa 1.5k rpm natin pag tumatakbo at makupad po masyado ang mb natin sa ganyan range...

    ADDL. INFO... try USING UNIOIL EURO 4 DIESEL FUEL... then add 5ml of 2t for every liter (yung pinaka cheapest lang ha.... wag synthetic).... bali yung 200ml na 2t is good for 40 liters of fuel....

    SIGURADO po ako... gaganda ang hatak ng van natin.....

  5. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #3115
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    magandang araw mga ka MB.musta po ang lahat.uwi po ako ng March.EB naman po tayo.
    Go din ako dyan matagal ko na gusto makasama dyan sa EB at sana grand EB na...

  6. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    70
    #3116
    Mga sirs, meron ako another problem with the van. Yesterday tinganggal ko ang mga headlights at park lights to change the bulb na mga busted na. When start ko na ang engine, lahat na lights sa instrument panel umaandar and nag flicker na parang mga xmas lights... Ang fuel gauge umakyat and parang may buzzing sound na di maintindihan sa loob when i turn it off. Anu kaya cause nito? Ayaw ko muna paandarin at baka may masira sa electricals.

  7. Join Date
    Dec 2012
    Posts
    24
    #3117
    tnx for the info sir glenn manikis.. at sir hipoglake......mga ka mb.. count me in sa eb natin..dpat mga sir ngaun plang pag usapan na rin natin kung san venue ng eb natin.. pati na kung pnu tau magkikilan lan ng mga sasakyan as a group of mercedez benz philippines...pra kung halimbawa magkasalubong man tau sa daan eh madistinguish natin agad kung ka mb natin...dpat mga sir i pursue ntin ang stikers wid our logo n nka dikit sa windshield at sa likod pra malaman agad ... then polo shirt as a uniform natin.. any coments and sudgestions mga sir.. lapit na ang march...jejejej

  8. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #3118
    Quote Originally Posted by bluwave View Post
    Mga sirs, meron ako another problem with the van. Yesterday tinganggal ko ang mga headlights at park lights to change the bulb na mga busted na. When start ko na ang engine, lahat na lights sa instrument panel umaandar and nag flicker na parang mga xmas lights... Ang fuel gauge umakyat and parang may buzzing sound na di maintindihan sa loob when i turn it off. Anu kaya cause nito? Ayaw ko muna paandarin at baka may masira sa electricals.
    grounded po electrical nyo..

    and be sure lahat ng accesories nyo may FUSE..... mahirap nang masunog ang van...

  9. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #3119
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    pwede din timing ng injection pump...

    IMO normal lang na madaling mamatayan van natin po... pag naka primera ka then nakabitaw ka sa gas ang rpm nun more or less nasa 500rpm lang... pag ganun ang Power eh nasa 18ps lang.... ang peak torque ng MB natin eh nasa 2.5k rpm... imo dapat ang pag shift natin ng eh dapat nasa 2.7k to 3k max 3.5k rpm.... mapapansin nyo din po pag nasa ganyan range kayo ng RPM magaang tumakbo ang van po natin... hindi kailangan idiin ang silinyador....


    IMO sa chart ng engine ng mb natin... pag nasa 500-1500rpm pareho lang ang kunsumo ng fuel pag nasa 3.5k to 4k rpm po tayo....

    then ang pinakamatipid eh pag nasa 2k rpm.... kaya po IMO ko bet. 2.7k to 3k max 3.5rpm tayo before mag shift at iwasan natin bumaba sa 1.5k rpm natin pag tumatakbo at makupad po masyado ang mb natin sa ganyan range...

    ADDL. INFO... try USING UNIOIL EURO 4 DIESEL FUEL... then add 5ml of 2t for every liter (yung pinaka cheapest lang ha.... wag synthetic).... bali yung 200ml na 2t is good for 40 liters of fuel....

    SIGURADO po ako... gaganda ang hatak ng van natin.....
    mga ka mb TRY nyo po itong suggestion ko... then post nyo po opinion nyo din.... IMO ko lang ito sir... ha... hindi po absolute fact.....

  10. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    70
    #3120
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    grounded po electrical nyo..

    and be sure lahat ng accesories nyo may FUSE..... mahirap nang masunog ang van...
    yun nga sir.. baka may nagalaw ako pagpalit ko ng halogen bulb at peanut bulb kahapon. Ask lang ako sir, san po ba located ang fuse box ng van natin kasi wala sa ilalim ng instrument panel. Medyo nahirapan ako magtanggal ng headlight assembly at mga ibang bolt kinalawang na.

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]