Results 11 to 20 of 54
-
November 19th, 2013 11:30 AM #11
parang hindi ko maintindihan, ibig bang sabihin bukod and switch ng fan sa switch ng aircon? di ba ang blower ang may bukod na switch? on modern cars you don't have to worry kahit I switch mo agad ang ac, the engine computer will take care of that
-
November 19th, 2013 11:33 AM #12
ako nakasanayan ko na yung.. start engine.. then turn on fan.. tapos kabit seatbelt.. release hand brake.. then andar.. then tsaka pa lang on ang aircon..
-
November 19th, 2013 12:11 PM #13
hinde na kailagan yan...basta pag start ng makina...a couple of seconds on niyo na A/C with compressor ang all. matalino na mga kotse now...they will adjust everyhing accordinly
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2013
- Posts
- 6
December 3rd, 2013 04:01 PM #14Ganito rin ang gawa ko. May nakapagsabi sakin na mag fan muna lalo na kapaga nakabilad
sa araw ang sasakyan. Laminated na kasi ang mga evaporator ngayon kaya madaling mabutas.
Sabi sakin, mag fan muna ng kahit 3 minutes para ilabas nya yung mainit na hangin.
Pag di na ganun kainit, tsaka pa lang buksan and engine at mag AC.
Kapag dumaloy kasi ang freon ng hindi pa napasingaw yung init, mag kakaroon ng "sudden change" ng temp
dun sa evaporator. Di naman sya agad na mabubutas pero pag ganun lagi ang gawa o practice, dun sya
mag uumpisang magka problema.
Makakatulong din na sa covered parking ilagay ang sasakyan kung pwede para kung may mainipin kang kasabay,
hindi mo kinakailangan mag fan ng mas matagal. Nung 2006 pa ko huling nagpalit ng Keihin evqaporator kaya
masasabi ko na epektibo yung sinabi sakin.
PInaka problema ko ngayon any yung Sanden Compressor ko para sa 2001 Civic LXI (dimensions body).
Every 3 years, kailangan kong magpalit dahil na woworn out yung shaft. Pansin ko na nagwiwigle yung
pulley kaya hindi nag eengage yung magnetic plate. 2005 nung una kong magpalit tapos 2008 at pinakahuli
ay 2011. Six months bago ko magpalit ng compressor, nag papalit na ko ng timing belt at tensioner bearing kaya
damay na rin steering belt at AC/alternator belt. Tinitingnan ko lang kung makakatulong pero walang epekto.
Mag 2014 na next month, sa May sched ng timing belt at sa November pa satingin ko bibigay yung compressor.
Ask ko lang sana kung meron pang ibang brand ng compressor para sa model ng sasakyan ko dahil hindi durable
and Sanden. Nakakpanghinayang na magpalit ng compressor worth 12K dahil lang sa worn out na shaft.
Thanks
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- Jan 2008
- Posts
- 4,726
December 3rd, 2013 04:05 PM #15baka masyado mahigpit yung belt mo.. check mo din yung alignment nya or palitan mo din yung pinaka pulley ng compressor
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 53,883
December 3rd, 2013 04:49 PM #16
-
December 3rd, 2013 05:09 PM #17
kahit anong style pwede. basta ang uunahin mo palagi bago pumasok ng kotse e yung....
maligo! ang kalimitan sanhi ng pagbabara ng evaporator e libag na galing sa iyo. yan ang kinabubuhay ng germs at fungi na siyang bumabara sa evaporator fins.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2013
- Posts
- 6
December 3rd, 2013 05:13 PM #18Yung pulley naman kasi tingin ko OK sya dahil kapag kinapa ko yung bearing nya wala naman sumasabit. Smooth pa rin
Mejo napaisip ako dun sa belt dahil nasisira yung shaft 5 to 6 months after kong palitan lahat ng mga belt.
Dapat bang wag ko munang palitan this May yung AC/alternator belt? Ask ko yung mekaniko na AS IS yung batak sa belt para di sya masira.
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- Jan 2008
- Posts
- 4,726
December 3rd, 2013 05:29 PM #19shaft nga pala nasisira sayo... check mo yung clutch mismo baka gumegewang... may damper yan eh baka 8 na masisira talaga yung shaft... yung higpit ng belt ang effect nun sa bearing nung pulley at hindi sa shaft.
yung sa aircon na fan muna lalo na pag mainit bago buksan yung compressor eh para lang ma stabilize yung temperature nung cooling coil kumbaga eh pasingawin mo muna ng konti para hindi mahirapan yung system..
sa mga aircon na pambahay ang purpose nung 3 mins eh para din balanse yung pressure sa low side.. yung mga lumang aircon kasi wala overload protection.. pag bigla mo pinatay yung compressor, pwede mo ulet i-on agad.. yung biglang on ulet ng compressor ang problema kasi mataas pa ang pressure sa low side at mahihirapan yung compressor..capillary tube lang kasi yan at hindi expansion valve gaya sa mga kotse..
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 53,883
December 3rd, 2013 05:31 PM #20common causes of frequent belt failure or derailment, are a mis-aligned pulley system, or a rough area in one of the pulley wheels..
and a toothed belt lasts longer than a solid belt, not to mention it's easier to install because it's softer..