Results 11 to 20 of 23
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- May 2004
- Posts
- 903
January 17th, 2013 12:02 PM #11check mo din aux fan motor.. baka nga nag hihigh pressure ka.. bale sa tingin ko you have 2 problem there... nag hihigh pressure and yung bearing ng compressor need to be replaced... minsan kaya pa repair yan depende kung saang bearing pinag uusapan...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2007
- Posts
- 79
January 17th, 2013 12:06 PM #12
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2007
- Posts
- 79
January 17th, 2013 12:13 PM #13Actually, high pressure nga sir...kasi pinakuha ko ang pressure ng freon ko at rumehistro around 35. Ang ideal gauge lang daw ay mga 25 to 30. So, sabi ko bakit hinde na lang natin bawasan ang freon to 30 then tignan natin ang effect kung iinit pa rin ng todo ang mga hoses pag matagal nakabukas ang ac. Ang sabi naman po ng mechanic ay iinit na daw ng husto ang ac pag binawasan pa ang freon, mas maige na daw na palitan na lang ng compressor para daw mas sigurado :-(
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- May 2004
- Posts
- 903
January 17th, 2013 12:17 PM #14yung vti ko ganoon dati namamatayan gumagana yung aux fan pero mahina... pag palit aux fan motor ok na ulet... yung vti ko naman ngayon maingay yung bearing pero tumagal pa ng 1 year bago ko pinapalitan... kaya tingin ko you have 2 problem talaga... hindi lang sa compressor...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2007
- Posts
- 79
January 17th, 2013 12:22 PM #15
-
January 17th, 2013 01:15 PM #16
i have an ae101 GLi, and maingay nadin ang compressor, mag 1 year na sya ganun, i dunno if yung bearing lang sa labas or loob.
basta lang i make sure na langisan nalang ng mabuti ng aircon tech yung compressor ko everytime na nagpapacleaning ako, and up to now, still works fine, maingay lang. iniintay ko nalang bumigay para mapalitan, pero okei pa hanggang ngayon, kaya ill stay with pa.
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- May 2004
- Posts
- 903
January 17th, 2013 01:25 PM #17
-
January 17th, 2013 03:06 PM #18
Ang concern ko lang kasi habang pinapatagal and kung nasa loob ang problema nagkakaroon ng particles from metal to metal contact at iikot 'to sa buong system. Ganun nangyari sa compressor ko itim na sobra ang langis na lumabas. Umabot sa point na di na talaga mapaikot ang loob at buti na lang gumagana pa ang bearing sa labas kundi magtatanggal sana ako ng belt babay power steering.
Kung high pressure man di dapat pinapatay ang makina. If buhay pa ang pressure switch mo papatayin lang nya ang compressor kung high pressure na. High pressure can be caused by a busted aircon fan or clogged AC lines.
Pwede mo rin ipacheck ang IACV for (aka servo sa Mitsu) or idle up for carb. Ito yung nagcocontrol ng idle when the aircon is on. Baka habang malamig pa kaya pa nya dahil fast idle mode pa sya habang di pa warmed up ang engine. Kung nasa tamang temp na di na nya kaya bigyan ng hangin ang makina kaya namamatay.Last edited by JohnM; January 17th, 2013 at 03:32 PM.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2007
- Posts
- 79
February 2nd, 2013 07:24 PM #19Sir, just to give an update, I brought the car to another aircon shop...and their suggestions to eliminate the high pressure issue, ay dapat daw palitan ng mas mahabang condenser un auto. Yung compressor naman daw ay maayos pa, normal lang daw ang ingay ng bearing. Ilang beses na daw sila naka-encounter ng same problem at pinapalitan lang nila ng mas mahabang condenser at hinde na daw bumabalik pa ang clients nila, meaning...nasolve daw ang problem.
Ang tanong ko lang sir, alin po ba sa dalawa ang mas possibleng solution when it comes to high pressure...palit compressor or install a wider condenser? Baka po kasi magkamali ako ng desisyon pero yun pala ay palit ng mahabang condenser lang ang makakasolve or the other way around naman...baka yung compressor pala ang makakatapos sa problema. As much as possible, I want to go to the much nearer and feasible solution dahil medyo madugo po sa budget kung pagsasabayin ko ang dalawa.
Hopefully, I could get solid suggestions from our expert tsikoteers what to prioritize between the two. Thank you
-
February 3rd, 2013 06:21 AM #20
sir kung hi-pressure ang problema nasa condenser nga ang solusyon...
pwedeng barado na ang condenser, kaya nag hi-pressure... pwede naman makuha sa cleaning din lang yan... pero hindi basta bastang cleaning lang kung sa mga ordinary a.c. shop mo lang po papa cleaning hindi din nila malilinis mabuti po yan..( pwede nyo palinis condenser nyo sa may EDS sila lang ang nakita kong shop ng a.c. na magaling maglinis ng condenser... (450 lang ata palinis ng condenser dun) pero sir kung luma na din naman condenser nyo palitan nyo nalang... at baka hindi lang tumagal....
sir ano po ba ang ride nyo?kung van then dual a.c. need nyo talaga ng mas malaking condenser....