New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 19 of 92 FirstFirst ... 91516171819202122232969 ... LastLast
Results 181 to 190 of 2045

Hybrid View

  1. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    122
    #1
    Its been a month since nag check engine montero ko. Twice na ni reset sa Casa.
    First, EGR lumabas na problem, Reset lang.
    Second, clean EGR, Reset.
    Ganun pa rin, bumalik pa rin check engine.
    Ok naman takbo, parang lumakas nga lang sa krudo.
    Sabi ni SA, palit EGR na, Php8000.
    Di kaya, mag check engine pa rin kahit palitan na EGR?
    Last edited by don2x; October 10th, 2013 at 12:57 AM.

  2. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    626
    #2
    Quote Originally Posted by don2x View Post
    Its been a month since nag check engine montero ko. Twice na ni reset sa Casa.
    First, EGR lumabas na problem, Reset lang.
    Second, clean EGR, Reset.
    Ganun pa rin, bumalik pa rin check engine.
    Ok naman takbo, parang lumakas nga lang sa krudo.
    Sabi ni SA, palit EGR na, Php8000.
    Di kaya, mag check engine pa rin kahit palitan na EGR?
    Sir do you hear a clicking sound sa engine compartment, particularly sa egr, upon shutting down the engine? If there is, ibig sabihin nagana pa yung motor ng EGR. You can remove the whole assembly and test if the motor is still running. Nasa SMV yun pero wala na akong copy e.

    Try also to clean the intake manifold. Nung nag CEL (1st time) sa amin before, nilinis egr and yung intake manifold.
    The second time na nag CEL, ayun sira na yung motor.

  3. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    358
    #3
    Quote Originally Posted by don2x View Post
    Its been a month since nag check engine montero ko. Twice na ni reset sa Casa.
    First, EGR lumabas na problem, Reset lang.
    Second, clean EGR, Reset.
    Ganun pa rin, bumalik pa rin check engine.
    Ok naman takbo, parang lumakas nga lang sa krudo.
    Sabi ni SA, palit EGR na, Php8000.
    Di kaya, mag check engine pa rin kahit palitan na EGR?
    Sir ilan na mileage ng oto mo?

  4. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    122
    #4
    Quote Originally Posted by jovill View Post
    Sir ilan na mileag oto mo?
    60k na, 2009 Gls 3.2 model.
    Aside sa casa, saan pa kaya other option sa parts?

  5. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    122
    #5
    *babynos01
    Nalinis na rin intake manifold.
    Dahil pagkatapos malinis sa casa, sabi pag bumalik CEL, palit na EGR, Kaya pinalinis ko ulit EGR sa neighborhood talyer, pati intake manifold.
    Ayun, nawala CEL, pero after 1 day, umilaw na naman.
    Kanina, nakakuha ako EGR sa El Dorado ₱6700.
    Pagkatapos makabit, naglaho na CEL after 30 minutes hours of driving.
    Sana di na bumalik.

  6. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    109
    #6
    mga bossing, donot really understand kung anong function ng egr but i have been reading also about zix888 egr fix which they call egr blanking. dun sa mga may problema with their egr, just would like to ak if you have also considered this option?

  7. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    626
    #7
    Sirs question lang. Not really a big issue.
    Does anyone know how to remove yung console underneath the radio? (yung may 12v adapter and rear aircn switch) Ayaw umilaw ng rear aircon indicator light, pero nagana naman yung rear aircon kapag sinwitch mo.

  8. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    1,975
    #8
    Quote Originally Posted by babynos01 View Post
    Sirs question lang. Not really a big issue.
    Does anyone know how to remove yung console underneath the radio? (yung may 12v adapter and rear aircn switch) Ayaw umilaw ng rear aircon indicator light, pero nagana naman yung rear aircon kapag sinwitch mo.
    Yung sa may cigarette lighter ba sir? madali lang matanggal yan, minsan nga hinugot ko lighter/igniter sumama yung buong cover..

  9. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    5,863
    #9
    Quote Originally Posted by metslgx View Post
    mga bossing, donot really understand kung anong function ng egr but i have been reading also about zix888 egr fix which they call egr blanking. dun sa mga may problema with their egr, just would like to ak if you have also considered this option?
    eto boss, basa ka lang kay wiki...Exhaust gas recirculation - Wikipedia, the free encyclopedia

    ang function niya ay para ibaba ang emission ng NOx ng makina na nakakasira sa ating environment. kapag sobrang init ang combustion temperature, mataas din ang level ng NOx na ibubuga ng makina. sumusobra naman ang init ng combustion kung mataas ang oxygen content sa air/fuel mixture, so para babaan ang temperature at ma-reduce ang NOx, nilagyan ng EGR para i-circulate ang ibang portion ng exhaust gas sa intake manifold. magandang idea pero humihina naman ang makina dahil bumababa ang oxygen level sa combustion chamber mo. mas malamig na hangin sa intake mo, mas maganda ang pagsunog ng makina sa fuel. dahil ibinabalik nga yung exhaust gas, naiipon din ang dumi o soot sa EGR mismo at sa intake manifold, so from time to time kailangan lilinisan. ngayon, ang ginagawa karamihan, sinasarhan na lang o bina-blanking ang EGR. di ka na maglilinis ng EGR at intake manifold, lalakas pa hatak ng makina mo lalo sa lower rpm kasi kung anong volume ng hangin na nahihigop ng makina, yun na ang gagamitin niya sa combustion. yun nga lang, nagbubuga na ng NOx ang makina mo at hindi ka na environment friendly. pero malakas naman naman hatak at less maintenance pa. so pumili ka na lang saan ka banda
    Last edited by monty_GTV; October 13th, 2013 at 12:59 AM.

  10. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    593
    #10
    Quote Originally Posted by monty_GTV View Post
    eto boss, basa ka lang kay wiki...Exhaust gas recirculation - Wikipedia, the free encyclopedia

    ang function niya ay para ibaba ang emission ng NOx ng makina na nakakasira sa ating environment. kapag sobrang init ang combustion temperature, mataas din ang level ng NOx na ibubuga ng makina. sumusobra naman ang init ng combustion kung mataas ang oxygen content sa air/fuel mixture, so para babaan ang temperature at ma-reduce ang NOx, nilagyan ng EGR para i-circulate ang ibang portion ng exhaust gas sa intake manifold. magandang idea pero humihina naman ang makina dahil bumababa ang oxygen level sa combustion chamber mo. mas malamig na hangin sa intake mo, mas maganda ang pagsunog ng makina sa fuel. dahil ibinabalik nga yung exhaust gas, naiipon din ang dumi o soot sa EGR mismo at sa intake manifold, so from time to time kailangan lilinisan. ngayon, ang ginagawa karamihan, sinasarhan na lang o bina-blanking ang EGR. di ka na maglilinis ng EGR at intake manifold, lalakas pa hatak ng makina mo lalo sa lower rpm kasi kung anong volume ng hangin na nahihigop ng makina, yun na ang gagamitin niya sa combustion. yun nga lang, nagbubuga na ng NOx ang makina mo at hindi ka na environment friendly. pero malakas naman naman hatak at less maintenance pa. so pumili ka na lang saan ka banda
    napakagaling ng explanation na ito...
    maraming salamat po sir maslalo akong naliwanagan about EGR and blanking dahil sa post mo sir...

ISSUES FOR THE MONTERO SPORT. Please post them here.