Results 11 to 17 of 17
-
July 13th, 2022 10:43 AM #11
depende yan sa agreement ng agency with the accredited clinic... kadalasan nauuwi lang yan sa demandahan
mapapansin mo yan sa may Kalaw and Intramuros... may mga aaligid aligid na lawyers. konting galos lang demanda agad.
si Seafarer naman, konting $$$ itataya na buong career nya.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 53,883
July 13th, 2022 10:45 AM #12
-
July 13th, 2022 10:56 AM #13
-
July 13th, 2022 11:04 AM #14
madaming tambay na seaman sa Kalaw (cor Orosa).
sa Intramuros naman, DOLE
***
sa totoo lang, may mga personal akong kilala na ex seaman
nagkaroon daw sya ng kalyo sa paa at di na makalakad ng tama with shoes (thanks to the company provided safety shoes) - 200K pero di na sya makabalik sa barko.
yung isa naman, nasira daw hearing nya dahil sa engine room - less than 500K din pero di na makakabalik
isipin mo, konting barya lang tinapos nila career nila.
paano naman yung clinic and agency nila.
yung iba naman... nakikiusap sa local dental. tapos overseas magpapabunot ng ngipin (sagot ng company)
kaya di mo din masisi kung bakit naghihigpit foreign companies sa pag hire ng Pinoy seaman
sa totoo lang...
Officers - Singaporean/Malaysian salary lang mas mataas kesa sa atin (ASEAN countries comparo)
Ratings - mas mataas pa sweldo natin kesa sa Indians
kaya di rin sila nakakatipid kapag Pinoy pinapadala nila
***
nag try din ako mag medical na pang Seaman dati... di ako nakapasa sa higpit
(company required pero di ako magbabarko - nagulat na lang ako nung puro seaman katabi ko, tapos kinausap ko yung doctor na di ako seaman)
-
July 13th, 2022 11:09 AM #15
-
July 13th, 2022 11:15 AM #16
-
July 13th, 2022 11:56 AM #17
Mahirap talaga umintindi si Kags. Naghahanap lang ng reason to hate to medical community. Kalokohan etong thread. Closing this down.
Signature
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines