Results 1 to 10 of 10
-
February 20th, 2014 07:18 AM #1
suggest ko lang po..bakit hindi itry ng MMDA na imbes na traffic lights ang paganahin sa umaga, eh manual muna tayo, at least kontrolado nila tlaga ang traffic...lalo na sa rush hour
-
February 20th, 2014 08:58 AM #2
minsan, it can do more harm than good. like sa amin sa las pinas.... buhos ang nangyayari. around 10-15 minutes ang gap... ang resulta, sobrang clogged na... and mahaba na masyado ang queue.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Aug 2013
- Posts
- 805
February 20th, 2014 09:09 AM #3Base on experience mas traffic kapag manual.
Sent from the Twilight Zone...
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2013
- Posts
- 2,537
February 20th, 2014 09:29 AM #4i agree...
tska yan mga traffic lights na yan may mga sensors yan, imported from japan pa and it knows ang volume ng trapik...
kaso magagaling ang pinoy mag maintain (sarcastic pero totoo naman magagaling mga pinoy kaso nasa iba bansa na) kaya ayon sira na...
never go manual, what we need is automation like CCTV assisted traffic lights which can decide what is the best...
-
February 20th, 2014 09:39 AM #5
dapat 24 hours na full force parati ang mmda. pansin ko pag madaling araw tulog din iyong mga iyan
-
February 20th, 2014 09:58 AM #6
mas traffic talaga kapag manual.
kase 'yung bunt3s na b#way* na dapat eh maagang nagkaka- kaway para
maayos ang daloy ng trapiko, eh nandoon sa saidewalk vendor at nagka- kape o goto.
gusto mong makita? subukan mong magbiyahe sa kahabaan ng taft ave.
mula baclaran hanggang lawton. graaabeee. :mad:
-
February 20th, 2014 10:12 AM #7
^I don't think so. Wala kasing pakialam ang current traffic lights kung puno ang intersection kaya go lang nang go kahit wala nang lugar. Manual attempts to keep the intersection open. Kung ako buwaya ba't naman ako magpapagod tatayo sa gitna kakaway-kaway kung pwede naman akong manghuli ng coding sa lilim diba?
-
February 20th, 2014 10:27 AM #8
^ hindi naman alam ng mga traffic lights ang volume ng mga sasakyan sa lansangan eh.
their lights are just programmed to turn on and off at a certain time.
wala naman silang pag- iisip na "ah, marami pang sasakyan dito... go ka pa para mabawasan".
kung mano mano 'yan, magagawa. ang kaso nga lang...
-
February 20th, 2014 10:33 AM #9
'yon kase ang pagkaka- intindi ko kay TS.
na huwag munang paganahin ang mga traffic lights (turned off),
at mano- manong (tao / TE mismo) ayusin ang daloy ng trapiko.
-
February 20th, 2014 10:41 AM #10
Pansin ko sa Ayala may mga bagong sensors sa kalsada. Usually kasi nasa unahan lang para malaman ng lights na may otong nagaabang. Ngayon may sensor na rin sa likod para malaman ng system na puno na ang section na yon. Not sure if working na since so far pareho pa rin ang pattern and nagmamanual pa rin sila minsan. They have CCTVs (minsan kinakawayan ko pa nga kung nakatutok sakin) at major intersections so madali nilang masilip yung nagkakape lang sa sulok.
I think that's similar to what the MMDA is planning metro-wide: MMDA launches Traffic Signalization System - YugaTech | Philippines, Tech News & Reviews
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines