Results 461 to 470 of 509
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2013
- Posts
- 112
January 28th, 2014 11:21 PM #461Onga dr. D eh. Wala pa akong ka ide idea sa makina pa nun. :D
Sent from my H100 using Tsikot Forums Mobile App mobile app
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 53,883
January 28th, 2014 11:26 PM #462
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2013
- Posts
- 112
January 29th, 2014 05:40 PM #463mine consumes 6-7 kpl average. Actually i tried it from sm fairview to amorsolo makati last week. FC was only 70petot. But then that was without traffic.
Pag rush hour that's a whole different story. LOL
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2014
- Posts
- 4
January 31st, 2014 05:31 PM #464Hi, everyone newbie here. Tanong ko lang po kung ano problema ng galant 89 SS ko. kapag nag init na ang makina ng kotse tapos pinatay ko parang hirap sya mag start ulit kailangan palamigin ko muna. for example nagpagasolina ako about 1km ang layo tapos pinatay ko yung makina. hindi ko kaagad sya ma start naghihintay pa ako ng ilang minuto para lang magstart yung kotse parang hirap syang magredondo. minsan na didischarge n ako kaka start ko. sna may makatulong po. TIA.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2013
- Posts
- 112
February 1st, 2014 11:25 AM #465Ganyan din sakin bro dati. Starter issue yan most probably. Upod na yung carbon brushes.
Sent from my H100 using Tsikot Forums Mobile App mobile app
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2014
- Posts
- 4
February 3rd, 2014 12:43 AM #466Maraming salamat bro. Pero mga 1 month p lang itong starter ko pinapalitan ko sa mechanic sabi kasi nya bka nga daw sa starter pero ganun pa din tapos sabi ko may nakita ako parang capacitor nakalagay sa ibabaw ng distributor na hindi na nakakabit sa kuryente kaya na isip ko baka iyon ang problema. nung mag research ako may ibang twag dun (condenser) temporary storage ng electricity so ang ginawa ko bumili ako sa banawe worth P150 isang piraso. nung pinakabit ko sa kanya parang wlang nagbago. hirap pa din syang magstart pero kahit papaano hindi n ako na didischarge. meron pa ba kayang ibang dahilan. TIA
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2013
- Posts
- 112
February 3rd, 2014 03:26 PM #467Hmmm dapat matrace yan bro. Yung sakin din, same symptoms ng sayo. Hindi ko rin mapinpoint nung una kaya alternator, battery at starter pinachek ko hanggang sa na isolate yung problema. Marami rin nagsabi sakin na palagyan nalang ng relay. Although hindi ko na ginawa since naayos naman na sya by fixing the starter.
Buong assembly ba pinalit sau?
Sent from my H100 using Tsikot Forums Mobile App mobile app
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2014
- Posts
- 4
February 4th, 2014 10:58 PM #468solenoid lang ata pinalitan ko dun. un daw kasi ang problema. normal ba na nagiiba ang rpm dati kasi nsa 900 lang un ngaun nasa 1k n npansin lang nung mekaniko na gumawa sa gulong ko nasira kasi yung berring pati yung brake shoe pinapalitan ko na rin ng bago.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 53,883
February 5th, 2014 02:10 AM #469malakas ba ang pag-ikot ng makina kapag start mo? kung malakas, subukan mong humiram ng matinong ignition coil at ipalit mo sa iyo. baka mayroon kang intermittent coil.
pa-check mo rin ang distributor: contact point, condenser, distributor cap. and the hi tension cables.
kung mahina naman ang ikot pag start, ay baka electrical or starter problem..
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2014
- Posts
- 4
February 7th, 2014 07:52 PM #470Oo nga e medyo malakas brod pero inisip ko ksi dahil luma ang sasakyan kaya ganyan ang makina. Totoo ba yung nano energizer? baka sakaling makabawas din sa ingan ng makina hehehehe. Cge brod papacheck ko ulit ng sasakyan ko. maraming salamat.