View Poll Results: Must there be an office to watch Service Centers poor in Service Performance?
- Voters
- 3. You may not vote on this poll
-
We should be lenient to those Shops, they only sell Car Parts.
0 0% -
These Shops should prioritize their Client's Service Satisfaction.
1 33.33% -
These Shops who claim to be 5-star Service Shops should NOT employ inExperienced Mechanics.
0 0% -
There should be a Government Agency watching over Shops in the expense of unsuspecting Clients!
2 66.67%
Multiple Choice Poll.
Results 1 to 10 of 17
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2005
- Posts
- 10
July 22nd, 2005 04:08 PM #1New comer here. Guys, need your professional advise... I just spent 7,500 for an aircon check-up. biglang nawala ang lamig. Pinalitan ng Evaporator, may leak daw. Pinalitan ng relay, sira daw. nire-wire yung Aux Fan connection, wala daw power. Tapos nung sinet-up ulit, hindi na maibalik ng maayos, naka tilt yung Evaporator sa ilalim ng dashboard, hindi tuloy maisara at mabuksan ng maayos yung glove compartment box. Since hindi naisalpak ng maayos yung evaporator, hindi swak sa ventilation box, malamig nga yung aircon, pumapasok naman lahat ng usok sa labas, parang may kasamang muffler yung aircon tuloy. Ayaw na nila ulit ibalik ng tama yung pagkakaset-up ng evaporator. Gusto ko sanang mag-complain. Saan ba dapat i-course? Sa Consumers Dept ng DTI (if theres one). Any suggestions?
-
July 22nd, 2005 04:13 PM #2
paayus mo muna kay mang mario yang aircon mo.. ang reklamo mukhang mahirap bossing
-
-
-
July 22nd, 2005 04:31 PM #5
una dapat hinde ka nagbayad kung hinde ka satisfied sa trabaho nila...anong sabi nung shop na gumawa? di ka ba nagreklamo?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2005
- Posts
- 10
July 22nd, 2005 04:31 PM #6To Dehadista: Dating PitStop pero new management na pala. Binalikan ko, kasi maganda ang gawa at service nila dati sa Aircon ng kotse ko. Porke KIA Sedan lang, feeling ko para nilang tinratong Taxi. To some people, cars are their 2nd home, kaya I really resent how they treat my last visit.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2005
- Posts
- 10
July 22nd, 2005 04:42 PM #7To Shadow: They gave me this false impression na sandali lang nila gagawin at parang pinalabas nga lang nila na cleaning maintenance lang at freon charging lang ang gagawin. Nung medyo natagalan ako sa trabaho nila, binisita ko, puro palusot ang narinig ko. Kung hindi ko pa personally na-check trabaho nila, ayos na daw, puwede na daw ilabas. Para akong batang pinapauwi. Nung nireklamo ko ang gawa nila dahil hindi ako satisfied personally, lahat sila kinausap ko. From the Aircon Technician daw, to the Service Manager, to the Shop Manager. Nag-usap usap sila. Ibalik ko na lang daw pag may usok na pumasok sa loob ng kotse. Nung binabalik ko na, di na daw nila sagot ang body works (dahil sa butas daw ng air ventilation ang problema),Aircon Service lang daw ang sagot nila. :<
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2005
- Posts
- 10
July 22nd, 2005 04:58 PM #8To BlueBimmer: Pakiramdam ko nga parang sinadya, kasi, unang araw namalagi ang kotse sa talyer nila, Aux Fan ang focus nila, hindi daw umaandar, walang power, chineck nila yung Relay, OK naman daw. Tapos Evaporator lang ang naging major na papalitan dahil pinakita nilang may leak sa loob (who knows? kung sila na ang nagbutas dahil hindi ako kaharap nung pinagkukumpulan nila sa isang tabi). Nung umokay ako, dinagdag yung receiver/drier, para daw sigurado ang trabaho nila at hindi ko na ibalik sa kanila. Humingi ako ng discount dahil doon ko nga pinagawa dati, at binalikan ko sila dahil natutuwa ako sa dating service. Binigyan ako ng 500discount. yung iba, 10% of the total Contract price kung ano man ang pinagawa nila. Tapos hindi nila natapos. Iniwan ko para kinabukasan ayos na. Kaya lang pakiramdam ko, binawi yung discount na binigay sa akin dahil siningil bigla yung relay ng 450, samantalang wala daw problema nung una. Tinanong ko kung bakit pinalitan. Nagturuan sila. Ayaw daw gumana. Nasa service din kasi ako. Gumagawa ako ng Computer at LapTops. Pag may pinapalitan akong parts, pinapaalam ko sa may-ari. Pinapaliwanag ko kung para saan. Dito sa shop nila, pinaramdam nila sa akin na wala akong alam at magtiwala na lang sa lahat ng sasabihin nila. Nakita ko yung Evaporator hindi nila maibalik ng tama, ayos na daw yon. Doon nawala tiwala ko sa kanila... :<
-
July 22nd, 2005 04:58 PM #9
Toch: If your near the makati area, PM mo si zeagle, or check out their website at http://www.densoservice-phil.com
-