Results 1 to 6 of 6
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2013
- Posts
- 6
September 7th, 2013 06:00 PM #1patulong naman mga ma'am at sir.
napansin ko, hirap humatak ung kotse (nissan sentra series 3, 96' model, matic trans)nun una, pumupugak pugak pero ayos pa naman, tapos after ko magpalinis ng aircon at magpa freon nadala kopa sa opisina yun auto, pauwi, sobrang hirap nang humatak, nung una kahit nakasagad tapak, hindi lumalagpas ng 3k rpm, pero pag matagal nang umaandar, umaayos, pag naipit sa trapik, hirap nanaman sa hatakan, ending, ubos gas, buti nakauwi pako, the following morning naihatid kopa yung anak ko sa iskwela (malapit lang sa bahay) pero hirap parin humatak, nakita ko bumaba yun atf, naisip ko baka yun, bumili ako ng atf nun hapon tapos naihatid ko pa si misis sa opisina nun gabi, medyo umayos yun takbo (mas malapit ang distance kesa skul ni builit), tapos check ulit atf, medyo nabawasan nanaman, the following morning, hatid ulit ke bulilit, sobrang hirap na humatak, pag balik ko galing skul halos 1/4 nalang natira sa atf ko (ayon sa pagcheck ko sa dipstick), lagay nanaman ako hanggang required amount (ayon parin sa dipstick, hindi nagamit buong araw at paguwi ko galling trabaho, 1/4 nanaman ang amount ayon sa dipstick, check ako ng lapag, walang leak, try ko umikot sa subdivision, wala rin akong napansing tumatagas, pero, nauubos talaga ang atf ko, bakit kaya ganun mga sir,
nag tanong tanong ako sa mga kakilala ko (hindi mga mekaniko pero me auto din)
me nagsabi na check daw ang MAF, fuel filter, atf filter, airfilter,
kayo ba mga boss, anu kaya sa palagay nyo ang problema?pati kung mga magkano mapapayos ng mga problema na yun at most?
nangangalap lang ako ng mga opinyon..
maraming salamat po
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 53,883
September 8th, 2013 02:08 AM #2
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2012
- Posts
- 70
September 14th, 2013 01:32 PM #3sir check ur brakes.. sa likod.. bka nag stock up na.. kya hirap humatak kamo..
-
September 14th, 2013 02:25 PM #4
Bring it to a mechanic or to your suking repair shop. What's the mileage of the car? How long has it been with you and how often do you service it? Change oil? Change ATF? Tune-up? Change all filters? Re. MAF and cleaning the intake plenum, you can have this done too as there's nothing to lose really. The problem could be a mix of several factors too.
-
September 17th, 2013 11:12 AM #5
teka paano mo muna sinukat yung atf mo? dapat normal engine temp tapos running yung kotse nailipat-lipat sa ibat ibang position yung lever ng kambiyo bago measure. kung talagang nagbabawas wala bang visible leak sa ilalim ng kotse mo? kung nauubos talaga delikado gamitin yan at baka masunog transmission mo mas magastos yun.
-
September 17th, 2013 12:46 PM #6
kung nauubos ATF mo malamang sa garage mo may makikita kang leak
pagawa mo na agad