Quote Originally Posted by GundamWing View Post
Hi mga sir hingi lang ako ng opinion regarding my engine ko 2nd hand namin nabili yung highlander namin siguro almost morethan 5 yrs na din sya samin. Ngayon lang nagbago yung andar nya. Ganito kasi yung napapasin ko kapag bagong start palang yung sasakyan namin and mababa pa lang yung temp nya ok pa yung idling nya usually nasa 1/4 below ang temp ng engine kapag hindi gumagamit ng aircon or kahit matraffic & mainit yung panahon. Pero pansin ko na bumababa yung rpm ko ng mga 50-100 kapag medyo matagal na sya umaandar hindi pa naman sya problem kung ganon lang. Ngayon napapasin ko kasi kapag nag-aircon ako and yung temp ko umabot ng almost 1/2 e bumababa yung rpm halos parang mauubusan na ako ng fuel and parang mamamatay yung engine pero hindi pa naman empty yung tank ng fuel ng sasakyan, inaadjust ko na lang yung idling ko sa may dashboard para imaintain ko yung rpm and hindi mamamatay yung engine. Minsan ginawako off ko muna yung engine and binuhisan ko ng tubig yung radiator para medyo bumaba yung temp and medyo mapahinga, pagstart ko after mga 5mins medyo hindi na sya parang naghihingalo pero yung rpm masmababa pa din compared kapag malamig talaga yung engine. Hindi na lang ako masyado gumagamit ng aircon ngayon. Hindi kaya sa injector pump yung problema ng sasakyan ko? possible po ba na affected yung injector pump kapag medyo mainit na yung temperature ng engine? Kailangan ko na po ba talaga ipacheck sa diesel calibration center yung sasakyan ko? thank!

Nahanap ko na problem sa pickup ko. Hindi injection pump or electrical. Ang cause ng problem is yung Crankshaft pulley. Apparently, ang crankshaft pulley ng 4JA1 eventually nagiging loose doon sa connection between the pulley itself and the shaft. Separated sila ng rubber para ma dampen vibration. Sa umpisa tight ang fit ng dalawa so walang kahit anong play and susunod ang pulley kapag umandar ang shaft. Pag tumagal na, around 50k Km or more, yung pulley at shaft nagiging loose. Kaya kung paandarin mo AC, additional load sa pulley, naiiwan ang pulley kung umiikot ang shaft. Kaya kinakapos. Result --- vibration. Then pag tumagal ba ulit, mas nagiging erratic ang idling specially kapag mainit na ang engine, mas loose na pulley sa shaft.

Pinatanggal ko crankshaft pulley and yun nga umiikot freely yung pulley while hawak mo yung shaft portion. Pinalitan namin ng orig (around Php5k), natanggal na problem. Kung meron symptom na ganito 4JA1 niyo, pa check niyo crankshaft pulley. Baka yon din ang cause.