Results 401 to 410 of 1163
-
June 9th, 2006 02:02 PM #401
galing ako kay mang mario kahapon for backjob. malayo kami kanila mang mar kaya di na sana ko babalik kaya lang nung nagpaestimate ako sa denso sa may pasong tamo 9,100 diagnostic and palit ng kung ano ano. considering na di pa nila nakikita kung ano sira. grabe talaga sila.
2weeks ago kasi pinacheck ko ac ko kay mang mar nawala kasi lamig. so diagnosis nila yung evporator may butas na so palit ng bago pero replacement lang. it cost me 2500 lang - labor, parts, freon. after 2weeks nawala nanaman yung lamig. check yung hose and linings wala naman singawn. then nung check yung condenser may singaw pala kasi natamaan ng busina sa harapan. ayun hinang lang ang katapat at back to normal na ac ko. for only 600 pesos
dapat lang talaga siguro tutukan mo yung pag gawa at orient mo yung gagawa mabuti sa mga naging experience mo para ma pinpoint yung sira.
730am palang 3 na agad yung naghihintay kahapon. Sabi nga ni mang Mar nung monday daw pag gising nya 8-10 customers na daw yung naghihintay kaya parang gusto nya nalang daw ulit matulog.. hahaha
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- Jun 2005
- Posts
- 3,774
June 14th, 2006 12:15 PM #40211 times na kami pabalik-balik kela mang mario for back job. after 11 visits, naayos na ang problema. pero di na ako babalik dun. MGA BASTOS AT WALANG KWENTA mga tao dun.
alam naman ng mga tao dito kung pano nagbago paningin ko kay mang mario. kasi naman, ang dami na pinalitan wala pa din lamig. kahit na sobra init na nga ng air-con, sasabihan ka pa na maselan ka lang at malamig naman. trabahong pulpol ang gawa nila dun.
pero ang pinakakinabibiwisitan ko eh yung tao nila na si pot? pati yung ryan. mga kasukdulan ng kabastusan yung mga yun.
yung kay pot, akalain nyo ba naman, tinatanong ng matino kung ano mangyayari dun sa pinapasingaw niya na freon sa oto bigla ka ba naman hiritan ng "magantay ka nakita mo na nga madami ginagawa eh!" ok lang sana yun kung hindi ako pabalik-balik dun para sa back job. tapos nung tapos nya na gawin yung oto, sabi nya malamig na daw kahit na blower lang ang umaandar. diba ka-t*ng*han na yun? tapos backjob uli. binaba ang compressor at chineck. sabi ni mang mario ayos naman daw ang compressor. so lagay na sya ng langis. tinanong ng maayos kung ano langis nilalagay nya, di sumagot. so sige ayos lang. nung binalik na yung compressor, lalagay na sya ng freon. so cyempre tatnungin ko kung ano yung nilalagay nya kung r12 ba o r134a. tama ba naman na sagutin ka na "hindi ko alam". tapos nung sinabi ko kay mang mario, biglang alam na nung ogag na r134 yung hawak nya.
so after nun, di pa din malamig at pinipilit nya na ayos na at bumalik na lang uli ako. pero di ako pumayag. so ginawa ni mang mario, sinabi nya na palitan ang expansion valve at drier. pinalitan ang exp valve pero yung nilalagay nya na drier eh yung generic drier na walang pressure switch. take note sa unang visit namin sira ang pressure switch kaya pinalitan. tapos nung mga succeding visits pinalitan ang drier dahil barado na daw. ang pinalit eh yung may slot para sa pressure switch. so natural dahil backjob dapat ang ipalit nya eh yung may slot din para sa pressure switch pero nung nilalagay nya, generic ang nilalagay nya. so sinita ko. tapos hiritan ka ba naman na "ang arte mo naman pareho lang yan!" sandamukal na kabobohan na talaga pinakita sakin ng mokong na ito. so kinabit na nya yung drier na bago at pinalitan ng may slot para sa pressure switch.
nung binabalik nya pa yung evaporator, nabali nya pa yung clip ng dashboard di manlang mag-sorry. bastos talaga.
so nakabit na ang expansion valve, evaporator, drier. karga na lang ng freon. nung kinakargahan, ok naman lumalamig na sa loob. pero ang nakakinis eh kitang-kita pa sa sight glass na kulang ang freon (madami bula) pilit na sinasabi na ok na yun. so natural sinita ko uli at sinabi na kulang pa ang freon. ayaw nya lagyan. tapos dumating ito si ryan. so sinabihan ko na kulang ang nilalagay na freon kasi may bula sa sight glass. tapos sinabihan ako na ok na yan. kahit may bula. malamig naman daw eh. ang akin naman eh pano ko malalaman kung nagleleak angtrabaho nila kung may bula na in the first place diba? so pinilit ko na punuin. ang ginawa ng pot na ito, kumuha ng isang timba ng tubig at binasa ang condenser at radiator ko. WTF! ano ginagawa ng mokong na yun? di naman mapupuno ang freon sa kababasa kaya pinilit ko pa din lagyan nya nga freon.
tapos dating uli si ryan. sinabihan ko na punuin ng freon hanggang mawala ang bula. tapos sabihan ka ba naman ng "bkt ba mas magaling ka pa sa gumagawa?" aba! bastusan talaga. so hiniritan ko din na hindi ako bobo na walang alam ng pinapagawa ko. anyway, nakulitan at kinargahan ng freon. pero umandar uli mga kat*ng*han ng mga tao ni mang mario, hindi man lang nilagyan ng insulation ang mga hoses. so tumutulo ang ginawa nila. sa ibang shop ko na lang pinalagyan ng insulator.
kaya di na ako babalik dun kasi bastos, walang galang, trabahong pulpol at balahura ang trabaho dun. mura nga walang kwenta naman ang mga tao.
pasensya mahaba. bwiset talaga eh
-
June 15th, 2006 05:29 PM #403
Might be a little of over-confidence creeping in? Baka since madami sila customers e medyo petiks petiks na lang sila. Wag naman sana. I must admit hassle talaga pumunta sa kanila tapos kelangan maaga pa dahil sa dami ng tao. Yung expertise na lang talaga plus the cheap cost ang reasons kaya sila mabenta. I've been there once and ok naman service nila sakin so no complaints for me. Nakaka-disturb lang yung mga negative remarks talaga
-
June 15th, 2006 06:20 PM #404
yeah, ako rin. medyo nakakapag-isip yung negative comments. so far so good naman yung trabaho nila sa kotse ko.
i would think depende sa trumabaho. sa akin kasi si mang mario nag-diagnose saka nagdouble check. pag yung mga trabahador lang, medyo alanganin siguro.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2003
- Posts
- 287
June 15th, 2006 07:16 PM #405mahirap mag comment ng maayos after you're continously victimized
maski sinong mang mario alam naman kung nakaka agrabyado kana
ano ba naman yung pakikisama
cguro naman sa tagal ni mang mario sa negosyo alam nya 'to
bibilib pako kay mang mario if he offers something like ala nalang charge yung ganito etc... para naman maayos or sabihin nya na di nya kaya
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2005
- Posts
- 103
June 16th, 2006 09:06 AM #406Ive been to mang mar na rin naman, ok naman experience ko with regards sa repair and cleaning. para sa akin mura ang singil nila.
ang sa akin lang naman ay nagkataon lang siguro na pare pareho mainit ang ulo ng mga tao nung time na un. tsaka i think depende na rin sa approach mo. no offense to anybody. nobodys perfect pero minsan hindi natin napapansin sarili natin na medyo hindi rin maganda sa ibang tao ang dating natin or ung attitude natin sa pakikipag usap or pakikiharap sa ibang tao.
mas maganda pa rin syempre na daanin natin lagi sa lamig ng ulo at diplomasya.
peace! :D
-
June 16th, 2006 09:30 AM #407
Originally Posted by Betz
ako malamig ulo pero di ko na ki norek yun mga trabaho nila dahil talagng di na ko babalik dun kahit mura. imagine nag start sya mag karga ng freon pina start nya sasakyan after ko start tapos na raw lagyan ng freon kta ko dami pa bubles ganon daw talaga. ayun after 2 weeks la na lamig dba galing galing nila.to think na mas mura lang ng 500 pesos sa kanila dun sa suki ko aircon shop na standard trabaho.
-
Toyota is my choice
- Join Date
- Aug 2005
- Posts
- 2,063
June 16th, 2006 09:59 AM #408bibili ako sa natio bookstore ng a/c guidelines.. AMP para di tayo maloko
-
June 16th, 2006 11:31 AM #409
with all the bad feedback that mang mario has been having, pasalamat na dapat ako that i have low expectations. :P
and that i haven't run across that chinese-looking dude!
it's actually inevitable that quality drops as the volume goes up. i believe the same thing has happened to Zee now, so the former clients are now going to Cruven.
the bottom-line is that these car-repair jobs are low-end, low-pay jobs. and anybody smart enough that you would trust them with your car, will probably not want to work at that kind of job. and even if the boss is a smart guy (speedyfix comes to mind), he's only one person and can't have oversight on everything.
i've had so many experiences where i knew more than the person doing the repair, but hindi ako pinakikinggan so they screw things up. but then again i would never want to work as a mechanic. so..
if this were Germany or any first world country being a mechanic would be a rewarding job. but look at their hourly rates. you really do get what you pay for.
-
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines