New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 28

Hybrid View

  1. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    607
    #1
    hindi yata nyo pina crack check yung cylinder head?

  2. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    832
    #2
    In times like this . . . baka mekaniko mo na ang kailangan palitan. :twak:

    But seriously replacing those things doesn't necessarily mean that you have solved the problem. As what V6 mentioned, check for leaks on the head and walls and refrain from starting the engine.

  3. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    380
    #3
    Mabilis bang magbawas ng tubig sa reservoir o sa radiator. If (+) baka head gasket nga at bengkong na cylinder head.

    Ano ang amoy ng usok, amoy gasolina ba, matapang ba sa mata at ilong.

    Puting puti ba ang usok o bluish, kasi ba bluish maaring hindi maganda ang lapat ng piston rings at bores maaring di tama ang specs ng piston rings o di maganda ang break-in after the repair.

    Dahil palaging fouled out (napupundi?) ang spark plugs mo maaring di nga
    maganada ang lapat ng rings at bores. Yung valve guides wala ba diperensya.

    Di kaya mali ang kabit ng valve seals. Wala bang oil leaks sa paligid ng makina mo dahil sobra ang nalagay na engine oil causing excessive crancase pressure.

    Paano mo ba ginamit o break in kotse mo after the repair, kasi medyo mausok talaga sa simula pag ginalaw mo yung rings or bores but once na na-break in na e wala na rin mga oras nga lang e wala na driving it at moderate H-way speed. pero kung pa idle-idle lang di talaga lalapat ng mabuti ang rings kelangan ng heat to expand the rings and bore at ng maghasaan o magkiskisan sila ng maayos.

  4. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #4
    Ask questions first. Analyze the answers and then give conlusions.

    Arvy,
    Paano ka nag break-in?
    Nag ooverheat ka?
    Nawawalan ka ng tubig sa radiator?
    Saan nilagay ng mekanic yung putol ng mga piston ring? I hope hindi sa isang location.
    Pinag aralan ba ng mabuti kung over size or standard ang gagamitin rings?
    Assuming eveyrhing was done right, baka hindi ka pa na fully breakin.

  5. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    30
    #5
    wla naman po oil leak sa paligid ng makina.amoy gas po ung usok sakit din sa mata yung usok.meron po dito shop lapit samin along del monte ave. corner d.tuazon sbi nila tangal kabit daw nila ng cylinder head is 1,500yun yung labor nla puede din daw sakin mangaling yung mga kailangan kailangan na pyesa.sa tingin nyo po ba ok na yung ganitong deal?kesa sa ibang mekaniko ako magpagawa dito kasi sa shop na sinasabi ko pwesto talaga puede ko ibalik pag hindi padin nawala yung usok at pag pundi ng plugs ko.pls help po!tnx

  6. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    8,555
    #6
    wag mong pasakitin ang ulo mo....

    ibalik mo sa sira-nico... este... mechanico na gumawa at

    ang ULO nya ang pasakitin mo...

  7. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    30
    #7
    lintik nga yun ayaw nga tangapin yung mali nya hindi nya naman daw masusukat yun kung reborin na yung sasakyan.in short ayaw ng back job.papabaklas ko nalang sa iba yung cylinder head ko tapos pdadalin ko machine shop pa check ko.tama ba sir?

  8. Join Date
    Dec 2020
    Posts
    13
    #8
    Quote Originally Posted by youngrider View Post
    Mabilis bang magbawas ng tubig sa reservoir o sa radiator. If (+) baka head gasket nga at bengkong na cylinder head.

    Ano ang amoy ng usok, amoy gasolina ba, matapang ba sa mata at ilong.

    Puting puti ba ang usok o bluish, kasi ba bluish maaring hindi maganda ang lapat ng piston rings at bores maaring di tama ang specs ng piston rings o di maganda ang break-in after the repair.

    Dahil palaging fouled out (napupundi?) ang spark plugs mo maaring di nga
    maganada ang lapat ng rings at bores. Yung valve guides wala ba diperensya.

    Di kaya mali ang kabit ng valve seals. Wala bang oil leaks sa paligid ng makina mo dahil sobra ang nalagay na engine oil causing excessive crancase pressure.

    Paano mo ba ginamit o break in kotse mo after the repair, kasi medyo mausok talaga sa simula pag ginalaw mo yung rings or bores but once na na-break in na e wala na rin mga oras nga lang e wala na driving it at moderate H-way speed. pero kung pa idle-idle lang di talaga lalapat ng mabuti ang rings kelangan ng heat to expand the rings and bore at ng maghasaan o magkiskisan sila ng maayos.
    Good day mga sir. Same problem here. Ang sa akin naman, dukot lang pero pinalitan lahat ang pistons at piston rings, head gasket, valve seals, manifold gasket pero yung sa exhaust lang. Sabi ng mekaniko okay pa naman daw ang bore at hindi pa kailangan ng liner. Ang ipinalit na rings e over sized. From standard to .25, tapos hinasa daw niya para lumapat. After magawa, mausok pa din. Ganun din ang sabi, after a week mawawala daw ang usok pero two weeks na sobrang lakas pa din ng usok. Hindi naman nahina ang hatak, hindi din nagbabawas ng tubig sa radiator at reservoir. Very smooth ang andar. Ang problema lang talaga e yung usok. Hindi naman amoy gasolina, hindi din masakit sa mata. Pundi daw ang isang spark plug kaya mausok pa din so pinalitan ko na din lahat, hindi pa naman napupundi as of the moment. Ano kayang diagnosis ninyo dito mga sir? Salamat sa mga sasagot at makakapagbigay linaw.

mausok parin pag tapos top overhaul