New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 28

Hybrid View

  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    25
    #1
    Quote Originally Posted by redhorse22 View Post
    Mga paps good day! Meron lang akong konting problem sa L300 namin.
    Ung L300 namin mejo matagal na almost 10 years na, ngayon lang nagkaproblem sa temperature. Everytime na traffic e tumataas yung temp, this is pag naka aircon lang, pag patay yung aircon is bumabalik sya sa 1/2 ng gauge, other thing is when i was on SCTEX going to subic pag ang takbo ko is more 100 km/h same thing tumataas din ang temp at pag nakaaircon lang.

    What do you think is causing this?

    mga napagawa ko na

    -pina silicone ang clutch fan
    -changed water pump
    -no leaks
    -hinde din nababawasan ang coolant sa radiator
    -change rad cap na din
    -pina compression test ko din yung engine ok din yung results

    Thanks in advance

    +1 sir pa overhaul na po un radiator mo. if years na po since the last time kayo nagpalinis ng radiator cguro po its about time to clean/overhaul it again.yan po muna ang pinaka mura na dapat ipagawa sa engine cooling system. halos nagawa mo na po un mga basics tulad ng silicon sa engine fan clutch.. change ng water pump and rad cap... suggest ko din after mo pa overhaul try to remove the thermostat then observe lang po muna un behavior ng engine cooling system. if nawala un abnormal high temp gauge reading then decide if you must return the thermostat.

    sir additional question lang. san po kayo nag pa compression check ng L300 FB nyo ?

  2. Join Date
    Mar 2016
    Posts
    22
    #2
    Magandang buhay po....

    Tanong lang po kung tama ang teyorang pumasok sa isip ko.
    Tama po ba na kapag mataas ang revolusyon ay lalakas din dapat ang daloy ng tubig sa radiator?

    Maraming salamat po.

  3. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,702
    #3
    Quote Originally Posted by ikong View Post
    Magandang buhay po....

    Tanong lang po kung tama ang teyorang pumasok sa isip ko.
    Tama po ba na kapag mataas ang revolusyon ay lalakas din dapat ang daloy ng tubig sa radiator?

    Maraming salamat po.
    It should.

    The water pump is driven off the crank, so the flow gets stronger when the engine revs.

    Ang pagbalik ng comeback...

  4. Join Date
    Mar 2016
    Posts
    22
    #4
    Quote Originally Posted by niky View Post
    It should.

    The water pump is driven off the crank, so the flow gets stronger when the engine revs.



    Maraming Salamat po...

    Isang tanong po ulit... Ano po kaya ang pwedeng remedyo sa problema ng sasakyan ko L300 VV converted from Gas to Diesel.
    nasayad po kasi yung nut/tornilyo ng ball joint sa chasis. yung nakakabit sa center link. para kasing palalim nang palalim ang kain.

    Thanks

  5. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #5
    Quote Originally Posted by ikong View Post
    Maraming Salamat po...

    Isang tanong po ulit... Ano po kaya ang pwedeng remedyo sa problema ng sasakyan ko L300 VV converted from Gas to Diesel.
    nasayad po kasi yung nut/tornilyo ng ball joint sa chasis. yung nakakabit sa center link. para kasing palalim nang palalim ang kain.

    Thanks
    ipasilip mo mekaniko sa machine shop kung kaya magtabas ng bahagya sa chasis

  6. Join Date
    Mar 2016
    Posts
    22
    #6
    magandang buhay ulit,

    ano po kaya ang problema kapag tabingi po.
    yung van ko po kasi may konting tabingi.
    mas mababa po sa may driver side.


    thanks,
    ikong

  7. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    53,883
    #7
    Quote Originally Posted by ikong View Post
    magandang buhay ulit,

    ano po kaya ang problema kapag tabingi po.
    yung van ko po kasi may konting tabingi.
    mas mababa po sa may driver side.


    thanks,
    ikong
    yugyugin nyo po ang sasakyan at tingnan nyo kung tabingi pa.

  8. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #8
    Quote Originally Posted by ikong View Post
    Maraming Salamat po...

    Isang tanong po ulit... Ano po kaya ang pwedeng remedyo sa problema ng sasakyan ko L300 VV converted from Gas to Diesel.
    nasayad po kasi yung nut/tornilyo ng ball joint sa chasis. yung nakakabit sa center link. para kasing palalim nang palalim ang kain.

    Thanks
    ganyan din problem nung L3 na inayos ko a few years back...if im not mistaken you are referring to the bell crank's nut na sumasayad sa ilalim nung chassis sa driver's side.

    ang ginawa kong solusyon e pinalitan ang mga coil springs para bumalik sa dating tindig. syempre sinabay na lahat ng tie-rods, ball joints, control arm shaft at mga bushings.

  9. Join Date
    Mar 2016
    Posts
    22
    #9
    Quote Originally Posted by miked View Post
    ganyan din problem nung L3 na inayos ko a few years back...if im not mistaken you are referring to the bell crank's nut na sumasayad sa ilalim nung chassis sa driver's side.

    ang ginawa kong solusyon e pinalitan ang mga coil springs para bumalik sa dating tindig. syempre sinabay na lahat ng tie-rods, ball joints, control arm shaft at mga bushings.


    Maraming Salamat po...
    By the way po magkano po kaya ang magagastos pag pinagawa ko po iyon?

    Thanks

  10. Join Date
    May 2011
    Posts
    481
    #10
    Quote Originally Posted by ikong View Post
    Magandang buhay po....

    Tanong lang po kung tama ang teyorang pumasok sa isip ko.
    Tama po ba na kapag mataas ang revolusyon ay lalakas din dapat ang daloy ng tubig sa radiator?

    Maraming salamat po.
    Depending on the coolant temperature/thermostat opening. Sometimes you don't see the coolant flow specially the closed loop cooling systems like bmw, mb, Chrysler, etc.etc.

Page 1 of 2 12 LastLast
Misubishi L300 FB diesel temp problem