New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 16 of 16
  1. Join Date
    May 2005
    Posts
    5
    #11
    sir, pasingit na rin po dahil similar problem ko. My ride also has clutch fan (na laging on) instead of electric fan. I had it "repacked". Lalo po umingay ngayon at lumakas sa gas. Humina rin po ang pulling power ng ride ko. Ano po kaya problem?

    TIA

  2. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    157
    #12
    What do you mean by "repacked"? Yan ba yung dinagdagan/pinalitan mo lang ng silicon oil ang loob ng clutch fan? I would suggest you buy a new clutch fan. Nasubukan ko din yan dati and ganyan din nangyari. Palaging naka-engaged ang fan. Nasayang lang silicon oil ko

  3. Join Date
    May 2005
    Posts
    5
    #13
    silicon oil nga yung sir. 4 tubes ang nagamit. kailangan na daw kasi irepack to prevent overheating. super lamig din po ngayon ang aircon pero super ingay naman ang fan lalo na sa high rev

  4. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    157
    #14
    4 tubes? naku! ang alam ko eh 2-3 tubes lang kelangan dyan. dapat hindi masyadong punuin coz sisikip, wala nang room for freewheel. maybe thats the reason kaya palaging naka-engaged yung fan. read this thread

  5. Join Date
    May 2005
    Posts
    5
    #15
    gets ko na sir. kaya pala super ingay. Thanks a lot. Pano po kaya ang gagawin ko? baklas uli then bawas ng silicon oil?

  6. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    7
    #16
    Quote Originally Posted by deepblue
    gets ko na sir. kaya pala super ingay. Thanks a lot. Pano po kaya ang gagawin ko? baklas uli then bawas ng silicon oil?
    i suggest u buy a new one... lalo na kung d ikaw ang gagawa at pakyawan ang mekaniko mo! lalo lng lalaki ang gastos mo sa kakatimpla ng right amount of silicon. its true! d lng kc amount ang importante, may specs din ang oil n gnagamit. in short, may lifespan tlaga ang mga clutch fan na yan wen it comes out sa market, and these parts are built to perform efficiently for that given lifespan. just like an electric motor driven na engine fan ng front- wheeled, pag matagal na bumabagal na din ang RPM ng fan so nag ooverheat. kahit pa- rewind mo eh d p din makuha ang orig na rpm.
    imagine, kung ilang ulit mo p gagawin ito 2 make ur formulation right...kalas ka ng belts ng aircon, fan and kung mamalasin pati powersteering pa! e2 pa, malamang kakalasin mo din ang fan cover or iiwan mo ung blade dun sa cover
    para ma- pull out ang clutchfan... tideous d b?! kaya ang mekaniko tatamadin tlaga lalo na kung mainit ang engine pag dinala mo, paso!!! hehehe! either ipe-permanent nila ang clutchfan or papalitan n lng ng bago.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
radiator fan always-on, anung disadvantages?