Results 11 to 18 of 18
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2013
- Posts
- 475
May 8th, 2015 03:31 PM #11may second option ka pa, alter mo offset ng current wheel set mo by adding wheel spacer.
ipapasukat mo sa suspension specialist kung ilang millimeter ang kailangan mong idagdag na hindi naman sasabit sa fender mo.
kadalasan 5mm to 10mm lang naman ang nilalagay. wag mo lalagyan ng washers yung wheel studs bago ikabit yung wheel set mo, old school method ito pero delikado kasi lumuluwag sa katagalan.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2006
- Posts
- 6,091
May 8th, 2015 03:47 PM #12I suggest either wheel spacers, or stiffer springs. I'm skeptical about the O-sulee.
-
May 11th, 2015 04:38 PM #13
Update lang mga boss dito. Found out na sa isang side lang siya tumatama:
^ Pardon the filth, obviously in need of cleaning na ang underchassis.. Anyways, tingin ko cover yan ng linings for the brake lines etc.?
Nag-try ako mag-add ng wheel spacers (10mm). Ang issue naman eh sa fender naman tatama.
Ang naging next option ko was to check yung spring cushion (O-Sulee) as advised. Sa Blade ako kumuha, size C per their catalog. Walang naging difference sa height. Ang worry ko lang is tamang-tama nga lang ba dapat ang fit niya sa stock spring? Kasi pag nakababa yung sasakyan, okay naman, snug yung cushion. Pero, pag ni-lift yung tire (i.e. habang iniinstall), halos sakto lang yung kabitan ng cushion sa spring. May chance bang bumitaw yung top lock nito pag sobrang nalubak? Or ganito lang talaga siya?
End of the day though, na-resolve naman via spring cushion. Nagkarga ako isang sako ng bigas sa compartment at tatlong pasahero sa likod nung weekend, hindi na sumasayad.
One thing to note is I was expecting na mas tatagtag as a trade-off, pero surprisingly baliktad. 3 days so far and ang feeling namin ni misis e mas nabawasan actually (kasama si misis para objective hehe). Skeptical din ako as 50/50 reviews sa net, pero it did what it had to do. Monitor na lang siguro for the next couple of weeks and see if consistent pa rin.
Thanks ulit sa mga nag-post!
-
May 12th, 2015 09:05 AM #14
^^^tama ba isa lang na shock ang pinalitan mo? if yes di magiging pantay ang wear & tear ng gulong mo coz ang shock tension ay di na pareho. observe mo na lang in weeks/months kung ganun nga nangyayari pero kung ganun baka magpalit ka naman ang 2 shocks plus wheel alignment + possibly chamber din
-
May 12th, 2015 11:30 AM #15
question sa spring cushion, currently kasi 1 finger gap (lowering springs not putol) lng ung ride ko (tires to fender) pag nag install ba ako nito tataas ride ko? or same height pero less tagtag?
-
May 12th, 2015 06:23 PM #16
Ah hindi ako nagpalit ng shocks bos. Kinabitan ko lang ng cushion yung suspension springs. Harap at likod nilagyan ko, kabilaan.
Weirdly bawas ang tagtag, for sure - weird kasi ang expectation ko eh tatagtag lalo dapat per feedback dito. Regarding ride height, depende boss sa size ng cushion na bibilhin. Yung sa akin sa O-Sulee is size C - sakto lang yung locks niya in between ng spring and walang change sa ride height. If maka-tiyempo ka na may cushion size na sakto rin sa suspension springs mo dapat di naman tataas. HTH
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Ah hindi ako nagpalit ng shocks bos. Kinabitan ko lang ng cushion yung suspension springs. Harap at likod nilagyan ko, kabilaan.
Weirdly bawas ang tagtag, for sure - weird kasi ang expectation ko eh tatagtag lalo dapat per feedback dito. Regarding ride height, depende boss sa size ng cushion na bibilhin. Yung sa akin sa O-Sulee is size C - sakto lang yung locks niya in between ng spring and walang change sa ride height. If maka-tiyempo ka na may cushion size na sakto rin sa suspension springs mo dapat di naman tataas. HTH
-
-
May 13th, 2015 09:38 AM #18
Thanks Boss, sa blade ba meron nito? and pag sinabi ko model ng oto, may pagbabasehan silang size nung spring cushion?