New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 14

Hybrid View

  1. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    11
    #1
    mga sirs, badly need some help po talaga,ang car ko wont start,sabi ng mekaniko kanina,walang supply daw ng gasoline,malakas naman ang kuryente ng battery,pls i really need some help,looking forward,it is much apreciated..God bless

  2. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    173
    #2
    baka nga walang gasolina...

  3. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    797
    #3
    I assume wala nang kinalaman sa battery/ignition coil mo ito. kung madami kang gasolina pero ayaw mag-start baka fuel pump mo ang culprit, pwedeng baradong fuel filter rin, maraming pwedeng dahilan.

    try to jumpstart it (tulak), tapos kapag pumupugak ang andar, maaaring fuel pump nga.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    29,354
    #4
    Quote Originally Posted by redfriday777 View Post
    mga sirs, badly need some help po talaga,ang car ko wont start,sabi ng mekaniko kanina,walang supply daw ng gasoline,malakas naman ang kuryente ng battery,pls i really need some help,looking forward,it is much apreciated..God bless
    When was the car last used?

  5. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    4,390
    #5
    Quote Originally Posted by redfriday777 View Post
    mga sirs, badly need some help po talaga,ang car ko wont start,sabi ng mekaniko kanina,walang supply daw ng gasoline,malakas naman ang kuryente ng battery,pls i really need some help,looking forward,it is much apreciated..God bless
    nacheck mo na mga fuses mo? baka busted lang....

    Otherwise, most probably fuel pump na yan....

  6. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    11
    #6
    i do apreciate all replies,meron po syang gasoline,i used 3 days ago,i used it for 30 mins then balik uli sa garahe,mamaya po i-try kong itulak.if fuel pump po,what will be the remedy?salamat po talaga sa mga nagreply

  7. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    73
    #7
    Quote Originally Posted by redfriday777 View Post
    i do apreciate all replies,meron po syang gasoline,i used 3 days ago,i used it for 30 mins then balik uli sa garahe,mamaya po i-try kong itulak.if fuel pump po,what will be the remedy?salamat po talaga sa mga nagreply
    Hi bro, baka sakaling makatulong sa problem mo. I also have Esi. Had also experienced the same dilemma a few months back. Buti na lang mahusay yung mechanic ko. He found out na may sira sa relay and ECU box ko. But at first, bago nya yan mafinalize na yan ang problema. Chineck lahat nya ang possible culprit. He checked the sparkplug if may spark...So, OK naman..me spark naman. Fuel Pump...he also checked it, malinis naman and gumagana naman. Actually pinull-out nga nya yun and tinest nya using my car's battery, gumagana naman. So next step...check nya lahat ng electrical lines ko..So there..nakita nya na walang pumapasok na kuryente papunta sa fuel line and nagcheck na rin sya sa computer box ng oto..hayun nakita nya na may mga busted capacitors na. So ang hatol nya, either repair or change na lang ng ECU. So sabi ko hanap ako ng pwedeng mag-repair ng ECU, buti na lang nakakita ako dito sa area namin (Imus, Cavite) na may nagrerepair ng ECU box at di pa taga maningil. So, pinagawa ko nga yung ECU ko, pinalitan lahat yung Capacitors and 2 ICs I think pati ang relay nirepair din nung technician. TAKE NOTE....HOME-SERVICE pa po yun. Thanks God...........gumana na ang oto ko. Yun lang pala ang problema. Siguro sa katagalan na rin ng oto kaya bumigay na yung mga capacitors and ICs. Ang singil lang sa akin sa ECU at relay repair...only 2.5k lang ata and may warranty pa akong 6-months. Sa mechanic ko naman na naghome service din sa akin, 200pesos lang po ang singil sa akin sa pag-diagnose. If hindi ako naging wise, malamang napunta ako sa pagpalit ng ECU or mapaparepair ko sa mahal maningil. Actually bago ko nakita yung technician, nakapaginquire na po ako sa iba...mahal din po ang singil, 4k-6k po ang repair ng ECU box, bukod pa ang charge sa may relay. Kung magpapalit naman ako, halos aabutin ng 7-9k.

    Advice ko lang sau bro, pacheck mo muna lahat ng possible culprit para di ka magastusan ng todo like what I did before. Oh by the way, nung pagka-repair ng ECU ko, mas naging tipid na yung oto. Pag Cold start, nasa 1.5k rpm ang initial hanggang mapunta sa 800rpm pag normal temp na and even pag naka-idle ako on the highway or on NEUTRAL, nakastable lang po sya sa 800rpm. Nakatulong din kasi yung pagpapalinis ko before nung throttle body at nacondition na rin ang ECU and relay ng oto ko.

    If u need to know my technician, don't hesitate to ask me. HIGHLY RECOMMENDED ko yun sa inyo. Ang maganda pa dun sa technician...auto-electrician din sya at the same time, gumagawa sya ng alternator and some electrical problems on automotives.

    I just hope makatulong itong post ko. TNx for reading!!!
    Last edited by djhao79; September 25th, 2010 at 08:06 PM. Reason: edited some typo errors.

  8. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    11
    #8
    thank you so much sir djhao79, actually hinahanap na now ang culprit,electrical daw ang problema walang daw kuryente from the distributor yata,kaninang umaga lang siya nagstart na hanapin,i will update sir sa mga gagawin pa nya,it's really nice to hear we have a peer group who can stand by us in times of trouble even just as these,comfort na para sa akin.God bless sa mga nag reply,my highest appreciation

  9. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    3
    #9
    usually coil yan sa distributor, pero kung walang umaabot na kuryente sa distributor, main relay na yan. nakalagay yun sa ilalim ng dashboard drivers side. hindi naman computer box yan, bihirang masira ang computer box, unless nabasa. pero may gumagawa ng computer box. nasa 3k

    By the way guys meron b kayong alam na makukuhaan ng copy ng owners manual ng honda esi 94?

    tnx

honda esi wont start..