New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 25 of 26 FirstFirst ... 15212223242526 LastLast
Results 241 to 250 of 255
  1. Join Date
    Mar 2013
    Posts
    220
    #241
    Quote Originally Posted by Olrac29 View Post
    Good day tsikot! Mga sir may naka experience na ba sa inyo na nag loloko ang idle pag nag mamatic ang AC compressor. Akyat ng 1.5k rpm at baba ng 500rpm hanggang mahanap niya yung tamang idle. Nangyayari madalas pag tanghali at traffic, pag gabi at traffic ok naman.
    Nangyari sa akin yan, replaced vacuum hose na mataba from top ng throttle body papunta sa tubing sa front ng engine at replace mo din ung hose na papunta sa engine block parang sa egr valve din siya. Mapapansin mo naman na malata na ung dulo ng hose kaya maysingaw paminsan-minsan. Once na ginalaw ng umaandar magbabago ang rpm mo. 1.3at ung sa akin baka nga lang vtec ung sayo sir


    Sent from my iPhone using Tapatalk

  2. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    53,883
    #242
    Quote Originally Posted by joey36b View Post
    Nangyari sa akin yan, replaced vacuum hose na mataba from top ng throttle body papunta sa tubing sa front ng engine at replace mo din ung hose na papunta sa engine block parang sa egr valve din siya. Mapapansin mo naman na malata na ung dulo ng hose kaya maysingaw paminsan-minsan. Once na ginalaw ng umaandar magbabago ang rpm mo. 1.3at ung sa akin baka nga lang vtec ung sayo sir


    Sent from my iPhone using Tapatalk
    now, why didn't i think of that!
    it should have been first on my list.

  3. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    122
    #243
    Quote Originally Posted by joey36b View Post
    Nangyari sa akin yan, replaced vacuum hose na mataba from top ng throttle body papunta sa tubing sa front ng engine at replace mo din ung hose na papunta sa engine block parang sa egr valve din siya. Mapapansin mo naman na malata na ung dulo ng hose kaya maysingaw paminsan-minsan. Once na ginalaw ng umaandar magbabago ang rpm mo. 1.3at ung sa akin baka nga lang vtec ung sayo sir


    Sent from my iPhone using Tapatalk
    Mas OK kung ibypass mo na lang. sa catch can na may filter mo iconnect yung PCV at yung papuntang crankcase. Lagyan mo na lang ng plug yung intake. Silipin mo throttle body siguradong makapal na carbon build up sa lakas ng blowby dahil sa ethanol. Wag mo kalimutan reset PCM to relearn idle.

  4. Join Date
    Mar 2013
    Posts
    220
    #244
    Quote Originally Posted by desertst0rm View Post
    Mas OK kung ibypass mo na lang. sa catch can na may filter mo iconnect yung PCV at yung papuntang crankcase. Lagyan mo na lang ng plug yung intake. Silipin mo throttle body siguradong makapal na carbon build up sa lakas ng blowby dahil sa ethanol. Wag mo kalimutan reset PCM to relearn idle.
    Ok idea mo sir, nextime magawa pagsinipag hehe. Pcv valve nga nasa baba, how much kaya un nakakabwisit linisin at baka mapungol na dahil plastic panay spray ko wd40 lang never tinanggal baka masira mamorblema pa.

    Pagbypass kaya zero pa din kaya ang reading sa emission test? Gen 1 ang jazz ko mula nung bago hanggang ngayon ang reading sa emission test is "0".[emoji847][emoji847]


    Sent from my iPhone using Tapatalk

  5. Join Date
    Jul 2017
    Posts
    9
    #245
    good evening..pde po ba sa jazz 2004 martic ang 95octane rating?

    Sent from my VTR-L29 using Tsikot Forums mobile app

  6. Join Date
    May 2011
    Posts
    11
    #246
    kakabili ko lang ng 2nd hand na 2004 jazz local unit. sobrang ok pa ang makina and ang transmission nya very smooth ang shifting. Ang pinaka concern ko paano malaman kung CVT ito o AT. Para ito sa transmission fluid na ipapalit ko. nabasa ko kasi dito na dapat correct fluid ang ginagamit. nag-aalala ako na CVT ito tas normal ATF ang nilagay (may nakita akong bottle ng normal ATF sa spare wheel compartment) hehehe

  7. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    27,624
    #247
    how does it accelerate when you go aggressive? cvts shift differently from normal torque converters...

  8. Join Date
    May 2011
    Posts
    11
    #248
    ^^
    salamat sa reply sir. doesn't feel any shift sa gear compared sa previous Accord A/T ko na you get a slight feel na nag shift yung gears. So i'm guessing CVT ito from what i read sa mga articles about CVT. If yes, nababasa ko din dito na recommended na Honda CVTF ang gamitin, how much yun? I previously use Honda ATF yung pink yung fluid na nasa white bottle around 600++ pesos each liter.

  9. Join Date
    May 2011
    Posts
    11
    #249
    additional question din po. since this uses EPS or electronic power steering, anong recommended maintenance nito. I noticed some leaks dun sa steering rack. Paano to ma remedyuhan?

  10. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    2,209
    #250
    Quote Originally Posted by in2yourjeans View Post
    kakabili ko lang ng 2nd hand na 2004 jazz local unit. sobrang ok pa ang makina and ang transmission nya very smooth ang shifting. Ang pinaka concern ko paano malaman kung CVT ito o AT. Para ito sa transmission fluid na ipapalit ko. nabasa ko kasi dito na dapat correct fluid ang ginagamit. nag-aalala ako na CVT ito tas normal ATF ang nilagay (may nakita akong bottle ng normal ATF sa spare wheel compartment) hehehe
    Wala kang ma fifeel na shifting pag CVT.

    Kung CVT nga yan and nilagyan ng ATF, replace mo kaagad ng CVTF.

Tags for this Thread

First Gen Honda Jazz/Fit (GD) discussion