Results 1 to 7 of 7
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 2,271
August 24th, 2015 03:18 PM #1ano ba tamang pag lalagay at pag hihigpit ng LCA or kahit na anong suspension na bagong kabit ng bushing..
halimbawa nalang sa LCA ..kailangan ba muna ibaba sa pagkaka jack ang sasakyan bago higpitan ang mga turnilyo ng LCA para hindi mapilipit ang rubber bushing..or higpitan na habang naka jack.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 573
August 24th, 2015 10:25 PM #2magandang tanong yan. sa honda accord, yung upper suspension arm bushing, kapag binili mo ang assembly, ay hindi pa siya mahigpit, umiikot ang bushing. ang gawa ng mekaniko na alam ang kanyang ginagawa eh ise-set niya sa tamang position ang stud/bolt at saka hihigpitan ang screw ng bushing. sa ganitong paraan, hindi puwersado na mapilipit ang bushing, tama lang ang play sa up and down movement ng arm habang tumatakbo ang sasakyan.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2007
- Posts
- 40
August 29th, 2015 05:01 PM #3Sir, pagkabit ng LCA do not tighten yet. Connect the other end (yung may ball joint) to the steering knuckle. This makes sure that it is properly positioned. Then you can tighten all the nuts. Yung jack kasi, yung frame ang sinusupport nya at hindi yung LCA kaya wala dapat epekto kung nakataas yung car. Also, mas mahirap higpitan yung nuts kung nakababa yung jack.
Hope this helps.
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- Jan 2008
- Posts
- 4,726
August 29th, 2015 08:29 PM #4Connect mo muna sa lahat ng points. Tapos higpit while naka jack. Watch ka ng mga car assembly program sa discovery channel lahat dun hinihigpitan while nakataas yung kotse
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 53,883
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2007
- Posts
- 40
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines