New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 17
  1. Join Date
    Mar 2019
    Posts
    19
    #1
    Hi mga Sirs at Mams.

    Sorry for posting here as I am not able to post on the Car Insurance thread yet. Hi hingi lang po ng inputs and advice with regards sa third party insurance claim.

    Kinda long backstory. Bale may na dali po kaming kotse and ang tama po is sa front bumper na may konting chip sa right fender. Since we were at fault at wala rin silang comprehensive insurance, yung compre insurance po namin ang ginamit. Dahil more than 4 years na yung auto nila, sa third party shop na accredited ng insurance na lang yung covered at hindi sa casa. Dun sila parang naging picky, gusto kasi nila sa casa. Though hindi namang pipitsuging shop yung pinag dalhan. Nung nag check sila kasi nagpa sabay na sila ng repair dahil may ma laking gasgas yung auto nila, kinu question nila kung bakit hindi pinalitan yung buong fender panel. Inexplain sa kanila nung shop na sobrang minimal yung damage kaya hindi inadvice na palitan pero ayaw nila pumayag kasi kung sa casa daw papalitan daw yun. Nagde demand sila na palitan. Parang hindi nila alam yung kalakaran ng mga insurance na depende sa extent ng damage kung palitin. Sabi namin sige papa palitan na pero magta tagal pa yung auto nila sa shop na dapat for release na, pero dahil kailangan na nila ng service ku kunin na lang nila. Nung na kuha na nila hindi daw sila satisfied sa repair, though upon checking ma ayos naman yung pagkaka gawa ng shop. Tinanong ko sila kung satisfied ba sila dun sa pina repair nilang gasgas na sila ang nag bayad eh wala naman daw problema dun, maayos naman. Hindi na rin nila niraise yung sa fender na gusto nilang papalitan dahil siguro na kita nila na sobrang ayos naman. Pero ipapa authenticate daw nila sa casa yung mga repairs sa bumper.

    Ang question ko is what if after nila ipa authenticate ang dami pa rin nilang reklamo? Para kasing ayaw nila sa hindi casa. Ang side naman namin is hindi naman namin sila tinakbuhan, insurance naman namin yung ginamit kasi aminado naman silang hindi nila afford magpa compre. Isn't that enough? Kung ako kasi nasa sitwasyon nila, I would've been satisfied basta maayos yung gawa. And the fact na yung dati nilang gasgas (na hindi nga daw nila mapa gawa noon dahil kulang ang funds) eh sa shop na rin nila pina repair at hindi sa casa eh okay sa kanila bakit yung sa nadali namin hindi.

    Sorry for the long post. And salamat po sa mga sa sagot.

    Sent from my POCOPHONE F1 using Tapatalk

  2. Join Date
    Jun 2015
    Posts
    2,751
    #2
    Ang tawag sa mga yan oportunista. Matitigas ang pagmumukha.

    Hintayin mo na lang ang resulta ng pagpapa-"authenticate".

    Ano nga ba ibig sabihin ng authenticate? First time I've heard of that term outside of official government documents.

    Sent from my ASUS_T00J using Tapatalk

  3. Join Date
    Mar 2019
    Posts
    19
    #3
    Quote Originally Posted by WallyWest View Post
    Ang tawag sa mga yan oportunista. Matitigas ang pagmumukha.

    Hintayin mo na lang ang resulta ng pagpapa-"authenticate".

    Ano nga ba ibig sabihin ng authenticate? First time I've heard of that term outside of official government documents.

    Sent from my ASUS_T00J using Tapatalk
    Yun nga din ang hindi ko alam Sir eh, kung ano yung ibig sabihin nila ng papa authenticate. Gusto ata nila maka siguro na pinalitan yung bumper at kung original yung parts. Nanghi hingi pa nga sila ng delivery receipt dun sa shop kung talagang bang bago yung bumper. Feeling daw kasi nila ni repair lang yung dating bumper.

    Sent from my POCOPHONE F1 using Tapatalk

  4. Join Date
    May 2006
    Posts
    1,668
    #4
    Sus ginoo, tapos na ang responsibility mo sa kanila. Wag mo na pansinin yan


    Sent from my ONEPLUS A5000 using Tapatalk

  5. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    4,851
    #5
    Sir, let them complain to your insurance company...just refer them to your insurance agent for complains... insurance job is to have insurer peace of mind ...


    Sent from my iPhone XS Max using Tapatalk

  6. Join Date
    Jun 2015
    Posts
    2,751
    #6
    Quote Originally Posted by ray_noel View Post
    Sir, let them complain to your insurance company...just refer them to your insurance agent for complains... insurance job is to have insurer peace of mind ...


    Sent from my iPhone XS Max using Tapatalk
    I agree with this.

    Nangyari na sa akin yan na ako naman ang nabangga. Nirefer lang ako sa insurer at kami na ng insurer ang nag-usap. Tsaka hindi naman ako ganyan kagarapal na gusto pang palit piyesa lahat ng nasira. Repair ng bumper at palit ng taillight assembly with "surplus" part ok na. Satisfied naman ako sa gawa ng shop. Pasalamat pa nga ako dahil nakahanap ako ng magandang shop for future body repairs.

    May mga tao talagang manggugulang kapag nakita nilang mabait ka sa kanila porket alam nilang sila ang nabangga.

    BTW, yang pagpapa-authenticate na sinasabi nila sa casa sure na may bayad yan na nasa libo ang halaga. Happened to me dati na gusto kong pacheck alignment ng bumper (my own fault). Check up pa lang 2k na agad pinresyo sa akin kesyo may manhours daw kasi na mako-consume. Additional bayad pa pag aayusin nila.

    Sent from my ASUS_T00J using Tapatalk

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,396
    #7
    Huwag mo na kausapin. Sila bahala mag reklamo sa insurance mo kung hinde sila satisfied.

    Saka anong pa aunthenticate pinagsasabi nila?


    Sent from my iPhone using Tapatalk

  8. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    53,883
    #8
    Quote Originally Posted by onesix View Post
    Hi mga Sirs at Mams.

    Sorry for posting here as I am not able to post on the Car Insurance thread yet. Hi hingi lang po ng inputs and advice with regards sa third party insurance claim.

    Kinda long backstory. Bale may na dali po kaming kotse and ang tama po is sa front bumper na may konting chip sa right fender. Since we were at fault at wala rin silang comprehensive insurance, yung compre insurance po namin ang ginamit. Dahil more than 4 years na yung auto nila, sa third party shop na accredited ng insurance na lang yung covered at hindi sa casa. Dun sila parang naging picky, gusto kasi nila sa casa. Though hindi namang pipitsuging shop yung pinag dalhan. Nung nag check sila kasi nagpa sabay na sila ng repair dahil may ma laking gasgas yung auto nila, kinu question nila kung bakit hindi pinalitan yung buong fender panel. Inexplain sa kanila nung shop na sobrang minimal yung damage kaya hindi inadvice na palitan pero ayaw nila pumayag kasi kung sa casa daw papalitan daw yun. Nagde demand sila na palitan. Parang hindi nila alam yung kalakaran ng mga insurance na depende sa extent ng damage kung palitin. Sabi namin sige papa palitan na pero magta tagal pa yung auto nila sa shop na dapat for release na, pero dahil kailangan na nila ng service ku kunin na lang nila. Nung na kuha na nila hindi daw sila satisfied sa repair, though upon checking ma ayos naman yung pagkaka gawa ng shop. Tinanong ko sila kung satisfied ba sila dun sa pina repair nilang gasgas na sila ang nag bayad eh wala naman daw problema dun, maayos naman. Hindi na rin nila niraise yung sa fender na gusto nilang papalitan dahil siguro na kita nila na sobrang ayos naman. Pero ipapa authenticate daw nila sa casa yung mga repairs sa bumper.

    Ang question ko is what if after nila ipa authenticate ang dami pa rin nilang reklamo? Para kasing ayaw nila sa hindi casa. Ang side naman namin is hindi naman namin sila tinakbuhan, insurance naman namin yung ginamit kasi aminado naman silang hindi nila afford magpa compre. Isn't that enough? Kung ako kasi nasa sitwasyon nila, I would've been satisfied basta maayos yung gawa. And the fact na yung dati nilang gasgas (na hindi nga daw nila mapa gawa noon dahil kulang ang funds) eh sa shop na rin nila pina repair at hindi sa casa eh okay sa kanila bakit yung sa nadali namin hindi.

    Sorry for the long post. And salamat po sa mga sa sagot.

    Sent from my POCOPHONE F1 using Tapatalk
    let them complain to your insurance provider.
    that's what they are there for.
    do not make any deals with the na-bangga, without first consulting with your insurance provider.

    errr, what is their car, po?
    Last edited by dr. d; March 25th, 2019 at 07:22 AM.

  9. Join Date
    Jan 2016
    Posts
    6,771
    #9
    Nung nilabas nila sa shop ung kotse, may quitclaim sila dapat na pinapirmahan Ng shop in behalf of the insurance company, tapos na Ang usapan, Kung naghahabol pa, redirect mo na lang sa insurance

    Sent from my Mi A1 using Tapatalk

  10. Join Date
    Mar 2019
    Posts
    19
    #10
    Thank you po ng ma rami sa mga inputs. Ngayon lang po kasi kami nag claim for third party kaya hindi ko pa alam.



    Quote Originally Posted by WallyWest View Post

    BTW, yang pagpapa-authenticate na sinasabi nila sa casa sure na may bayad yan na nasa libo ang halaga. Happened to me dati na gusto kong pacheck alignment ng bumper (my own fault). Check up pa lang 2k na agad pinresyo sa akin kesyo may manhours daw kasi na mako-consume. Additional bayad pa pag aayusin nila.

    Sent from my ASUS_T00J using Tapatalk
    May nakapag sabi nga po sa'kin na baka may bayad nga daw yun. So, may bayad pala talaga. Eh d bahala na sila kung gusto talaga nila, gumastos sila.

    BTW, their car po Dr. D is a Toyota Vios 2014. I don't remember lang which model.

    Sent from my POCOPHONE F1 using Tapatalk

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

Third Party Insurance Claim