Results 1 to 10 of 14
Hybrid View
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2009
- Posts
- 163
October 10th, 2010 08:52 PM #1Mga guru,
Gandang araw po newbie lang po consult ko po regarding sa kotse ko honda esi ph 16, naging problem ko po kahapon bigla nawala ung power steering ko tapos aircon tapos umilaw ung panel board ung battery nagulat po ako bigla ang ginawa ko huminto ako pag bukas ko ng hood napansin ko di gumagana ung belt ng power steering, alternator at compressor tapos ang lakas ng ingay. ung kinakabitan ng mga belt ung pulley ng crankshaft di po naikot. ang ginawa ko binaklas ko ung gulong then nakita ko parang tabingi ung pulley nga crankshaft parang may play xa gumagalaw po. hinigpitan ko kanina ung bolt nahihigpitan naman ang kaso po pag start ang umiikot ung sa loob lang ng crank shaft pulley ung sa labas di sumasama kung saan nakakabit ung belt nga aircon,alternator at compressor. curious po ako kung ano dapat palitan sa kotse ko nagtanong tanong po ako sa mekaniko d2 sa amin ang sabi crankshaft pulley palitan ko daw ung iba check ko daw mabuti baka loosethread ung bolt pag ganun daw po ibaba ung makina papamachine shop ung crankshat re thread po ba un, mejo tight po budget ko kaya nid ko po ng opinion mahirap na po kasi ngayon madami manloloko mekaniko lalo pag alam bagito lang.
Mag guro nid ko po opinion nio kung nu po gagawin at magkano po ba ung crankshaft pulley?pati labor pakabit nito para mabudget ko gastos.. taga dito po ako carmona cavite. salamat po ng madami
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 112
October 10th, 2010 10:34 PM #2sir, galing ako kila sir mel kahapon, iyung nakausap mo na mechanic, hinihintay ka nya yata mag text or tumawag, naikwento lang kasi nya na may hinihintay sya na esi from carmona, ikaw ba iyun? if yes, dun ka na pagawa bro, ok na mechanic iyun, di ka dudugasin, ako nanggagaling pa ako qc, dinadayo ko pa sya kahit na nasa cavite na sya, sana maayos car mo, God bless
-
October 10th, 2010 10:56 PM #3
crankshaft pulley na nga....
Kapag pinapalitan mo, pati yung bolt papalitan mo na din ng bago....
-
October 11th, 2010 09:54 AM #4
pa check mo yung key ng crankshaft pulley, baka yun ang nabasag. common problem yan sa mga honda sohc engines pag nagpalit ng timing belt at mali ang pagkaka torque ng crankshaft pulley nasisira ang key ("kunyang" kung tawagin ng ibang mekaniko).
kung basag na ang key at may tama na din ang crankshaft be prepared sa malaking gastos kasi baba ang makina nyan para matanggal ang crankshaft then pa machine shop. No other cheap solution with out sacrificing safety unfortunately...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2009
- Posts
- 163
October 11th, 2010 06:39 PM #5Sir emong,
thanks po sa info according po sa mekaniko may tama nga daw po ung sa kunya kaya nid pamachine shop.malamang nga po baba makina. mejo tight lng sa budget, pero ok na din mas maganda ang safety. salamat po
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 112
October 11th, 2010 10:43 PM #6
-
Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2011
- Posts
- 2
October 22nd, 2011 09:47 PM #7sir pwede po bang makuha yung number nung mekaniko na si sir mel...ganon dim po ang problema ng car ko eh....salamat po...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2013
- Posts
- 5
October 7th, 2013 11:31 AM #8Mga sir, newbie lang po ako sa tsikot, same din yung problem ko, yet yung pulley ko umiikot pa sya kaso tabingi na din, itry ko pang higpitan, but i need advise, do i need na ireplace ko na din yung crankshaft pulley? Kasi baka umulit lang yung problem. Saka, is there any trusted mechanic na pede kong puntahan near my location? Im from Cay Pombo,Sta. Maria Bulacan. Thanks in advance mga sir
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2013
- Posts
- 153
October 12th, 2013 12:13 PM #9Hi Sir,
Also the same ung nangyare sa LXI ko sa kotse niyo kaso ung sakin naupod na ung pulley and napingas ung kanal ng crankshaft. So pinalitan ung pulley and ung inispatan ng mekaniko ko ung crankshaft na napingas. Ngayon ok na siya. Plaridel area ung mekaniko ko e. Halos naka 8k ako lahat lahat, sabay na palit ng timing belt saka change oil. Meron pa kasing ibang pinalitan dun sa kotse ko kaya umabot ng ganun. Hopefully, ok na talaga siya ngayon.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 2,271
October 11th, 2010 01:55 PM #10
sir ganyan din po ung naging sira ng esi95 ko.bumigay ung crank pulley.bale nagpalit po ako ng fully replace ment kc po kinain na nya ung pinaka fly nya.3.5k po un saka po ung pinaka kunya.palit din po.kung tinapaan po ung pinaka crankshaft ny ubligado po malaki laking gastusan yan.buti ung sa akin pully lang ang naging sira.
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines