Results 31 to 40 of 71
-
September 24th, 2012 03:38 PM #31
We have to face the facts:
Whether we ride buses, jeeps, taxis or private cars, there are simply too many commuters in Manila.
Any solution focusing on just one aspect of the commuting public is foolish.
Private cars go simply from one place to another, yes, but they clog up side-streets while parking. They take up too much extra road volume for the number of passengers (usually one). They add extra volume to crowded streets.
Uhm... being an avid rider of the LRT-MRT... there is no way in hell either system has the capacity to completely replace buses.
-
Also note: Provincial buses are not allowed to pick-up passengers under the LRT. Southbound provincial buses can only pick up passengers at their Buendia depots.
Ang pagbalik ng comeback...
-
September 24th, 2012 03:40 PM #32
yung humps I agree, nasabi ko naman sa post kong una, dapat talaga maganda ang standard ng roads natin dito sa pinas, malaking tulong din ito sa trapiko. Pero talagang masyado nang maraming private cars dito sa manila. hindi lang PUV ang problema sa atin IMO.
idagdag ko na rin pala siguro yung mga TE na imbes na nakakatulong eh lalo lang nakakapagpa-traffic dahil inuubos palagi yung isang direction bago paandarin yung kabila naman. Hayay, pilipinas nga naman.
-
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2011
- Posts
- 1,711
September 24th, 2012 04:04 PM #34Sir kung mapapansin mo, ung mga private vehicles ang labas pasok sa mga daan (kumakanan), pero ung mg PUV meron yan route, kaya nga mas mainam sana kung asa center sila.
I know hindi na ito magagawa sa EDSA, like I said sa ibang lugar pwede pa ito gawin.
Ito ung mga nakikita kong benefits
1. Build pedestrian overpass, ung meron stairs na pwede bumaba/umakyat ang pasahero sa center island (solution sa jaywalking)
2. Madali i-separate ang unloading at loading ng pasahero.
3. Maximized ang transport system (pag puno na ung PUV move na sha kasi ung mga pasahero sasakay na sa 2nd PUV, iwas tambay sa sakayan)
4. no need for traffic aid, kasi nga define na ung road na dadaan ng PUV
5. no need for private vehicles to fight their way on the road (ung makipagsisksikan sa mga PUV na gusto makarami ng pasahero at nakikipagunahan sa ibang PUV)
-
September 24th, 2012 04:49 PM #35
nasa center yung puv or besides the center island po ba ang ibig nyo sabihin? or as in sagad sa gitna po ang mga puv? kung nasa left most lane or center lane ang mga puv...
cgurado ko po sa inyo dun mag kakarga at magbababa ng pasahero ang mga yan... then may mga biglang kanan na puv at tawid pang mga pedestrian.... mukhang lalo po atang magkakagulo ang traffic?
yung mga private vehicles naman po na kumakanan ay hindi ang dahilan ng traffic kung wala lang sanang nakaharang or nagbababa at nagsasakay sa mga intersection... or kung sa tama at nakatabing lugar lang po sana nagsasakay at nagbababa ng pasahero ang mga puv...
-
Tsikoteer
- Join Date
- Nov 2009
- Posts
- 1,756
September 24th, 2012 06:33 PM #36
-
September 24th, 2012 06:44 PM #37
Disciplina muna ang kailangan. Ung mga jeepneys kung saan2x nag unload at kumukuha ng pasahero. Tapos nasa kalagitnaan ng kalsada kumukuha ng pasahero. Sa Abad Santos - Recto kanina, 3 lanes na puro jeepneys naka hinto lang sa kalsada, isang lane na lang sa mga passenger cars. Sun and the beach!
-
September 24th, 2012 06:49 PM #38
I-Atomic bomb Manila, para reset
Sent from my iPhone using Tapatalk
-
September 24th, 2012 06:58 PM #39
Ano ba meron sa other countries na wala sa atin?
1. better road conditions
2. advanced road infrastractures
3. organized PUV routes
4. consistent and strict law
5. disciplined drivers
6. less corruption
-
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines