New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 12
  1. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    79
    #1
    May Mitsubishi Lancer SL model 87 ang bro ko. Napansin ko lang na kahit naka-neutral, naiikot pa din ang radiator fan nya. Yun kasi toyota sr ko di naman naiikot ang fan. Napansin ko din na lumalampas sa kalahati ang temp reading ng kotse nya. Normal lang ba ito?

  2. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    2,840
    #2
    di ko gets.

    ang ibig mo bang sabihin ay:

    1) umiikot ang fan habang nakaneutral

    or

    2) naiikot ng kamay ang fan habang nakaneutral

    kung 1, tama lang. kasi pinapaikot naman ng makina yung fanbelt. kung 2, ewan ko lang kung ano yan.

    btw. the temp gauge is usually be under the half mark. anything above, mag o-overheat na yon.

    another thing. kung hindi umiikot ang fan mo pag neutral, ipatingin mo na yan. mahirap na magoverheat, baka maluwag ang fan belt.

  3. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    79
    #3
    Quote Originally Posted by scharnhorst View Post
    di ko gets.

    ang ibig mo bang sabihin ay:

    1) umiikot ang fan habang nakaneutral

    or

    2) naiikot ng kamay ang fan habang nakaneutral

    kung 1, tama lang. kasi pinapaikot naman ng makina yung fanbelt. kung 2, ewan ko lang kung ano yan.

    btw. the temp gauge is usually be under the half mark. anything above, mag o-overheat na yon.

    another thing. kung hindi umiikot ang fan mo pag neutral, ipatingin mo na yan. mahirap na magoverheat, baka maluwag ang fan belt.

    ibig ko sabihin, pag nakapatay ang makina, naiikot ng kamay ang fan. di gaya nung sa akin. yun kasing gauge nya eh iba na, parang kagaya na nung sa mga jeep. nasira na daw kasi ang stock na gauge. nasa 120 degrees ang pinakamataas na temp reading nya.

  4. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    760
    #4
    Sa mga new cars, depende sa temp ng makina kung iikot ang fan ng radiator regardles kung anong gear. Thats according sa manual.

  5. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    2,840
    #5
    Quote Originally Posted by it_online View Post
    ibig ko sabihin, pag nakapatay ang makina, naiikot ng kamay ang fan. di gaya nung sa akin. yun kasing gauge nya eh iba na, parang kagaya na nung sa mga jeep. nasira na daw kasi ang stock na gauge. nasa 120 degrees ang pinakamataas na temp reading nya.
    well, yung sa auto ko, naiikot naman ang fan kung nakapatay yung makina.

    about the temperature, tingnan nyo nalang kung consistent kung nasaan nakaturo yung pointer.

  6. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    2,605
    #6
    Alam ko na yung old school rad fans na clutch driven ay pwedeng ikot ng kamay. Pero yung mga bago na electric fan type hindi kaya iikot ng kamay. Someone pls confirm if this is correct.

  7. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    1,973
    #7
    Quote Originally Posted by it_online View Post
    ibig ko sabihin, pag nakapatay ang makina, naiikot ng kamay ang fan. di gaya nung sa akin. yun kasing gauge nya eh iba na, parang kagaya na nung sa mga jeep. nasira na daw kasi ang stock na gauge. nasa 120 degrees ang pinakamataas na temp reading nya.
    since your radiator fan is engine mounted, its driven by fan belts and has a clutch. in time yung silicon oil dries out, kaya kahit patay ang makina pitikin mo lang mabilis ang ikot. kaya mo DIY yan, just buy 3 silicon oil(denso) 85 petot na ata ngayon per tube, kung di kaya diy, simpleng trabaho lang sa suking mekaniko yan. dapat pag patay makina maiikot mo rad fan but lalaban di sya mag free spin.

    taps kaya mataas temp mo, kasi andar ng engine di na sumasabay yung fan kasi nga di na nag engage yung cluth.

    a simple example of a dried fan clutch, patayin mo electric fan mo sa bahay, pag ginalaw mo ngdaliri mo yung blades mag free spin yun, pag ganun ikot ng rad fan mo, silicon oil lang kulang nyan.
    Last edited by impulzz; October 8th, 2007 at 11:07 PM.

  8. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    79
    #8
    Quote Originally Posted by impulzz View Post
    since your radiator fan is engine mounted, its driven by fan belts and has a clutch. in time yung silicon oil dries out, kaya kahit patay ang makina pitikin mo lang mabilis ang ikot. kaya mo DIY yan, just buy 3 silicon oil(denso) 85 petot na ata ngayon per tube, kung di kaya diy, simpleng trabaho lang sa suking mekaniko yan. dapat pag patay makina maiikot mo rad fan but lalaban di sya mag free spin.

    taps kaya mataas temp mo, kasi andar ng engine di na sumasabay yung fan kasi nga di na nag engage yung cluth.

    a simple example of a dried fan clutch, patayin mo electric fan mo sa bahay, pag ginalaw mo ngdaliri mo yung blades mag free spin yun, pag ganun ikot ng rad fan mo, silicon oil lang kulang nyan.
    di naman sya kasingbilis ng electric fan kung umikot. may konting ganit pa din pero naiikot talaga. di gaya nung sa SR ko na nagagalaw mo lang ng konting konti.

    saan at paano ko pala lalagyan ng silicon?

  9. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    79
    #9
    Quote Originally Posted by impulzz View Post
    since your radiator fan is engine mounted, its driven by fan belts and has a clutch. in time yung silicon oil dries out, kaya kahit patay ang makina pitikin mo lang mabilis ang ikot. kaya mo DIY yan, just buy 3 silicon oil(denso) 85 petot na ata ngayon per tube, kung di kaya diy, simpleng trabaho lang sa suking mekaniko yan. dapat pag patay makina maiikot mo rad fan but lalaban di sya mag free spin.

    taps kaya mataas temp mo, kasi andar ng engine di na sumasabay yung fan kasi nga di na nag engage yung cluth.

    a simple example of a dried fan clutch, patayin mo electric fan mo sa bahay, pag ginalaw mo ngdaliri mo yung blades mag free spin yun, pag ganun ikot ng rad fan mo, silicon oil lang kulang nyan.
    Update lang po. Ok na ang overheating ng kotse. Tama ka bro, nun tinanggal namin at binuksan namin ang fan konti na lang ang silicon oil. nilagyan namin then medyo gumanit na ang ikot nya. Ramdam na ramdam ko ang lakas ng hangin nya. Di na tumataas ang temp reading ko, halos 1/4 na lang or a little below half.

    Isa lang ang napansin ko. Nun pinark ko ang oto for 15minutes na umaandar with aircon on, tumaas na naman ang temp reading then nun pinatay ko ang aircon unti unti na syang nag-normal. Ano pa kaya problema nito?

    TIA!

  10. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    110
    #10
    baka yung radiator fan switch ang may problem. yung sa akin kasi dati tumataas ang temp nya pa naka-on ang aircon lalo na pag traffic or naka park sya. kung tumatakbo naman hindi sya tumataas. nung pinacheck ko, ang switch pala ng rad fan ang may problem kasi di na daw nag reregulate ng tamang temp. dapat pag half na ang temp mag-on na ang fan. pag tumatakbo daw kasi, tinatamaan ng hangin ang radiator kaya stable ang temp nya. try mo ipachek baka ganun din ang prob.

Page 1 of 2 12 LastLast
Radiator Fan Question