Results 3,201 to 3,210 of 3710
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2015
- Posts
- 32
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2015
- Posts
- 32
December 17th, 2015 08:25 PM #3202
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2015
- Posts
- 32
December 17th, 2015 08:38 PM #3203Ay kuhang kuha mo dun sir, pag mainit nga nawawala na pero meron pa pag high rev, yan pa isa pa pinoproblema ko sir, yung hatak, yung top rpm kasi na nakukuha ko sa crosswind ay 4000 lang, tama po ba ito? O paadjust ko cable? Kasi kelan lang bigla tumopak idle ng menor, sabi ng nagadjust, baka sa katagalan at vibration, umusog ung cable kaya naghigh rev, dun ko naisip yung hatak parang nababagalan ako kasi sa dati namin na hilander xtrm way back year 2001, nag140 ako to 150 top speed sa nlex, at mabilis hatak, yung crosswind ko ngayon medyo nababagalan ako sa paghtak, usually airconoff lang para mabilisan ko and natryko palang sya sa 5 km na daan and getting 105 top speed kasi may kasabayan na sasakyan, isa pa iniisip ko kng tama ba na 4k lang talaga ba dapat ang top rpm kasi pag naka5th gear nako, binobomba ko na para bumilis pa at medyo hirap na unlike sa hilander xtrm namin nun pero brand new naman kasi un nung binili namin un pero I am expecting sana na mas bumagalng konti lang sana, actually isa pa prob ko now, medyo nabibigatan pako sa maubela ko, isa pa yun pero iniisip ko baka gear box na kasi ng steering pump naoverhaul na wala parin, also about pala sa 2t sir, ano po masusuggest nyo exact brand? Ngayon langpo kasi ako naging aware na pwede pala 2t, para sabay ko pag magpafulltank po ako:-) thanks much po
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2015
- Posts
- 32
December 17th, 2015 08:48 PM #3204
-
December 17th, 2015 10:34 PM #3205
adjusted na ba valve clearances nyan? sure ba na walang leak into the fuel system (i.e. pinapasok ng hangin)?
4,500 rpm ang usual na max speed ng mga auto diesels. kapag pinilit mo pa beyond that e masisira makina nyan kung parating ganyan. yan ang max safe engine speed. wag na wag mo iaadjust. iadjust mo lang yung cable para matanggal ang "slack".
ako i usually shift between 2-3k rpm.
i-rule out mo muna yung iba gaya ng binding brakes, slipping clutch, etc.
any 2T brand. gamit ko e shell jaso fb.
and remember, industrial engine basically iyan. workhorse not built for speed. kahit na sabihin man natin na pwede dayain ng gear ratios ng trans at diff.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2015
- Posts
- 198
December 18th, 2015 02:02 AM #3206Sir JDCMAX ano ba unit mo a/t or m/t? Kase dati meron kaming 2003 crosswind xuvi a/t(with oem headrest monitor),if so Hindi mo sya dapat pinipilit ihataw kase Hindi talaga mabilis yan.baka bumigay transmission and makina mo.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2015
- Posts
- 32
December 18th, 2015 08:36 AM #3207thanks po sa pagreply
pinakalatest po na pinagawa ko kasi sa sasakyan ay new lining, pressure plate, bearing (both release and pilot) bago din pangilalim, ball join tie rods, repack bearings, new brake shoes, makapal pa daw yung sa likod, pinalinis ko fuel filter and sedimentor, newly change oil din and adjusted clearance narin po, pero yun parin iniisip ko, when I tried to max out my rpm without engaging the transmission, up to 4000 rpm lang talaga, iniisip ko if papaadjust ko kasi parang mali, tinanungan ko naman mga nagcacalibrate medyo malalabo mga sinasabi sakin pero sabi ok lang daw yan na 4000 rpm, pero hindi ako convinced, I am expecting for more sana dahil bago laman ng transmission ko, bago tune up din, at yun pa isa parang maingay parin kahit bago adjust clearance, kasi alam ko usually dapat tatahimik pero baka nasa sarili ko nalang yun, pero yung speed nagtataka ako kasi hirap ko na maachieve ang 120 to 140, kahit nga actually 100 speed pag nakaaircon medyo hirap nako, iniisip ko na parang pigil, manual transmission naman sya kaya iniisip ko dapat hindi ganun and binobomba which is regular naman pag manual pero mabagal as in ang pagakyat ng bilis, about sa 2t sir, may mga pinagbabawal pala like fully synthetic ata yun or with gt oil na 2t, ano po ba specific na itsura or name ng 2t na gamit nyo kasi baka magkamali po ako.. Yung nakita ko sa internet is Castrol FC 2T na nakalagay talaga is FC sya.. para minsanan na 1 liter agad bilin ko 5 times ko gamitin na 5 full tank, baka kasi magiba ang andar and mawala din ang usok na nakakairita
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2015
- Posts
- 32
December 18th, 2015 08:40 AM #3208Manual transmission po sya sir, sa speed po, bale kasi kinocompare ko lang kasi sya sa dati namin na hilander xtrm 2001 model, which is mabilis kong marating ang 120 to 140 na bilis pero dito sa crosswind na nabili namin parang hirap na or matagal bago maachieve ang bilis na yun, kaya napapaisip ako at yung max na rpm na nakukuha ko while not engaging the transmission is 4000 rpm lang, sa inyo po ano po yung max na binibigay na rpm sa inyo? 4000 din po o 4500? parang iniisip ko po na parang mali ang adjustment sa cable to injection pump kasi dapat atmost 4500 nga ata before reaching the red color to 4600 to 6000 rpm sa speedometer.. Wala pa ngako karga actually, been driving it on my own lang, iniisip ko baka kung may karga pa mas babagal pa..
Thanks po
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2015
- Posts
- 67
December 18th, 2015 05:27 PM #3209
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 551
December 19th, 2015 06:28 PM #3210If I remember right minsan sinagad ko Rev , ginawa ko ito pag gusto ko ilabas mga carbon parang hindi umaabot ng 4500.Anyway if i do that again i will check. sa expressway kasi may speed limit kaya hindi ko siya sinasagad hanggang 100 km/hr lang speed ko. huwag ka masyadong mag expect ng quick response and speed , mabagal lang talaga ang crosswind.
siguro puede mo pa check sa mahusay na calibration shop kung may mali sa adjustment or better kung puede sa Casa para
mabalik sa original settings kung hindi nga tama.
ako kasi ayaw ko pagalaw yang part na yan ng crosswind ko. nabili ko rin crosswind ko nung 2008 ng 2nd hand crosswind ko nung una hirap siya sa akyatan at feeling ko may kulang sa power, ginawa ko lang tyaga lang kapapalit ng mga filters
pati sedimentor pinalinis ko , nung nilinis may mga lumot na. kung hindi mo pa napalinis yung sedimentor , try mo muna palinis.
and advice din since manual yan check mo clutch master and clutch operating system. lalo na yung clutch operating
pag nasira seals niyan tirik ka na. yan ang usually hindi pinapansin kasi bihira masira at matagal, pero sa mga 5 years and
older, malamang anytime na yan.
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines