New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 203 of 656 FirstFirst ... 103153193199200201202203204205206207213253303 ... LastLast
Results 2,021 to 2,030 of 6552
  1. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    2,543
    #2021
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    ^

    masyado makapal yan sir considering na bago pa lang ang vios mo. baka pwede ka bumili na lang sa labas kindly ask your casa.
    Kung malapot ang 20w 50 sa NEW car ano po ang dapat na viscosity at hanggang kelan pwedeng itong gamitan base sa mileage ng car

    Posted via Tsikot Mobile App

  2. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    630
    #2022
    ^
    Check mo yung viscosity ng semi-synthetic ng toyota casa. Hula ko nasa 10w40 yan.

    Pag natapos na warranty wag ka na magpagawa sa casa. Laking tawa ko sa barkada ko nung nalaman ko ginamitan altis nya 20w50 langis. Ano yan isuzu crosswind! Papasada ba sa sm north. hahahahahahah

  3. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #2023
    Quote Originally Posted by kimbon View Post
    Kung malapot ang 20w 50 sa NEW car ano po ang dapat na viscosity at hanggang kelan pwedeng itong gamitan base sa mileage ng car

    Posted via Tsikot Mobile App
    Sir, afaik ung iba pag new car 5W-30/10W-30 ang ginagamit nila tapos pag tumagal na, gamit na nila 5W-40(FS)/15W-40(mineral).

  4. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    3,469
    #2024
    Sa GS ko 2012 15w40 na gamit ko.

    Posted via Tsikot Mobile App

  5. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    2,543
    #2025
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    Sir, afaik ung iba pag new car 5W-30/10W-30 ang ginagamit nila tapos pag tumagal na, gamit na nila 5W-40(FS)/15W-40(mineral).
    napansin ko na malabnaw ang gamit nilang oil sa new car while malapot na sa katagalan... Bat kaya at ano ang logic dito?
    Just wondering yung sa Honda ang gamit nilang oil ay 0W-20 sa new car na sobrang labnaw naman considering na tropical climate ang pinas??? :question:

  6. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    475
    #2026
    Quote Originally Posted by kimbon View Post
    napansin ko na malabnaw ang gamit nilang oil sa new car while malapot na sa katagalan... Bat kaya at ano ang logic dito?
    Just wondering yung sa Honda ang gamit nilang oil ay 0W-20 sa new car na sobrang labnaw naman considering na tropical climate ang pinas??? :question:
    halos same lang ang viscosity ng malabnaw na oil sa malapot na oil kapag operating temperature na. nagkaka talo lang sila kapag malamig pa ang makina (unang start sa umaga). yung malabnaw na oil, mas mabilis makakarating sa mga critical moving parts para mabigyan ng lubrication (protection) kaya mas tatagal ang buhay ng makina. yung malapot na oil naman, mas matagal. kasi ang brand new na makina, maninipis lang ang mga gap/clearances nito sa makina, kailangan pang umabot halos sa operating temperature para lang ma properly lubricated ang mga engine internals.

    opinyon ko lamang po, hindi ba mga engine ngayon may thermostat? pansinin natin, mapa hot or cold climate, ibirit man o normal driving, nasa gitna pa din ang engine temp? kaya ang ibig sabihin nito, kahit nasa malamig na lugar o tropical country, pare parehas lang ng optimum engine operating temperature (constant), kaya yung pag gamit ng low viscosity oils, hindi lang applicable sa cold climate, pwede din sa mga maiinit na lugar. product data sheet ng oils ang magpapa tunay nito.

    example nito yung mobil turbo diesel truck (5W-40) at mobil delvac mx (15W-40), yung mobil TDT kapag operating temp nasa 14.5cSt yung delvac mx naman 15.5 cSt, sa usapang viscosity (google), same lang sila, walang halos pinagkaiba. kaya same lubrication ang nagagawa ng malabnaw at malapot na oil sa operating temp. nagkakatalo lang sa initial start-up (kapag malamig pa makina), ang mobil TDT nasa 97.9cSt sa delvac mx 117cSt, dyan may kalakihan na yung difference in viscosity.

    kaya importante na hayaan muna natin na mag idle ang sasakyan ng 30 secs to 1 minute habang naka cold start para maka ikot ng maige yung oil bago mag drive ng mahinahon, lalo na yung mga gumagamit ng malalapot na langis. sabi sa google, 80 to 90 percent ng engine wear nasa cold engine start up, kasi hindi pa properly lubricated engine parts, medyo aggressive na mag drive.

    sabi din sa google, atleast 8 mins drive bago ma reach optimum operating temp ng most common engines. iba yung 8mins drive compared sa 8mins idling.

    isipin na lang natin, kapag malaking sasakyan hirap pumasok sa mga masisikip na daan.

  7. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    630
    #2027
    ^
    Yung example mo na 5w40 vs 15w40 eh pareha 40 pa rin.

    Ang tanong poster kimbon eh 5w30/10w30 vs 5w40/15w40

  8. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #2028
    Quote Originally Posted by kimbon View Post
    napansin ko na malabnaw ang gamit nilang oil sa new car while malapot na sa katagalan... Bat kaya at ano ang logic dito?
    Just wondering yung sa Honda ang gamit nilang oil ay 0W-20 sa new car na sobrang labnaw naman considering na tropical climate ang pinas??? :question:

    Sir afaik again, it has something to do with the engine itself. cympre pag bago pa makina sealed pa lahat kaya okay lang na viscosity 30 pero sa katagalan nagkakaroon na ng gap kaya much thicker viscosity na ang kailangan. just my two(2) centavos.

  9. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    184
    #2029
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    Sir, direct importer yan ng baldwin filter? mas makakamura ba dyan?
    Not only Baldwin, meron din Fleetguard at Donaldson. Lower ang price compared sa mga sikat na sa forums.

    Posted via Tsikot Mobile App

  10. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    475
    #2030
    Quote Originally Posted by chookchakchenes View Post
    ^
    Yung example mo na 5w40 vs 15w40 eh pareha 40 pa rin.

    Ang tanong poster kimbon eh 5w30/10w30 vs 5w40/15w40
    considering na new car, mas maganda kung 5w-30 FS oil. IMO, masyadong makapal ang mga 15w-40 oils sa brand new engines.

Mineral , semi synthetic or fully synthetic?