Results 21 to 30 of 71
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2011
- Posts
- 1,711
September 24th, 2012 12:44 PM #21One solution to consider, reserve the inner lane for public transport, please refer to attach link.
Learning to Love Bus Rapid Transit (Maybe) | DMI Blog
However, this solution is not applicable to EDSA as we have the MRT already on the center, but this could still be done for Sucat, Fairview, etc.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Nov 2009
- Posts
- 1,756
-
September 24th, 2012 02:29 PM #23
for me bawasan talaga ang bus. tapos higpitan yung mga smoke belchers na makarenew ng rehistro. tapos palitan yung mga buwaya na TE... yung matitino lang dapat... kaya lang baka wala na matira...
-
Tsikoteer
- Join Date
- Nov 2009
- Posts
- 1,756
September 24th, 2012 02:39 PM #24Lahat naman ng panukala para sa makakabuti kailangan ng sakripisyo, kagaya ng;
Lahat nga major road sa MM kagaya ng EDSA, Taft, C5 bawal ang mga PUJ.
Lahat ng major road na may LRT/MRT bawal ang bus.
Secondary Road para naman sa mga taxi private vehicle na class A & class B, at bawal ang mga class C o yung mga malalaking sasakyan.
Tamang gamit lang ng kalsada, plus dapat may improvement taon-taon!
-
-
September 24th, 2012 02:54 PM #26
sir ang purpose ng T.E. na maaga eh para sa tamang lugar magbaba at magsakay ang mga PUV.... para po hindi mag buildup agad ang traffic... mapapancin nyo minsan maaga pa magtataka ka po at bakit ma traffic na agad ang kadalasan dahilan eh ang pag load and unload ng mga puv drivers sa gitna ng kalsada... pag visible ang mga nanghuhuli sa kalsada sigurado ko sa inyo hindi mag violate ang mga motorista natin... wag lang malalagyan!!!
-
September 24th, 2012 03:01 PM #27
most of the posts dito mga bus ang binigwasan hehehe.
frankly hindi buses ang problema ko kasi hindi ako dumadaan sa edsa or common na daanan ng bus. kapwa private cars talaga ang dahilan ng traffic. example, dadaan ako sa San Juan P. Guevarra, ang traffic eh wala namang public dumadaan dito aside from taxi. lets face it, masyado nang maraming may kotse. lahat ng tao may karapatan magka-kotse tama yun. kaya nga maganda yung sinabi ko na no garage no car policy para ma-limitahan yung magkakaroon ng sasakyan. sounds selfish on my part kasi may garahe ako pero masyado na talagang maraming kotse dito sa atin.
oh well, napakalabo namang mangyari iyan dahil hindi papayag ang mga tao plus mga car companies at banko dito. syempre mas mahirap makabenta at mas kaunti makakapag-loan.
one day we will be a big parking lot.
-
September 24th, 2012 03:04 PM #28
IMO MAjority of Car Owners would still use their cars...
why would i take a bus or train kung may car naman ako, ang hirap kaya mag cummute. mainit, mausok, tapos umuulan pa may dala pa akong bag ng anak ko then 2 sakay pa sa amin.... pero dati naicipan ko nang mag bus at ang mahal ng gasolina umabot ng 65 plus ata yun.... pag 100 pesos na cguro per liter ang gasolina at diesel baka mag bus nalang ako.
kung papayagan lang nila ang car pool ok sakin yun... from our subd. to office then office to subd... less hassle than commuting.
-
September 24th, 2012 03:14 PM #29
SIR ang mga private vehicles matagal ng one hr. yan sa kalsada then paparada na po yan sa kanikanilang destinastion at derederecho po ang takbo nyan, kung walang naka sagabal sa daanan edi hindi po sila madedelay. baka naman po yung mga adjoining st. galing ang trapiko? baka buntot nalang ng traffic yan area na dinadaan nyo po? or baka naman may mga naka parada sa gilid ng kalsada? or may school or church na walang proper loading and unloading area at parking? or even trike na pumapadyak sa kalsada na nagpapabagal ng daloy ng trapiko? even humps could cause traffic...
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 2,271
September 24th, 2012 03:29 PM #30limitahan ang tumatakbong bus sa edsa.....
dapat laging naka maintenance ang kalsada...pag may lubak dapat ayusin kinabukasan...
lagyan ng over past ung kadalasang tinatawiran ng tao..
pahigpitin ang panghuhuli sa mga bus...para siguradong madisiplina..