Results 1 to 10 of 60
Hybrid View
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 179
November 14th, 2015 05:55 PM #1Help sirs. Nagooverheat ba o sira lang ang needle ng temp gauge kasi everytime na umabot na sa half ang temperature tumataas siya ng konti paabot sa 3/4 pero bumabalik din agad sa gitna. Napaparanoid ako kung nagooverheat o nagloloko lang ang needle pagdating sa kalahati. Sd23 diesel engine. Thanks.
-
November 14th, 2015 08:36 PM #2
Something wrong sir, bring to your trusted mechanic for better assesment, mahirap na baka itirik kapa nyan sa alanganin lugar.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 2,271
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 179
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jun 2008
- Posts
- 1,741
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 179
November 15th, 2015 02:31 PM #6Salamat sir. Hindi kasi hinihigop un tubig sa reservoir. Pagsilip ko kasi kanina paubos na tubig sa rad pero puno pa sa reservoir kaya siguro parang magooverheat ako nun huling gamit
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 2,271
November 15th, 2015 07:59 PM #7check mo cooling system mo baka may mga leak na sa mga hoses.hindi dapat magbabawas ng tubig ang reservor,,
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
check mo cooling system mo baka may mga leak na sa mga hoses.hindi dapat magbabawas ng tubig ang reservor,,
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2016
- Posts
- 5
April 17th, 2016 09:50 AM #8Water or coolant sa reservoir ay lumelevel ang tubig sa readiator na puno na. Pag bumaba ang level sa reservoir, meaning lumevel o humigop ng coolant ang radiator dahil sa may leak ka kung malaki ang bawas. Tsek mo rin yung hose ng reservoir papuntang radiator baka barado naman.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2016
- Posts
- 14
September 22nd, 2016 10:54 PM #9Good day,
I have a serious problem with my Camry 2004 A/T.
Nag-over heat at namatayan ng makina galing ng MOA pauwi ng Cavite. Meron nagmaganda loob at tinulungan ako na mkahingi ng tubig at mapa-start uli ang engine at nakauwi nman sa bahay. Dinala ko sa talyer at nakita na meron crack sa plastic top cover ng Radiator, temporary repair lang by epoxy adhesive. Advised by mekaniko na pwde I-repair yung radiator by replacing it with tanso/brass, so ganun nga ginawa. radiator overhaul at palit ng tanso.
After mga 2 months na ganun ang radiator ko e napansin ko na napupuno ang coolant reservoir tank at bawas naman yung coolant sa radiator, as in iga/dry yung loob. hindi nman nag-oover heat ang engine temp ( lagi nasa half lang ng gauge ). So everytime na long drive e check ko ang radiator at punuin ito ng coolant, same pa rin na puno ang reservoir tank.
Pina-check ko dasma powertek at pinalitan ng thermostat, thermo-switch at water pump. check din ang fan. So, ayos na daw, pero pag-uwi ko ng bahay e same pa rin. Full ang reservoir tank at dry ang radiator. bawas ng 11k sa budget ng hindi nagawa ang car.
Lagi ako nag-air bleed sa radiator, press yung hoses at on ang aircon. Nagpalit na rin ako ng radiator cap. Wala nman bubbles na marami coming from the radiator, yung tama lang pagna-air bleed, parang air pocket lang na lumalabas. wala sign of oil sa ilalim ng redcap at sa coolant ng reservoir tank. walang white usok sa tambutso. checked rin yung sparkplugs at wala nman oil or tubig sa loob.
Ano po kaya problema? magpalit kaya ako ng bagong radiator? me tama kaya ang cylinder head/gasket?
TIA.
-
September 22nd, 2016 11:00 PM #10
As expected, in response to Tesla’s entry into the Philippines market, Ford will be bringing in the...
Tesla Philippines