New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 11 to 20 of 54
  1. Join Date
    May 2006
    Posts
    635
    #11
    parang hindi ko maintindihan, ibig bang sabihin bukod and switch ng fan sa switch ng aircon? di ba ang blower ang may bukod na switch? on modern cars you don't have to worry kahit I switch mo agad ang ac, the engine computer will take care of that

  2. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    15,312
    #12
    ako nakasanayan ko na yung.. start engine.. then turn on fan.. tapos kabit seatbelt.. release hand brake.. then andar.. then tsaka pa lang on ang aircon..

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,396
    #13
    hinde na kailagan yan...basta pag start ng makina...a couple of seconds on niyo na A/C with compressor ang all. matalino na mga kotse now...they will adjust everyhing accordinly

  4. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    6
    #14
    Quote Originally Posted by xwangbu View Post
    pag mainit singaw sa loob ng oto (lalo na nabilad ng matagal), todo sa fan muna
    habang naka-awang mga bintana.

    turning A/C off - thermostat first, then let the fan on for a minute or two.
    Ganito rin ang gawa ko. May nakapagsabi sakin na mag fan muna lalo na kapaga nakabilad
    sa araw ang sasakyan. Laminated na kasi ang mga evaporator ngayon kaya madaling mabutas.
    Sabi sakin, mag fan muna ng kahit 3 minutes para ilabas nya yung mainit na hangin.
    Pag di na ganun kainit, tsaka pa lang buksan and engine at mag AC.
    Kapag dumaloy kasi ang freon ng hindi pa napasingaw yung init, mag kakaroon ng "sudden change" ng temp
    dun sa evaporator. Di naman sya agad na mabubutas pero pag ganun lagi ang gawa o practice, dun sya
    mag uumpisang magka problema.

    Makakatulong din na sa covered parking ilagay ang sasakyan kung pwede para kung may mainipin kang kasabay,
    hindi mo kinakailangan mag fan ng mas matagal. Nung 2006 pa ko huling nagpalit ng Keihin evqaporator kaya
    masasabi ko na epektibo yung sinabi sakin.

    PInaka problema ko ngayon any yung Sanden Compressor ko para sa 2001 Civic LXI (dimensions body).
    Every 3 years, kailangan kong magpalit dahil na woworn out yung shaft. Pansin ko na nagwiwigle yung
    pulley kaya hindi nag eengage yung magnetic plate. 2005 nung una kong magpalit tapos 2008 at pinakahuli
    ay 2011. Six months bago ko magpalit ng compressor, nag papalit na ko ng timing belt at tensioner bearing kaya
    damay na rin steering belt at AC/alternator belt. Tinitingnan ko lang kung makakatulong pero walang epekto.

    Mag 2014 na next month, sa May sched ng timing belt at sa November pa satingin ko bibigay yung compressor.
    Ask ko lang sana kung meron pang ibang brand ng compressor para sa model ng sasakyan ko dahil hindi durable
    and Sanden. Nakakpanghinayang na magpalit ng compressor worth 12K dahil lang sa worn out na shaft.

    Thanks

  5. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #15
    baka masyado mahigpit yung belt mo.. check mo din yung alignment nya or palitan mo din yung pinaka pulley ng compressor

  6. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    53,883
    #16
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Doesn't matter really...either way walang problema but I don't see the logic of turning on the fan first bago buksan yun compressor..makes no sense


    Sent from my iPad using Tsikot Car Forums
    you're probably not old enough to know... but my parents insist that that you should turn your fan on for 5 minutes, before turning on the cool.. heh heh.
    i didn't understand why then, and i still don't understand why now.
    old wives' tales..

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,820
    #17
    kahit anong style pwede. basta ang uunahin mo palagi bago pumasok ng kotse e yung....




    maligo! ang kalimitan sanhi ng pagbabara ng evaporator e libag na galing sa iyo. yan ang kinabubuhay ng germs at fungi na siyang bumabara sa evaporator fins.

  8. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    6
    #18
    Quote Originally Posted by yapoy86 View Post
    baka masyado mahigpit yung belt mo.. check mo din yung alignment nya or palitan mo din yung pinaka pulley ng compressor
    Yung pulley naman kasi tingin ko OK sya dahil kapag kinapa ko yung bearing nya wala naman sumasabit. Smooth pa rin
    Mejo napaisip ako dun sa belt dahil nasisira yung shaft 5 to 6 months after kong palitan lahat ng mga belt.
    Dapat bang wag ko munang palitan this May yung AC/alternator belt? Ask ko yung mekaniko na AS IS yung batak sa belt para di sya masira.

  9. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #19
    shaft nga pala nasisira sayo... check mo yung clutch mismo baka gumegewang... may damper yan eh baka 8 na masisira talaga yung shaft... yung higpit ng belt ang effect nun sa bearing nung pulley at hindi sa shaft.

    yung sa aircon na fan muna lalo na pag mainit bago buksan yung compressor eh para lang ma stabilize yung temperature nung cooling coil kumbaga eh pasingawin mo muna ng konti para hindi mahirapan yung system..

    sa mga aircon na pambahay ang purpose nung 3 mins eh para din balanse yung pressure sa low side.. yung mga lumang aircon kasi wala overload protection.. pag bigla mo pinatay yung compressor, pwede mo ulet i-on agad.. yung biglang on ulet ng compressor ang problema kasi mataas pa ang pressure sa low side at mahihirapan yung compressor..capillary tube lang kasi yan at hindi expansion valve gaya sa mga kotse..

  10. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    53,883
    #20
    common causes of frequent belt failure or derailment, are a mis-aligned pulley system, or a rough area in one of the pulley wheels..
    and a toothed belt lasts longer than a solid belt, not to mention it's easier to install because it's softer..

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast

Tags for this Thread

A/C proper usage