New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 55 of 117 FirstFirst ... 54551525354555657585965105 ... LastLast
Results 541 to 550 of 1163
  1. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    243
    #541
    latest work ni mang mario sa unit ko... replace evaporator of my revo, original plus freon 6.3k, natakot nga ako noong una kc iniwanan ko lang buti walang nawala. si norman ang gumawa.. anak ata ni mang mario.

    I also have fix my frontier evaporator sa kanya , locally manufactured kc maliit lang naman ang frontier , cost my 3k all in all.

  2. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    4,459
    #542
    OTEP: Wala na sir! Lahat na!

  3. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    49
    #543
    Sir EVS try nyo sa CEEJAY dyan daw malapit sa may uniwide before macro ok daw diyan but not tested yet. Me nakapagsabi lang sa akin na mura din maningil. Hope this can help.

  4. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    49
    #544
    Quote Originally Posted by katsudon_ph View Post
    latest work ni mang mario sa unit ko... replace evaporator of my revo, original plus freon 6.3k, natakot nga ako noong una kc iniwanan ko lang buti walang nawala. si norman ang gumawa.. anak ata ni mang mario.

    I also have fix my frontier evaporator sa kanya , locally manufactured kc maliit lang naman ang frontier , cost my 3k all in all.
    Sir katsudon nice to hear na nagawa na at walang problema ang a/c ng ride mo, balak ko din pumunta dyan one of these days para pa check a/c problem ng ride ko kasi as per the technician that look my ride palitin na raw ang compressor ko but i want a second opinion from mang mario. Madami ba nagpapagawa at anog oras ang the best time na pumunta at si mang mario ba ang mag diagnose kung ano ang sira?

    Thanks.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #545
    Do you think pag ganito na kataas ang PSI ng low side palitin na ang compressor? Kalilinis lang kasi nito last december and pinalitan lahat ang dalawang expansion valve and drier.
    Sir, hindi ko lang po sigurado yung sa PSI specs. Pero I think na-mention iyan sa thread na ito. You can also try getting in touch with Mang Mario (nasa page 1 ang contact numbers).

    About two weeks ago, sumakay po ako sa L300 VV. Kabago bago (letter "Z" ang plaka) ang init na ng aircon kahit apat lang kaming sakay!

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  6. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    49
    #546
    Salamat sir otep. But will try to visit din shop ni mang mario for a second opinion and maybe he can get me same model of the original compressor para wala ng convertion even a surplus lang.

    Salamat po.

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #547
    Pwede naman galing sa ibang car ang compressor basta same model.

    Yung sa Vitara, galing sa Mitsu yung compressor na kinabit pero same model ng Denso. Yung pulley lang ang nilipat kasi iba lapad ng belt ng Zuk.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  8. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    1,635
    #548
    Quote Originally Posted by fyke View Post
    Sir EVS try nyo sa CEEJAY dyan daw malapit sa may uniwide before macro ok daw diyan but not tested yet. Me nakapagsabi lang sa akin na mura din maningil. Hope this can help.
    tnx. actually, nakapagpagawa na ako kay CEEJAY, palinis ng a/c, ok naman sila and as per iba nating katsikot, magaling din daw sila kaso hindi ko pa rin tested. kaso the way i read this thread, talagang magaling si mang mario kaya hanap din ako dito sa south ng kasing galing nya para marecommend ko sa boss ko.

  9. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    681
    #549
    guys nagrerepair ba sila mang mario ng module o switch ng aircon? ae101
    yun daw kasi sira eh, kasi nirekta nila ung compressor umandar eh, kaya wala problema sa magnetic clutch.

    kung di nagrerepair sila mang mario, meron po ba kayo alam kung san nakakabili nung module or switch?

  10. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    137
    #550
    Quote Originally Posted by fyke View Post
    Sir Otep, I'm planning to visit Mang Mario one of this days para pa check iyung aircon ng L300versavan 95 model to get a second opinion. Pinatingin ko na kasi sa isang a/c shops and ang sabi palitin na daw compressor ko due to 60PSI na daw ang low side. Mahina na kasi ang lamig niya pag in idle mode pero pag running mode naman ay malamig pa rin at nag aautomatic pa ang compressor ko. Ang gusto ko sana ay maski surplus na compressor ang ilagay but same brand and model. Kasi i want to maintain pa rin ng stock model ng ride at walang convertion sa compressor para allign pa rin ng husto ang mga belts. Kasi based sa mga nababasa ko sa mga thread pag converted na ang compressor ay may possibilities na ma miss allign ang mga belts and this will cause the problems like ingay at madaling maputol.

    Ok lang naman sa akin maski Cavite pa ako galing basta ma resolved lang ang aircon problem ng ride ko ng isang beses at di na ako magpapabalik balik pa and I'm willing to pay naman basta worth it.

    Do you think pag ganito na kataas ang PSI ng low side palitin na ang compressor? Kalilinis lang kasi nito last december and pinalitan lahat ang dalawang expansion valve and drier.

    Hopr you can help me. Thanks
    on a single a/c system the low side is about 35 PSI at idle. on a dual a/c system the low side is at 45 PSI on idle. somehow naparami ang freon charge ng a/c mo sir. on experience, hindi efficient ang lamig ng a/c kung mataas ang PSI rating nya.

Aircon Repair: Mario Reyes