New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast
Results 61 to 70 of 84
  1. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    27,624
    #61
    Water pump failure? Check fuse?

    Sent from my SM-G935F using Tsikot Forums mobile app

  2. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #62
    Quote Originally Posted by hinlog View Post
    Dati ni rekta din ng visiting mechanic ko dahil sira thermostat..ang disadvantage lang na nasabi saken e mas madali masira ung fan dahil laging tumatakbo at mas madali mapudpud yung carbon sa luob ng motor ng fan

    Sent from my SM-G610Y using Tapatalk
    sa akin dati nilagyan ko ng switch .dun sa pinaka thermo switch niya.ang magandea dito two ways switch siya.na kapag talagang sobrang init ng panaho i switch ko lang siya .deretso ikot ng rad fan.so kung gusto ko naman ng normal at nag o automatic i switch ko lang pababa para normal na ulit..nag add lang ako ng two ways switch ar relay.ok na siya

  3. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    917
    #63
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    sa akin dati nilagyan ko ng switch .dun sa pinaka thermo switch niya.ang magandea dito two ways switch siya.na kapag talagang sobrang init ng panaho i switch ko lang siya .deretso ikot ng rad fan.so kung gusto ko naman ng normal at nag o automatic i switch ko lang pababa para normal na ulit..nag add lang ako ng two ways switch ar relay.ok na siya
    Why do you have to do that? di ba hindi tumitigil ang andar ng fan hanggat mataas ang temp ng makina? titigil lang sya pag nareach na nya yung normal temp?

  4. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #64
    Quote Originally Posted by box_type View Post
    Why do you have to do that? di ba hindi tumitigil ang andar ng fan hanggat mataas ang temp ng makina? titigil lang sya pag nareach na nya yung normal temp?
    tama po.ang iniiwasan ko lang po dito ay ung pag taas ng temp.sakali mang may kaunting problema na ang thermo switch.at medyo mahina na din ang pag ikot ng rad fan.kaya ung iba nirerekta lang pag on naka sindi na kaagad ung rad fan .kaya ayun mabilis bumigay.kaya naisip ko lang mag DIY ng simpleng wiring para sa RAD fan.na pwede mong ibalik sa normal sa isang pitik lang sa switch.
    Last edited by jaypee10; November 21st, 2016 at 02:01 PM.

  5. Join Date
    Nov 2016
    Posts
    4
    #65
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    malalaman lang yan kung lahat na ng cooling system mo ay okey..palatandaan kung sira na Head gasket.ay may tubig na humahalo sa langis.or langis na humahalo sa tubig.mahirap ng paandarin kapag pinatay ang makina.pa check mo muna ung mga basic parts sa cooling system mo.like radiator kailangan walang bara.baka madumin na palinis mo na.ung thermo switch baka hindi na gumagana.rad Fan.baka mahina na umikot.may mga leak sa mga hose.kung yan mga yan ay na check na at ok pa naman.malamang sa head gasket na prob.pero kung mag papapalit ka ng head gasket .mas maganda pa machine shop mo na .para lapat na lapat ung head mo at siguradong walang singaw..
    Salamat sir Jaypee. Napa-overhaul ko na po ung radiator ko. Yun kasi sabi ng mekanik na tumingin. Tapos, pinisil-pisil nya po ung hose papuntang thermostat, ok pa nman dw.. Ok lng naman kung paandarin ang sasakyan, hindi rin nman ako ng-ha-hard start..Wla ring tagas so far. Tapos kahapon, ng try akong mg long drive..114 km tinakbo ko kahapon.. Ok lng nman, hindi nman ako nahinto sa kalsada, pero prang hindi lang ako kampante. Kaya natanong ko eto.

  6. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    122
    #66
    Quote Originally Posted by kuol_01 View Post
    Yun kasi sabi ng mekanik na tumingin. Tapos, pinisil-pisil nya po ung hose papuntang thermostat, ok pa nman dw..
    SIRAniko yon, pinepressure test ang cooling system para malaman kung ok o hindi. Malamang sira na radiator cap mo kung mabilis maaubos coolant.

  7. Join Date
    Nov 2016
    Posts
    4
    #67
    Quote Originally Posted by desertst0rm View Post
    SIRAniko yon, pinepressure test ang cooling system para malaman kung ok o hindi. Malamang sira na radiator cap mo kung mabilis maaubos coolant.
    ok nman dw ung cap sir, kaya nung ng-overhaul siya, hindi na niya pinalitan ung cap.. so far ok rin nman ung levels ng coolant ko sa radiator at tsaka sa reservoir..
    na-observe ko lng ho ay parang hindi na silent ung engine ko after ng event na yun (overheat then radiator overhaul). Kaya ko ho natanong kung anong symptoms may tama ang engine after mg overheat..

  8. Join Date
    Dec 2017
    Posts
    9
    #68
    I had this exact problem before and the culprit was the thermoswitch.

  9. Join Date
    Mar 2018
    Posts
    50
    #69
    up for this...
    mga sir yung auto ko naman nawawala ang lamig ng aircon pag 2 hours tuloy tuloy ang byahe 1 hour naman pag trapik wala na din lamig.. kaya minsan nung byumahe kami ng tagaytay bandan molino napakatrapik nawalan ng lamig so tumaas ang temp guage huminto na ako bago pa umabot ng H. pagtingin ko sa coolant halos masaid or ubos. pag check ko ng rad wala na rin akong makitang tubig so sinalinan ko atnag lagay na din ako ng coolant.. ano kaya prob nito.. pina check ko sa isang shop anf sabe pulley assembly. dun sa isang shop naman palinis muna daw ng cooling system... honda fd 08 pala...

  10. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    53,883
    #70
    Quote Originally Posted by Mikmik Man View Post
    up for this...
    mga sir yung auto ko naman nawawala ang lamig ng aircon pag 2 hours tuloy tuloy ang byahe 1 hour naman pag trapik wala na din lamig.. kaya minsan nung byumahe kami ng tagaytay bandan molino napakatrapik nawalan ng lamig so tumaas ang temp guage huminto na ako bago pa umabot ng H. pagtingin ko sa coolant halos masaid or ubos. pag check ko ng rad wala na rin akong makitang tubig so sinalinan ko atnag lagay na din ako ng coolant.. ano kaya prob nito.. pina check ko sa isang shop anf sabe pulley assembly. dun sa isang shop naman palinis muna daw ng cooling system... honda fd 08 pala...
    my wild guess is,
    you're overheating, po.
    the overheated coolant in the radiator turns to steam, and goes to the overflow cannister.
    after some time, the radiator dries up. the overflow cannister also dries up or lessens in volume.
    my wild guess is, your (aux?) fan is turning slower than it should, or (unlikely), you have a radiator leak.

    and when the car computer notices that your engine is overheating, it turns off the compressor, making you lose your cool.

    errr... what is your car, po?

Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast

Tags for this Thread

Over heat