Results 1 to 10 of 18
Threaded View
-
February 9th, 2015 01:12 PM #6
Sunod ay yung end cover screws. andito banda yung mga carbon brush.
[IMG][/IMG]
tadannnnn!!!!!
[IMG][/IMG]
kung anak ka ng karpintero, marunong kang mamokpok. pero wag naman masyado malakas. bahagya lang para matanggal ang pagkadikit ng yoke.
[IMG][/IMG
kapag kumalas na, pwede mo na hugutin ang yoke. nakabahay dito yung field coils. maiiwan naman yung armature coil. yung armature ang umiikot habang steady lang ang field coil.
Ang CONTROL circuit gamit ang 4- or 5-pin 30 amps bosch relay at gage 12 wire:
Battery +12 volts --> relay terminal 85 --> relay terminal 86 --> ignition switch --> ground (para sa ground side switching)
OR
Battery +12 volts --> ignition switch --> relay terminal 85 --> relay termnal 86 --> ground (para sa hot side switching)
Ang LOAD circuit (gamit ang gage 10 wire):
Battery +12 volts --> relay terminal 30 --> relay terminal 87 --> solenoid "S" terminal
Ang solenoid ay isang klase ng heavy duty relay (switch). Kapag may +12 volts na sa "S" terminal ay magsasara ang contacts sa loob ng starter solenoid para dito na dadaan ang sandamakmak na amperahe (+- 200 amps kadalasan or mas mababa) galing sa battery mismo. magcoconnect na ngayon yung "B" at "M" terminals papunta sa field coil tapos carbon brushes. dito na ngayon iikot ang armature sabay tulak yung overrunning clutch para kumagat yung pinion gear sa flywheel ng sasakyan.
dito sa circuit na ito mo na makikita ang pinakamalalaking wires sa isang sasakyan. kadalasan gage 2 wires.
pasensya na wala ako drowing. imaginin mo na lang.
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines